Tuesday, March 27, 2018

SASHIMI NHẬT BẢN

Sashimi Nhật Bản – Món ăn của sự tinh tế

Sashimi Nhật Bản là sự kết hợp hài hòa và độc đáo của các loại hải sản tươi ngon với kỹ thuật chế biến. Vậy món ăn này có gì đặc biệt? Cùng Intertour du lịch Nhật Bản và khám phá món ăn này nhé!

Sashimi Nhật Bản - Món ăn của sự tinh tế

Khám phá văn hóa ẩm thực là một phần không thể bỏ qua trong bất kỳ chuyến du lịch tại bất cứ quốc gia nào, đặc biệt là du lịch Nhật Bản, bạn nhất định phải thưởng thức những món ăn truyền thống và ngon nhất tại đất nước này, bởi lẽ chúng là sự kết tinh độc đáo của nguyên liệu lẫn kỹ thuật chế biến. Và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá sashimi – món ăn truyền thống nổi tiếng tại Nhật, biểu tượng của sự tinh tế.

Sashimi Nhật Bản món ngon lạ miệng

Sashimi Nhật Bản là món ăn đòi hỏi rất khắt khe về chọn lựa nguyên liệu và kỹ thuật chế biến. Để có những miếng sashimi ngon lành, bắt mắt, người đầu bếp tại Nhật phải được đào tạo tay nghề về kỹ thuật dùng dao và lựa chọn nguyên liệu. Trong đó, nguyên liệu phổ biến nhất là các loại hải sản tươi sống và chúng phải “đạt chuẩn sashimi” từ công cụ đánh bắt đến khâu xử lý, chế biến tại chỗ để đảm độ tươi, ngon.

Sashimi Nhật Bản được chế biến chủ yếu bằng hải sản tươi sống

Sashimi thường là món khai vị trong các bữa ăn sang trọng tại các nhà hàng Nhật Bản và cũng có thể được dùng làm món ăn chính kèm với cơm và một chén soup Miso. Thưởng thức món ăn này là một trải nghiệm thú vị đối với du khách nước ngoài, bởi lẽ mùi vị lạ miệng và cách bố trí độc đáo khiến cho chúng ta không “nỡ ăn”.

Những miếng sashimi có độ dày khác nhau phụ thuộc vào nguyên liệu và đầu bếp

Khi gọi một phần ăn sashimi, điều đầu tiên du khách nhận thấy đó chính là cách bày trí những miếng sashimi vô cùng đẹp mắt, có nhiều loại hải sản tươi sống được thái thành từng lát với độ dày, kích thước khác nhau, điều này phụ thuộc vào loại nguyên liệu và đầu bếp chế biến. Tuy nhiên, thông thường những miếng sashimi có độ dày khoảng 0,5 cm, dài 4 cm và rộng khoảng 2,5 cm. Món ăn này thường dùng kèm với Shoyu – loại xì dầu đặc biệt của Nhật Bản và các loại gia vị không thể thiếu như wasabi, gừng và một ít rau tía tô, củ cái trắng thái chỉ.

Sashimi cá hồi rất được người Nhật ưa chuộng

Trong phần ăn sashimi, các loại hải sản được ưa chuộng và phổ biến nhất chính là: cá hồi, cá ngừ, cá cam, cá thu, mực, bạch tuộc hay loại cá nóc biển đặc biệt mà ít người dám thưởng thức. Đối với người Nhật, cách thưởng thức sashimi truyền thống ngon nhất là phải ăn trước những món ăn khác hoặc chỉ ăn sashimi cùng cơm và soup. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với hương vị của món ăn, họ không muốn những món ăn nặng mùi khác ảnh hưởng đến vị tươi, ngon của hải sản.

Những miếng sashimi cá ngừ tươi ngon với màu sắc bắt mắt

Nếu bạn chưa từng thưởng thức qua bất kỳ món ăn sống nào thì khi dùng sashimi Nhật Bản, bạn nên chuẩn bị tinh thần bởi vị cay xộc của wasabi có thể khiến bạn bị sặc. Tuy nhiên, chỉ cần đến những miếng sashimi tiếp theo, lúc các giác quan của bạn bị đánh thức thì bạn sẽ bị nghiện bởi món ăn này. Vị ngậy, tươi ngon và thanh của hải sản kết hợp vị mặn vừa của nước chấm, tất cả hòa trộn và tan dần trong miệng khiến cho thực khách có những trải nghiệm khó quên.

Sashimi làm từ mực

Bên cạnh sashimi – biểu tượng của sự tinh tế thì rất nhiều người bị nhầm lần giữa sahimi và sushi, bởi lẽ chúng có những nét khá giống nhau về nguyên liệu và cách chế biến. Để phân biệt 2 món ăn truyền thống này, Intertour xin chia sẻ một số thông tin sau.

Sashimi bạch tuộc hấp dẫn du khách


Cách phân biệt sushi và sashimi Nhật Bản

Sashimi và sushi là 2 món ăn nổi tiếng và đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản nhưng lại có nhiều nét tương đồng, vì thế có nhiều thực khách bị nhầm lẫn. Sau đây là những điểm khác nhau cơ bản nhất.

Cách thưởng thức: Cùng được chế biến từ những loại hải sản, song sashimi lại là món có thành phần chủ yếu là hải sản tươi sống chỉ ăn kèm với rau tía tô hoặc củ cải thái, còn sushi là món ăn kết hợp giữa hải sản (chủ yếu cá sống), trứng cá hay rau củ, cuộn trong rong biển ăn cùng với cơm trộn dấm.

Sushi là món ăn kết hợp giữa cơm trộn dấm, hải sản, trứng cá và rau củ

Món chính món khai vị: Đối với sashimi nó thường được sử dụng phổ biến làm món khai vị để đánh thức các vị giác. Đối với sushi thì nó là món ăn chính, được sử dụng trong bữa cơm hằng ngày và lễ hội. Mặc dù là thế, hai món ăn này không hề kém cạnh nhau về màu sắc, hương vị và cách chế biến đa dạng.

Sashimi Nhật Bản là biểu tượng của sự tinh tế về hương vị của các nguyên liệu

Khía cạnh văn hóa ẩm thực: Trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản, sushi được ví như một loại hình nghệ thuật độc đáo về cách bày biện các món ăn thì sashimi lại được xem là biểu tượng của sự tinh tế về hương vị của từng loại hải sản như cá, tôm, mực, bạch tuộc,…mỗi loại có vị ngọt, ngậy, mềm, dai khác nhau.

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: