Sunday, April 8, 2018

NEM NƯỚNG CÁI RĂNG

Tôi có post qua nhiều món ăn mới ở Cái Răng, những món tôi chưa từng ăn nhưng nói đến đặc sản của Cái Răng thì trong đầu tôi từ trước khi còn nhỏ và cho tới bây giờ vẫn là "Nem nướng Cái Răng", món ăn ngon mà ngày xưa cả nhà phải ngồi "xe lôi" vào Cái Răng để thưởng thức. Lúc đó còn nhỏ nên tôi cũng chưa bao giờ để ý quán tên gì, chỉ biết qua cầu Cái Răng một khoảng (?) ăn nem nướng và thêm mấy miếng nem chua thì quá tuyệt. Sau nấy thì không biết, mấy lần về Việt Nam tôi chưa đến Cái Răng, chỉ gần tới chân cầu thì rẽ vào Mỹ Khánh. Bây giờ không biết nem nướng Cái Răng như thế nào chắc cũng còn ngon như ngày xưa. (LKH)


Về Cái Răng chớ quên nem nướng

Nếu nem nướng là món ăn luôn thu hút bạn ở bất kỳ thực đơn nào bạn thấy, thì nhất định bạn nến đến Cái Răng (Cần Thơ) để thưởng thức món nem nướng thơm ngon nơi này.

Ít ai biết được từ hơn nửa thế kỷ trước, bên bờ kinh Cái Răng đã nổi tiếng đặc sản món nem nướng do chính tay bà Tư Khem (người dân sinh sống tại đó) sáng tạo nên. Không chỉ là món ăn “nghiền” người dân địa phương nơi đây mà nem nướng Cái Răng còn là món ăn nổi tiếng với nhiều thực khách phương xa, nếu ai đã từng đến Cái răng chắc hẳng đều muốn một lần thưởng thức món ăn này cho thoả niềm đâm mê ẩm thực.

Nem nướng Cái Răng thơm ngon, hấp dẫn

Không phải tự nhiên mà món ăn này lại trở nên cuốn hút như vậy, tuy cách chế biến không quá cầu kỳ nhưng cần phải có bí quyết riêng. Nem nướng Cái Răng được làm từ thịt heo tươi, quết dẻo rồi trộn với gia vị, ngoài những loại gia vị thường như mắm, đường thì nem nướng Cái Răng còn có gia vị gia truyền để tạo nên sự khác biệt cho món ăn.

Sau khi thịt được ướp đều thì mang thịt đi vo tròn rồi nướng trên than hồng, cần trở bề liên tục để nem chín vàng mà không bị cháy, mỡ trong thịt chảy ra làm mượt từng viên thịt, mùi thơm nức mũi từ những xâu nem nướng làm ai cũng muốn được thưởng thức ngay. Không phải đợi lâu chỉ cần mang nem ra rồi tuốt nhẹ là những viên nem đã nằm gọn trong đĩa, thưởng thức ngay món ăn hấp dẫn này, ăn kèm với nem nướng là rau sống, bánh hỏi.

Nem nướng được ăn cùng với bánh tráng, bánh hỏi và rau sống

Để món ăn được đầy đủ hương vị và ngon đúng chuẩn thì không thể thiếu đĩa rau sống và phần bánh tráng. Ít ai dùng nem nướng mà không gói với rau, bởi chỉ khi cuộn nem nướng nằm trọn trong các lại rau như xà lách, rau thơm cùng ít dưa leo, chuối chát, đặc biệt là khế chua, thì món ăn mới tròn vị của nó.

Vị đậm đà thơm ngon của nem hoà cùng với vị chát chát của chuối sống, kích thích vị giác hơn bởi vị chua đúng điệu của khế cùng với vị mặn vừa phải của mắm nêm, tất cả làm nên cuốn nem nướng Cái Răng đúng điệu mà bạn phải nhớ hoài. Dùng xong hết cuốn này, lại muốn cuốn thêm cuốn khác, dùng dến khi căng bụng thì thôi chứ món ăn này rất ít khi làm thực khách ăn đến ngán.

Nem nướng Cái Răng vẫn là sự lựa chọn của nhiều thực khách

Tuy món nem nướng ngày càng được biến tấu khác hơn so với nguyên bản món ăn của bà Tư, nhưng con cháu của bà vẫn giữ lấy nghề và giữ lại nét riêng cho món ăn, vậy nên dù có đôi chút khác biệt thì nem nướng cái Răng vẫn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của thực khách khi đến Cần Thơ.

Địa Điểm Du Lịch Tổng hợp / Theo Tuổi Trẻ


No comments: