Sunday, March 18, 2018

TÔM HÙM, CỰC PHẨM ĐẮT ĐỎ TRONG CÁC BỮA TIỆC TỪNG BỊ COI LÀ "GIÁN BIỂN" RẺ TIỀN?


Được mệnh danh là vua của các loại hải sản, tôm hùm thường có giá rất cao. Tuy nhiên, lội ngược dòng lịch sử, đây từng là món ăn cho dân nghèo và tù nhân, bị gọi là “gián biển”, thậm chị còn bị đem làm phân bón.

Bạn có tin, tôm hùm – thứ thực phẩm hảo hạng, được coi là “ông hoàng” của các loài hải sản, linh hồn của nhiều bữa tiệc sang trọng mà không phải ai cũng may mắn có cơ hội được thưởng thức vì quá đắt đỏ đã từng là đồ phế thải, thậm chí còn đem làm phân bón?


Tôm hùm từng được chất đống và làm phân bón hay mồi câu cá.

Trở lại thế kỷ XVI, thời điểm khi những người Pilgrim đầu tiên đặt chân tới Bắc Mỹ, họ kể lại rằng tôm hùm ở đây nhiều tới mức chất thành đống cao vài mét, dạt vào bờ biển.

Tất nhiên, những người mới định cư đã dùng chúng làm thức ăn, nhưng chẳng bao lâu sau họ đã phát ngấy khi ngày nào cũng ăn loài “gián biển” này trong 3 bữa. Sau đó, tôm hùm được sử dụng làm phân bón, mồi câu cá và làm thức ăn cho người nghèo, giúp việc hoặc tù nhân. Chính bởi lý do này mà tôm hùm khi ấy đã bị gán mác chỉ dành cho những kẻ bần nông tại châu Mỹ.


Tôm hùm khi ấy đã bị gán mác chỉ dành cho những kẻ bần nông tại châu Mỹ.

Vào năm 1622, thị trưởng Plymouth William Bradford đã vô cùng xấu hổ khi thú nhận với một số thực dân châu Âu rằng họ chỉ cho người giúp việc ăn… tôm hùm mà không có bánh mì hay thứ gì khác. Sau đó, một số người đã phải ký bản cam kết rằng “không được bắt người giúp việc ăn tôm hùm nhiều quá 3 bữa/tuần” – nghe thực sự rất khổ sở…

Điều gì đã khiến tôm hùm trở thành đặc sản nổi tiếng và được yêu thích như ngày nay?

Quay trở lại thời điểm những năm 1800, khi đó thực phẩm đóng hộp và hệ thống đường sắt bắt đầu trở nên phổ biến. Tôm hùm được đóng hộp và vận chuyển đến vùng Trung Mỹ, và đồng thời người dân ở đây cũng thường xuyên đi tàu đến vùng New England để ăn tôm hùm tươi. Sau thời gian đấy, tôm hùm tươi đột nhiên trở thành món được nhiều du khách New England yêu thích. Vì nhu cầu tăng cao, các nhà hàng bắt đầu phục vụ món tôm hùm
nhiều hơn .

Bây giờ, tôm hùm là một món ăn thượng hạng, cao cấp và không phải ai cũng có thể ăn thường xuyên được.

Cuối những năm 1880, giá tôm hùm được đẩy lên rất cao. Đến Thế chiến thứ II, tôm hùm đã được coi là một đặc sản nổi tiếng và vô cùng đắt đỏ. Thời thế thay đổi, lúc bấy giờ chỉ có người giàu mới ăn được tôm hùm mà thôi. Và tất nhiên đến tận bây giờ, tôm hùm vẫn là một món ăn thượng hạng, cao cấp và không phải ai cũng có thể ăn thường xuyên được.

Hiểu Minh
Link tham khào:


No comments: