Tuesday, April 24, 2018

PHỐ CỔ THẬP PHẦN (十分老街)

Thời gian trước tôi có giới thiệu cho các bạn một thôn ở Đài Loan gọi là Cửu Phần đến mấy hôm trước xem clip video giới thiệu các cảnh đẹp ở Đài Loan thì mới biết thêm có một địa danh nữa là "Thập Phần" nên giới thiệu thêm cho các biết:



Nét văn hóa đèn trời phố cổ Thập Phần lãng mạn ở Đài Loan

Những ai thuộc tuýp người yêu thích sự lãng mạn, trong sáng và đã từng được xem bộ phim Apple of My Eyes sẽ mê mẩn nơi này khi các cặp đôi người bản địa thả đèn trời phố cổ Thập Phần lãng mạn ở Đài Loan. Mỗi chiếc đèn bay lên trời tượng trưng cho những mong ước, hy vọng và mang theo cả giấc mơ của họ. Cùng khám phá vẻ đẹp đèn trời lãng mạn tại phố cổ này qua bài viết sau đây

Đi tìm lịch sử thả đèn trời phố cổ Thập Phần ở Đài Loan

Nét văn hóa thả đèn trời phố cổ Thập Phần ở Đài Loan có lẽ xuất hiện từ những câu chuyện xa xưa. Trước đây, làng Thập Phần còn có tên gọi là làng Shifen thường bị tấn công bởi những tên cướp. Chính vì vậy, dân làng thường đem đồ đạc của họ giấu trên những ngọn đồi sau mùa thu hoạch. Những người đàn ông sẽ đi xuống đồi để tìm hiểu tình hình trong làng ra sao đồng thời dùng tín hiệu để thả những chiếc đèn lên trời nhằm báo hiệu an toàn và dân làng kéo nhau về nhà.

Nét văn hóa thả đèn trời phố cổ Thập Phần Đài Loan

Về sau, việc thả đèn trời có ý nghĩa cầu nguyện dường như trở thành biểu tượng của hòa bình, của nền văn hóa truyền thống nơi đây. Đèn trời được làm bằng giấy gạo dầu trên một khung làm bằng tre với nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi màu tượng trưng cho sức khỏe, tài sản, công việc, bình an… Du khách cũng có thể tự tay viết những lời cầu nguyện lên đèn lồng và đốt nến để thả đèn lên trời.

Du khách vui vẻ với trải nghiệm thả đèn trời phố cổ Thập Phần

Cùng nhau thả đèn về Trời

Trải nghiệm nét văn hóa thả đèn trời phố cổ Thập Phần lãng mạn ở xứ Đài

Mỗi khi bạn đến du lịch Đài Loan dường như không thể bỏ qua việc khám phá địa điểm thú vị phố cổ Thập Phần. Du khách có cơ hội trải nghiệm, có cái nhìn về cuộc sống người dân ở một khu phố cổ dọc theo đường ray xe lửa. Mặc dù khu phố không quá hoành tráng và hơn nữa đã được xây dựng từ rất lâu nhưng những nét vẹn nguyên vẫn còn in hằn theo thời gian. Tất cả mọi thứ ở đây đều mang nét cổ kính, từ con đường, hẻm nhỏ, kiến trúc các ngôi nhà sẽ như đưa bạn quay về với thời kỳ xa xưa, tạo ra một sức hút khó tả mà bạn trước đây chỉ có thể được nhìn thấy trên những bộ phim xứ Đài.

Nét cổ kính vẫn còn hoài niệm ở phố cổ Thập Phần

Con đường phố cổ được xây dựng nhằm vận chuyển than từ xưa, nay trở thành một trong những đoạn nổi tiếng nhất của đường ray Pingxi. Hai bên đường ray, người dân tận dụng buôn bán nên tập trung những cửa hàng đồ ăn địa phương, cửa hàng lưu niệm và những xe lửa phụt khói qua lại làm tăng sức hấp dẫn cho viên ngọc nhỏ này, đồng thời đây cũng là nơi thú vị để chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời.

Cách trung tâm Đài Bắc khoảng hơn 1 tiếng di chuyển bằng phương tiện công cộng, bạn có thể đến làng cổ Thập Phần (Shifen) bằng xe buýt, tàu điện hoặc taxi. Tại phố cố Thập Phần, phong tục thả đèn hoa đăng lên trời đã trở thành một nét văn hóa truyền thống từ xưa để lại.

Tương truyền rằng hễ ai mà viết những điều nguyện ước của mình lên trên những chiếc đèn trời được thả trên không trung nhằm thỉnh cầu tới thượng đế sẽ được nhìn thấy và ban chúng trở thành hiện thực. Nên việc thả đèn trời ở đây đã như một thông lệ. Nó là một nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người dân Đài Loan. Du khách luôn háo hức khi được thả những chiếc đèn lồng lên bầu trời.

Thả đèn trời trở thành nét văn hóa ở xứ Đài

Khi đi du lịch Đài Loan qua phố cổ Thập Phần, bạn nên dừng chân mua một chiếc và tự tay mình viết những lời nguyện cầu lên chiếc đèn đó để thả nó lên trời. Có thể nguyện ước của bạn sẽ trở thành sự thật nếu bạn tin vào điều đó. Bạn được đứng ngay giữa đường ray để thả đèn trời cùng lời nguyện ước của mình lên trời cao. Đừng lo sợ khi xe lửa đến, các chủ cửa hàng sẽ thông báo cho bạn khi tàu gần tới nơi mà chẳng cần phải sử dụng tiếng loa còi inh ỏi. Bạn có thể thoải mái vui chơi mà không lo sợ bất cứ điều gì xảy ra.

Những điều ước được viết trên chiếc đèn trời

Địa điểm thả đèn trời là tại tuyến đường sắt cổ. Dạo quanh một vài vòng quanh thị trấn, vòng qua sườn núi để ngắm cảnh đẹp Đài Loan như đền mats temple, đền Long Xing Temple, trường trung học thập phần Shifen Elementary School, ngoài ra còn có trung tâm văn hóa và một cây cầu treo…

Thêm nữa, bạn có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp thác nước thập phần (shifen water fall) gần đó. Nơi đây, du khách sẽ mê mẩn khi nhìn thấy một thác nước tuyệt đẹp. Màu xanh của rừng rậm bao trùm cả thác nước ẩn hiện cùng với núi non hiểm trở tạo nên khung cảnh lung linh, huyền ảo, đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh. Đến đây, các bạn trẻ ưa mạo hiểm có thể trải nghiệm nhiều loại hình thể thao khác nhau như trèo thuyền kayak và thuyền hơi. Và dĩ nhiên đã đến đây rồi, bạn có thể đi dạo mua sắm các món quà lưu niệm về làm quà cho người thân và bạn bè và tha hồ thưởng thức các món ăn ngon tuyệt tại đây.

Vẻ đẹp thác nước thập phần (shifen water fall) hút hồn du khách

Đài Loan hút hồn du khách với nét văn hóa thả đèn trời phố cổ Thập Phần lãng mạn. Chính nhờ bộ phim Apple of My Eyes đã quảng cáo nét văn hóa trong đời sống người dân nơi này. Đã đến đây rồi ngại gì không mua một cái và viết những điều ước để thả về trời và có lẽ chúng sẽ trở thành hiện thực nếu bạn tin vào nó.

Nguồn: Dulichvietnam


No comments: