Wednesday, March 28, 2018

MÓN ĂN ĐÁNG SỢ CỦA GIỚI QUÝ TỘC

Món ăn đáng sợ của giới quý tộc. Hình dạng kỳ quái như vậy sao có thể ăn?


Mùa thu là thời điểm cua béo có nhiều gạch nên nhiều người rất thích ăn cua. Nhưng nếu như bạn không có hứng thú với những loại hải sản xương (vỏ), bạn có thể xem xét món cá mút đá. Cá mút đá không chỉ trông đáng sợ mà nó còn sống bằng cách hút máu.


Cá mút đá sống bằng cách hút máu của các loài cá khác 

Giới thượng lưu châu Âu từ thời Trung cổ đã bắt đầu xem cá mút đã như một món ăn. Có ghi chép vua Henry I nước Anh thích ăn cá mút đá, kết quả là có một lần ăn quá nhiều cá mút đá rồi chết. Cho đến nay ở một số nước phía Nam châu Âu (Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, v.v.) cá mút đá vẫn là một món ăn nổi tiếng đắt tiền. Do khai thác quá nhiều, số lượng cá mút đá ở châu Âu đã giảm đi đáng kể. Hàn Quốc cũng ăn loài cá này.


Món ăn chế biến từ cá mút đá 

Nhà sinh vật học Mỹ Lars Desitamu Lu cho biết: “Trong thực tế, cá mút đá là một loài cá ăn rất tốt, bởi vì chúng không có xương sống, bạn có thể cắn miếng lớn ăn. Chúng có mùi vị như mực…”

Người đã từng ăn cá mút đá nói rằng ăn chúng không giống thịt cũng không giống cá, bởi vì nó có “hương vị dễ chịu”. Món ăn này rất lạ, được ghi chép trong cuốn sách “Những món ăn kỳ lạ trong lịch sử” của tác giả người Anh Ian Crofton, trích dẫn từ sách dạy nấu ăn quý tộc từ giữa thế kỷ 15.

Cá mút đá có thể chế biến thành món nướng, hầm. Cá mút đá hầm quá nổi tiếng ở những nước như Bồ Đào Nha, nơi họ thích luộc chín con cá này trong máu của nó và ăn với cơm.

Huy Hoàng


No comments: