Sunday, April 22, 2018

CỐ CHẤP LÀ CÁI CỚ CỦA THẤT BẠI

Nhiều người trong chúng ta thường vô cùng cố chấp, dẫu biết mình sai những vẫn không chịu nhận lỗi. Đó chính là căn nguyên của rất nhiều những mâu thuẫn dẫn đến việc xung đột giữa người với người.


Cố chấp là không bao giờ biết nhận mình sai, không bao giờ thừa nhận thực lực của người khác và có thành kiến cá nhân với một ai đó hay nhóm người nào đó. Chính tính cố chấp này dẫn đến hàng loạt thất bại cho những ai sở hữu nó.

Người ta không ngừng hoàn thiện bản thân mình vậy tại sao lại không nhìn nhận những điểm tốt đẹp và tích cực ở họ mà chỉ chú ý đến những điểm chưa tốt, chưa hoàn thiện. Điều này chỉ khiến cho bạn có cái nhìn nhỏ nhen và ích kỷ hơn mà thôi.
Trong những cuộc tuyển chọn nếu bạn không ưng một ai đó về ngoại hình hay lời ăn tiếng nói của họ mà không công nhận năng lực thực sự của họ thì bạn đang biến mình thành kẻ làm người thất bại đấy. Hãy biết nhìn xa trông rộng một chút, bạn sẽ thấy cuộc đời có nhiều điều khiến bạn không ngờ và nếu cứ không chịu thay đổi cách đánh giá của bản thân về người khác bạn sẽ chỉ khiến cho mình trở nên đáng ghét hơn mà thôi.

Người cố chấp không chịu nhận ra những yếu kém của bản thân mà lúc nào cũng tự cho mình tài giỏi. Để rồi tự thỏa mãn mà không cố gắng hơn nữa dẫn đến việc thua bạn kém bè. Bạn đừng hỏi vì sao cô ta ngày trước kém mình là cái đuôi của mình nay lại tỏa sáng kỳ diệu như vậy? Bởi vì họ biết hoàn thiện những điểm chưa được của mình để trở nên tốt đẹp hơn, rực rỡ hơn. Còn bạn, gặm nhấm chiến thắng đã qua và tự cho mình tài giỏi. Thế giới sẽ nhỏ bé hơn trong mắt bạn và khiến bạn cũng nhỏ bé như thế.

Thế nên đừng bao giờ suy nghĩ cố chấp, hãy biết vươn mình và làm những điều kỳ diệu cho cuộc sống. Hãy nhìn nhận và đánh giá một cách trung thực năng lực của bản thân cũng như những người khác để gặt về không là thất bại.
Nhóm tác giả (hanhtrinhdelta.edu.vn)

No comments: