Monday, March 19, 2018

HAPPY ST. PATRICK'S DAY

Hôm qua khi vào Google search, biểu tượng của ngày nay là "Happy St. Patrick's day". Tôi hiểu là ngày kỷ niệm của thánh Patrick nhưng vì không có đạo nên tôi không biết ngài là ai trong giáo hội. Hôm nay rảnh nên tôi vào lại Google để tìm chút tài liệu giới thiệu cho các bạn. (LKH)


THÁNH PATRICIÔ, GIÁM MỤC

Thánh Patriciô (Patrick) là tông đồ xứ Ireland. Ngài chào đời năm 385, tại Bretagne. Năm 17 tuổi, ngài bị bán làm nô lệ ở Ireland và phải đi chăn cừu, sống cuộc đời như một di dân. Sáu năm trời làm nô lệ lại là thời kỳ phong phú nhất đối với đời ngài. Suốt những tháng ngày dài đơn độc, ngài nghĩ tới Thiên Chúa, tự thánh hóa, hiến mình cho Chúa. Ngài dần thích nghi với hoàn cảnh mới, quen biết với thổ dân và học ngôn ngữ của họ. Tất cả những điều này, trong cách nhìn quan phòng, như là một bước mà Thiên Chúa chuẩn bị cho sứ mệnh của ngài sau này.

Sau khi trốn thoát, ngài quay trở về Pháp. Sau đó không lâu, trong giấc mơ, Patriciô thấy những người Ireland kêu mời ngài trở lại rao giảng Tin Mừng cho họ. Năm 431, ngài tốt nghiệp thần học ở tu viện Lerins, và được sai đến truyền giáo tại Ireland. Vài năm sau, Đức Giáo Hoàng Celestine I đã phong ngài lên làm Giám mục tiên khởi Ireland.


Nơi truyền giáo đầu tiên của ngài là ở Bắc Ireland, tại đây ngài sinh sống bằng nghề chăn nuôi súc vật. Sau khi đã đi qua khắp các vùng trong lãnh thổ Ai len, ngài đã hoán cải được nhiều người bằng sức mạnh của đức tin cũng như bằng những phép lạ Chúa thực hiện qua ngài. Sau 30 năm cầu nguyện và lao động, ngài đã làm cho Giáo hội Công giáo lan rộng khắp Ireland.

Năm 461, sau khi chay tịnh 40 ngày tại ngọn núi Aigli ở Ireland, ngài ban phép lành cho toàn thể đất nước này. Khi mọi việc hoàn tất, ngài đã về cùng Chúa ngày 17.3.461, và xác ngài được chôn cất ở Saul là nơi mà ngài xây dựng ngôi thánh đường đầu tiên để tôn thờ Thiên Chúa.


Ngày nay, trong ngày lễ thánh Patriciô, Giáo hội Công giáo tại Ireland thường kêu gọi người dân Ireland cũng như những người gốc Ireland hãy nhớ đến hoàn cảnh của những người di cư. Vào dịp lễ năm 2017, Đức cha Eamon Martin, Tổng Giám mục giáo phận Armagh, nhắc nhớ rằng thánh Patriciô trước hết đã đến Ireland như một kẻ nô lệ, “chúng ta không thể nhớ đến thánh Patriciô mà không thừa nhận những thách đố to lớn về nhân đạo cũng như về mục vụ mà nhiều người di dân trong thế giới của chúng ta đang phải đối diện”.

Theo:Theo Báo Công giáo và Dân tộc, website: cgvdt.vn

Link tham khảo:


No comments: