Tuesday, March 27, 2018

SPOT PRAWN

Tôi ăn hải sản cũng nhiều, qua đến Úc mới biết thêm các loại tôm cua còn sống nhưng màu sắc thì đỏ lòm như đã bị luộc qua như con tôm hùm, king crab hoặc có màu trắng như cua thủy tinh (crystal crab) dù luộc qua vẫn trắng nhưng với con tôm thì khi thấy vỏ có màu đỏ thì biết chắc nó bị luộc chín rồi.


Tối nay xem "Chuyện bên lề - Tập 659", Việt Thảo lại đưa chúng ta trở lại Tân Cảng New Port Seafood restaurant để ăn lại các món hải sản. Phần đầu của chương trình anh chủ tiệm mời anh ăn "tôm đỏ" và 2 anh cùng vào hồ chứa tôm thì thật vậy con tôm tung tăng bơi trong hồ đều có màu đỏ như đã bị luộc qua. Anh chủ quán đãi Việt Thảo 2 món: hấp và rang muối áo lòng đỏ trứng vịt muối. Thấy con tôm lạ nên muốn giới thiệu với các bạn.

Tốt nhất là hỏi anh Google, đánh chữ "tôm đỏ" thì không có chỉ ra một số tin về "tôm hùm đỏ" một ác mộng của nông dân Việt Nam, vào Wikipedia thì cũng vậy không có con tôm đỏ. Tôi phải check lại trí nhớ xem sao? Dường như có một thoáng qua khi xem clip bên cạnh hay đâu đó ở hồ nuôi tôm tôi có thấy qua chữ "spot prawn". Tìm anh Google hỏi ngay thì đúng là có nhưng thông tin rất ít:


Loại tôm này tên khoa học là Pandalus platyceros, ở Mỹ thưởng họi là California spot prawn (có khi cũng được gọi Santa Barbara spot prawns, Monterey Bay spot prawns) hoặc Alaskan prawn. Chúng có rất nhiều ở phía bắc Thái Bình Dương và chạy dài từ Alaska đến San Diego. Đây cũng là loại tôm cung cấp nhiều nhất cho nền thương mãi hải sản dọc theo bờ biển của British Columbia (Canada).


Tôi ở Úc và không ở Mỹ hay Canada nên chưa thấy và chưa ăn qua loại tôm này vì ở Úc chưa thấy bán cho nên những thông tin này rất là giới hạn có thể chưa thỏa mãn các bạn. Xin xem tiếp clip video của Việt Thảo dưới đây;                                               
     (LKH)


No comments: