Sunday, April 1, 2018

CANH THỊT LỢN (DWAEJI GUKBAP) HÀN QUỐC


Du lịch Hàn Quốc đừng quên thưởng thức “Dwaeji gukbap”

Được xem là biểu tượng văn hóa ẩm thực của xứ Kim Chi, “Dwaeji gukbap” (thường gọi là “canh thịt lợn”) là món ăn mà bạn không thể bỏ qua khi du lịch Hàn Quốc và tới Busan.

Dwaeji gukbap – biểu tượng văn hóa ẩm thực xứ Hàn

Nếu bạn vẫn thường nghe về ẩm thực xứ Hàn với những món ăn được chế biến cầu kỳ, dường như trở thành nghệ thuật, thì riêng với món canh Dwaeji gukbap lại khá đơn giản và nguyên liệu cũng rất đỗi gần gũi: Nước canh được hầm từ xương lợn, thịt lợn được luộc riêng, thái lát mỏng; khi ăn sẽ trộn cùng hành lá, miến trắng và tương ớt, ăn cùng với các đồ ăn phụ cơ bản như lá hẹ, hành, mắm tép, kimchi…

Những đồ ăn cùng với Dwaeji gukbap. Chỉ trông thôi đã thèm!

Người Hàn Quốc vẫn kể cho nhau nghe câu chuyện về sự ra đời của món ăn đặc biệt này. Dwaeji gukbap xuất hiện vào những năm 1950 ở Hàn. Thời gian này, Hàn Quốc vừa thoát khỏi ách thống trị 36 năm của Nhật (năm 1945), đất nước nghèo đói, kiệt quệ, thêm vào đó là sự xâm chiếm của Bắc Triều Tiên (1950). Lúc đó, quân đội Mĩ đến giúp Nam Hàn, và đã chọn Busan làm cứ điểm quân sự.

Đến Busan, bạn sẽ thấy hầu như quận nào, đường phố nào cũng có ít nhất từ 1 đến 2 quán bán món Dwaeji gukbap này.

Quân đội Mĩ có nhiều lương thực thực phẩm, nhưng không giúp được hết người dân, vì Busan lúc đó có quá nhiều dân tị nạn chạy từ phương Bắc xuống. người dân phải đi nhặt thực phẩm ở những đống rác của quân đội Mĩ. Và họ tìm thấy ở đó rất nhiều xương lợn. Người Hàn vốn cũng có một món ăn truyền thống tương tự làm từ xương bò trộn với cơm, nhưng lúc đó không có xương bò, chỉ có xương lợn nhặt được. Và thế là món canh thịt lợn ra đời từ đó. Cho đến ngày nay, món ăn này trở thành biểu tượng của văn hóa ẩm thực Busan.

Theo Dulich.vn


No comments: