Sunday, March 4, 2018

CHÙA PHƯỚC THÀNH

Điểm hẹn tâm linh sáng ngời của mảnh đất An Giang


Cù lao Giêng không chỉ đẹp bởi sự yên bình, cảnh đẹp hữu tình của sông nước, đời sống người dân trù phú nhờ những vườn cây ăn trái trị giá hàng trăm đến hàng tỷ đồng, mà còn có rất nhiều công trình tín ngưỡng tâm linh đặc sắc không thể bỏ qua. Một trong số đó phải kể đến là chùa Phước Thành.

Tọa lạc ngay tại xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, chùa Phước Thành đã trở thành điểm hẹn tâm linh được nhiều du khách lui tới.

Nơi đây còn là một trong những điểm hẹn tâm linh được nhiều người chọn lựa. (Nguồn: Fb Chùa Phước Thành)

Để đến được đây, bạn có thế đi theo hai hướng. Hướng thứ nhất, từ tỉnh lộ 942 hướng về thị trấn Mỹ Luông, đến bến đò Rạch Sâu, nhìn qua bên kia sông đã có thể “nhận diện” chùa Phước Thành dễ dàng nhờ tượng Phật A Di Đà cao sừng sững vượt lên giữa cây xanh.

Là một ngôi chùa đặc biệt ở An Giang đã chính thức được ghi nhận Kỷ lục Việt Nam. (Nguồn: Fb Chùa Phước Thành)

Hướng đi thứ hai là bạn có thể đi từ Long Xuyên qua phà An Hòa thì cứ chạy thẳng tới ngã 3 Kinh Cựu Hội, quẹo trái gặp bến đò Phủ Thờ. Qua đò các bạn hỏi chùa đạo Chim (tức Chùa Phước Thành) thì ai cũng biết.

Bức tượng Phật cao 39 mét ở chùa Phước Thành. (Nguồn: Nguyễn Ngọc Trâm)

Chùa Phước Thành là một ngôi chùa đặc biệt ở An Giang đã chính thức được ghi nhận Kỷ lục Việt Nam với công trình Quần thể tượng Phật Tổ A Di Đà và 48 vị Bồ tát Thánh chúng lớn nhất.

Ngôi chùa gây ấn tượng với các cây cầu nối liền các tòa tháp. (Nguồn: Bình Trương)

Theo thông tin đăng tải trên kyluc.vn: “Chùa Phước Thành được Hòa thượng Thích Bửu Đức khai sơn tạo lập năm 1872 tọa lạc tại xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang”. Chùa hiện do Hòa thượng Thích Huệ Tài - Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh An Giang trụ trì.

Rất nhiều bạn trẻ, Phật tử đến đây tham quan, viếng chùa và ghi lại những bức ảnh kỉ niệm tại nơi này. (Nguồn: Fb Chùa Phước Thành)

Kể từ khi xây dựng cho đến nay, ngôi chùa đã trải qua 2 lần trùng tu. Một lần là vào năm 1973 và một lần nữa vào năm 2005. Theo kyluc.vn: “Năm 1973, Hòa thượng Thích Huệ Tài tái thiết lần thứ nhất. Năm 2005, Chùa được khởi công đại trùng tu kiến thiết Chánh điện, Hậu Tổ, Hậu Đường, Đông lang, Tây lang, Tháp chuông...

Tuy khuôn viên chùa nhỏ, cảm giác hơi chật chội, nhưng có khá nhiều góc đẹp để chụp ảnh. (Nguồn: Fb Chùa Phước Thành)

Đến năm 2012, Chùa khởi công xây dựng tôn tượng Phật tổ A Di Đà cao 39m cùng 48 vị Bồ tát Thánh chúng mỗi tượng cao 5m bằng chất liệu bê tông cốt thép. Công trình hoàn thành năm 2016 mang kiến trúc văn hóa cổ, truyền thống đặc thù của Phật giáo.

Bao bọc chung quanh là các vọng tháp uốn lượn, nối tiếp nhau với kiến trúc bắt mắt và độc đáo. (Nguồn: Fb Chùa Phước Thành)

Vừa qua, tại Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 33 vào ngày 6/5/2017, Chùa Phước Thành đã chính thức được ghi nhận Kỷ lục Việt Nam với công trình Quần thể tượng Phật Tổ A Di Đà và 48 vị Bồ tát Thánh chúng lớn nhất”.

Khuôn viên ngôi chùa. (Nguồn: Fb Chùa Phước Thành)

Hiện công trình này do nghệ nhân Phạm Văn Hải và trợ lý Thích nữ Như Thơ thực hiện, Hòa thượng Thích Huệ Tài kiến trúc nghệ thuật.

Bức tượng to cao sừng sững giữa trời. (Nguồn: Fb Chùa Phước Thành)

Với cách thiết kế mới lạ và đặc sắc khi ở phía trước chùa có 2 hành lang nối lên cao, đứng từ đây du khách có thể ngước nhìn bức tượng Phật một cách rõ nét nhất để thấy hết được sự vĩ đại cũng như sự đồ sộ của bức tượng.

Quang cảnh xung quanh ngôi chùa. (Nguồn: Fb Chùa Phước Thành)

Không chỉ vậy, khuôn viên của ngôi chùa còn được trang trí kiến trúc cầu kỳ theo phong cách cổ lẫn kim nên đã tạo nên sự uy nghi, cổ kính cho ngôi chùa Phước Thành này.


Mặt trước của ngôi chùa. (Nguồn: Fb Chùa Phước Thành)

Đến với chùa Phước Thành mà được đi bộ vãn cảnh chùa thì thạt là một điều tuyệt vời. Dừng chân nơi đây vãn cảnh, bạn mới thấy một khung cảnh thiên nhiên tuyệt mĩ khi trên cao là trời xanh mênh mông, bên dưới là những cảnh đẹp lạ thường.

Du khách check-in ở chùa. (Nguồn: Fb Chùa Phước Thành)

Phóng tầm mắt xa xa là một khung cảnh bạt ngàn sắc xanh, sắc xanh của bầu trời hòa lẫn sắc xanh của vườn cây ăn trái như một biểu tượng sức sống mãnh liệt và sự trù phú của người dân xứ cù lao.

Kiến trúc của ngôi chùa rất giống với những tòa lâu đài thời xưa. (Nguồn: Nguyên Mỹ)

Ngoài ra, ngôi chùa này còn vốn nổi tiếng linh thiêng nên hằng năm nơi đây thu hút được rất nhiều du khách thập phương về đây chiêm bái để cầu bình an, cầu hạnh phúc…

Tòa bảo tháp cao 9 tầng ở chùa Phước Thành. (Nguồn: Fb Chùa Phước Thành)

Và một trong những lễ hội lớn nhất được tổ chức tại ngôi chùa này đó chính là lễ hội Kỳ Yên. Lễ hội này được diễn ra thường niên để người trong làng đến cúng bái, cầu “quốc thái dân an” và là nơi vui chơi giải trí, gìn giữ nét văn hóa cộng đồng.

Kim Dung (Tổng hợp) / Tin Nhanh Online



No comments: