Friday, March 30, 2018

VỀ CÁI RĂNG ĂN BÚN TÔM KHÔ

Trong vô vàn món ngon vùng đất chín rồng, Cái Răng (Cần Thơ) khẳng định “vị thế” của mình với một món bình dị mà độc đáo – bún tôm khô.



Chính tôm khô – nguyên liệu đơn giản, dễ tìm nhưng đặc trưng này đã khiến món ăn làm nên thương hiệu cho vùng đất gạo trắng nước trong, Là người dân vùng sông nước, không ai xa lạ gì với tôm khô, bởi nó được sử dụng cho rất nhiều món ăn. Có vị mặn chủ yếu nhưng sau khi ngâm trong nước nóng thì dấy lên vị ngọt rất riêng, do vậy, tôm khô là một nguyên liệu bổ sung hoàn hảo cho các món canh, kho lẫn chiên, xào.

Tôm khô – nguyên liệu chính của món bún tôm khô.

Nước lèo của món này được làm từ tôm khô xào mở, vài miếng tiết và da lợn.Vị ngọt tiết ra từ tôm khô, tiết lợn hòa cùng vị béo của da lợn tạo nên vị đậm đà khó tả cho món ăn. Ngay cả miếng chả ăn kèm cũng được làm từ trứng đánh tơi với tôm khô rồi chiên vàng. Như thế, trong cái sánh mịn béo ngậy của trứng, ta bắt gặp cái giòn giòn ngọt ngọt của tôm khô. Một sự kết hợp không thể tuyệt vời hơn.

Rau dùng cho món này khá giản dị, có thể tìm thấy ở bất cứ đâu: rau muống chẻ nhỏ, một ít húng cây và giá sống. Đây cũng là những loại rau quen thuộc của vùng đất này.

Ngoài ra, không thể bỏ qua vai trò của thức chấm đặc biệt: mắm ruốc. Cứ y như rằng người Nam Bộ khi ăn bún thì phải có mắm ruốc mới thấy thỏa được khẩu vị của mình. Không những vậy, đa phần khi ăn, họ cho thêm nhiều ớt để kích thích vị giác và tăng màu sắc cho món ăn.

Rau sống hòa quyện cùng nước súp và tôm khô đã tạo nên vị ngon đặc biệt của 

món ăn này.

Món ăn này khá giống với bún riêu, tuy nhiên nó được biến tấu đi để “thích nghi” với đặc thù Cần Thơ. Mẹ đẻ của món này là chị Dương Thị Ngọc Phượng.Quán của chị rất nhỏ, chỉ tầm 9 – 10 bàn nhưng lúc nào cũng đông khách. Có người thậm chí chạy từ quận Ninh Kiều xuống chỉ để ăn sáng với món này. Bởi lẽ cứ tầm 9 -10 giờ là hết nên ai cũng phải tranh thủ cơ hội để được thuởg thức. Món ăn tuy nổi tiếng như rất rẻ, chỉ tầm 5.000đ 1 tô, gọi kèm nước súp với tôm không thì thêm 3.000 đồng.

Còn gì vui thích bằng việc nhâm nhi li cà phê buổi sáng, ăn tô bún tôm khô nóng hổi với không khí se lạnh những ngày giáp Tết. Địa chỉ gợi ý cho bạn đây: chợ Cái Răng, số 35/4, đường Lý Thường Kiệt, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Tổng hợp / Theo Tuổi Trẻ/theo Báo Cần Thơ.

Thấy hay nên post cho các bạn thích thì nấu thử chơi xem có ngon không.

No comments: