Saturday, March 17, 2018

HÃY LO CHUYỆN CỦA BẢN THÂN TRƯỚC, ĐỪNG ĐI TÌM LỖI LẦM CỦA NGƯỜI

Trong cuộc sống, có những người bi quan thường chỉ nhìn thấy những điểm xấu của người khác để rồi tiếp tục sống trong bi quan. Trái lại, những người lạc quan khi nhìn thấy những gì còn chưa tốt của người khác và của chính mình, họ lại có lý do để tìm cách thay đổi bản thân mình.


Cuộc sống chỉ có thể thay đổi một khi mỗi người chúng ta có ý thức thay đổi bản thân mình trước, không ai là người chưa từng mắc phải lỗi lầm. Bởi vì đôi khi, ta dễ dàng nhận ra sai sót của người khác nhưng lại khó nhận ra lỗi của mình.

Thật là một điều may mắn nếu chúng ta có thể lo chuyện riêng của mình mà không xen vào chuyện người khác.

Phật dạy: Đừng ai tìm lỗi của người, đừng ai xét nét đến những thiếu sót hay thành tựu của người, hãy tự mình quán xét hành động của mình truớc.
Lỗi người dễ thấy, lỗi mình khó biết. Ta sàng lỗi người như trấu, nhưng giấu lỗi mình kín bưng!
Nếu hay dòm ngó lỗi của người để trách móc, chỉ làm tăng thêm uế nhiễm cho mình.
Người ấy khó mà diệt trừ uế nhiễm bản thân
Nhancachhoc viết theo Pháp cú kinh

No comments: