Friday, March 2, 2018

HOA MẶT TRĂNG

Cận cảnh “kỳ hoa dị thảo” chỉ nở khi có ánh trăng

Chỉ khi màn đêm buông xuống, ánh trăng dịu nhẹ trải khắp mặt đất, loài hoa mặt trăng mới lặng lẽ bung nở.



Loài hoa kỳ lạ này có tên là hoa mặt trăng, tên tiếng Anh là Moon Flower, tên khoa học là Ipomoea alba, là một loài thực vật nở hoa ban đêm, có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, hiện phân bố nhiều từ miền bắc Argentina đến Mexico và Florida. Trước đây là phân loại là chi Calonyction, loài Aculeatum, bây giờ nó được xếp đúng chi Ipomoea, phân chi Quamoclit, Calonyction.

Hoa mặt trăng là một loài hoa đặc biệt, được coi là cây lâu năm, thân thảo dây leo, phát triển từ 5m đến 30m. Khi nở những bông hoa có hương thơm dịu nhẹ, màu trắng hoặc màu hồng, khá lớn, có đường kính từ 8-14cm.


Ban ngày, những bông hoa sẽ cuốn chặt cánh, đến đêm khi bóng tối bao phủ, mặt trăng bừng sáng trên bầu trời, những bông hoa sẽ nở ra một cách nhanh chóng, khoe hương thơm và vẻ đẹp thanh khiết, nhẹ nhàng suốt cả đêm.

Nhưng chỉ cần tia nắng mặt trời ló dạng, loài hoa kỳ lạ này sẽ lại thu liễm hương sắc của mình. Vào những ngày u ám, hoa có thể vẫn nở khi trời sáng.

Cái tên hoa mặt trăng cũng xuất phát từ đặc điểm chỉ nở vào buổi tối và vòng hiện hữu của chúng giống hệt như mặt trăng, khi mặt trời lặn là biến mất.

Mủ của loài hoa này từng được dùng trong sản xuất bóng nảy cao su. Bên cạnh đó, nó cũng được trồng như một loại cây cảnh.


Cận cảnh loài hoa chỉ nở khi có ánh trăng.

Màu trắng sáng pha vàng nhạt của loài hoa này cũng giống như màu sắc của ánh sáng mặt trăng.

Trong đêm tối, loài hoa lặng lẽ bung nở, phát tra ánh sáng của riêng mình.

Hương thơm dịu mát của loài hoa thu hút nhiều loài bướm đêm hút mật.


Theo Kiến Thức


No comments: