Tuesday, May 1, 2018

NGƯỜI HÙNG "MƯỜI HÊN"

Chuyện cầu Cần Thơ bị sập đã hơn 10 năm rồi (20/09/2007), đó là một thảm họa cho những người công nhân xây dựng và gần như đã chìm vào quên lãng nhưng tối nay khi tôi xem chương trình "Người Bí Ẩn" mới biết trong tai nạn đó có một người dùng cưa, cưa bê tông để cứu những người bị kẹt và cứu được 11 người trong hàng trăm người đứng chỉ để nhìn tai nạn mà chẳng vào tiếp cứu. Tôi không muốn đề cập tới những vấn đề chính trị hay này nọ, tôi chỉ muốn nói ở Việt Nam vẫn còn đó chút "tình người".



Tôi muốn kể lại câu chuyện này nhưng đã có người post rồi nên xin share lại:

Người hùng cứu 11 người khiến Việt Hương, Hoài Linh bật khóc, kiên quyết tặng 50 triệu

Tối qua (29/4), tập 4 chương trình Người bí ẩn 2018 đã lên sóng, với câu chuyện cảm động, lấy nước mắt từ vợ chồng anh Lê Tấn Thành.

Được biết, anh Lê Tấn Thành là người hùng đã một thân một mình dùng máy cưa cứu được 11 người trong tai nạn sập cầu Cần Thơ cách đây 11 năm.

Với thân hình còm cõi, nhỏ bé, người hùng này đã dùng chiếc máy cưa mưu sinh hàng ngày để tách xẻ lớp đổ nát, rồi tự mình khuân vác 11 nạn nhân ra khỏi hiện trường từ 7 rưỡi sáng đến tận 3 giờ chiều.

Anh Lê Tấn Thành

Nhiều năm qua đi, anh Lê Tấn Thành vẫn gầy gò và chân chất như ngày nào. Anh tự giới thiệu về mình một cách mộc mạc:

"Tôi là Lê Tấn Thành, tên thường gọi là Mười Hên, ở xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Tôi là thợ cưa. Trong một sự cố lớn, tôi đã dùng máy cưa cứu được 11 người".


Thấy thân hình người đàn ông này quá nhỏ bé, cả Trấn Thành và Việt Hương đều hỏi tại sao lại cứu được những 11 người. Lúc này, anh Lê Tấn Thành mới giãi bày:

"Nhờ lòng dũng cảm và tình yêu thương nên chú cứu được người.

Chú cứu từ 7h45 phút tới 3 giờ chiều. Lúc đó, thấy người ta kêu khóc nhiều quá nên nhào vô luôn, không sợ bê tông rơi vào người hay gì hết. Kể cả có chết cũng nhảy vào.

Không hiểu sao lúc đó tôi có thể lôi được người ra. Chẳng hạn như anh Trung khi ấy 68kg mà tôi vẫn lôi được.

Thấy anh em gặp nạn, tôi không còn suy nghĩ được gì, kể cả gia đình hay con cái. Tôi chỉ biết nhào vô thôi.

Không có động lực nào bằng khoảnh khắc nhìn thấy máu chảy từ người khác. Lúc đó, tôi chỉ biết cứu người, còn chuyện gì khác thì tính sau".


Chương trình còn mời tới trường quay 2 nạn nhân đã được anh Lê Tấn Thành cứu sống. Đó là Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Văn Đức.

Anh Nguyễn Quốc Trung kể lại: "Lúc đó tôi bị gãy tay, 2 xương sườn và bình ga đổ vào chân, giờ vẫn còn sẹo".

Anh Nguyễn Quốc Trung (cầm mic)

Còn anh Nguyễn Văn Đức lại nghẹn ngào tới suýt khóc khi nhớ lại quá khứ: "Tôi cảm thấy rất may mắn, như sống lại lần thứ hai. Lúc đó, tôi hoảng loạn nên buông thõng người, ai đưa đi đâu cũng không biết. Tới lúc về, vợ con kể mới biết… Cứ nhắc lại là tôi rớt nước mắt, nên xin lỗi không nói nữa".

Anh Nguyễn Văn Đức suýt khóc khi nhớ lại quá khứ

Ngoài ra, người vợ tần tảo của anh Lê Tấn Thành cũng được mời tới để chia sẻ về chồng. Trong bộ đồ giản dị, chân quê, chị giãi bày một cách thẳng thắn:

"Lúc tôi biết chồng mình đi cứu người, trong lòng lo lắm, nhưng cũng ráng quyết tâm ủng hộ. Chồng muốn đi thì mình ủng hộ chứ biết làm sao.

Tôi còn đứng ngoài chứng kiến vụ nổ, nhìn chồng lật từng miếng bê tông ra cứu người và lo vô cùng. Tôi chỉ biết ngóng vào xem chồng còn sống hay không và khóc. Khi nào thấy mặt chồng, tôi mới yên tâm và thở phào nhẹ nhõm.

Vợ của "người hùng máy cưa" (áo vàng)

Có một người chồng lúc nào cũng đi cứu người như vậy nên tôi mong từ sau sẽ không gặp phải những tình huống kiểu đó nữa. Nếu có sự cố nào như thế thì đau lòng lắm.

Chúng tôi có hai người con. Lúc chồng tôi đi cứu người, con tôi một đứa 14, một đứa mới 10 tuổi".

Trấn Thành bật khóc

Nghe xong câu chuyện của "người hùng máy cưa", Việt Hương bật khóc và rớt nước mắt liên tục. Chị còn lên tận nơi để ôm anh Lê Tấn Thành và nói:

"Cứ nhìn thấy chú là con muốn chảy nước mắt. Từ lúc chú bước ra, con đã thấy chú sáng ngời một nhân cách. Đến cách chú ngồi xuống bục cũng thật dân giã. Con có thể ôm chú được không?

Việt Hương bật khóc

Con muốn ôm chú để nhận lấy năng lượng tích cực từ chú. Có thể từ giây phút này, các bạn trẻ xem truyền hình sẽ nhận được sự lan tỏa của năng lượng ấy, để sống vì người khác dù chỉ một phút thôi".


Chạy vội tới ôm

Tiếp đó, Việt Hương tha thiết muốn được giúp đỡ vợ chồng anh Thành:

"Dù cô chú không cứu con, nhưng trong cuộc sống, bất kể cô chú khó khăn chỗ nào, cô chú cứ nói, con và anh Hoài Linh sẽ trợ giúp, để cuộc sống của cô chú thoải mái hơn chút xíu. Vì chú đã mất sức lao động nên cô chú muốn gì, con và anh Linh cũng sẽ giúp".

Thấy vậy, vợ anh Thành kiên quyết từ chối: "Tôi không cần gì hết, chỉ cần chồng tôi mạnh khỏe sống với vợ con tới cuối đời là được".


Đến lúc này, Hoài Linh lập tức "ra tay", anh nó: "Nhờ chương trình này mà em mới biết anh. Có thể anh chị không nhận gì từ những người anh đã cứu giúp, nhưng tại thời điểm này, em mong anh chị hãy nhận món quà từ chúng em, để chúng em được vui.

Coi như món quà này để cảm ơn anh vì đã truyền cảm hứng cho các bạn trẻ bớt thờ ơ trong cuộc sống".


Cuối cùng, vợ chồng anh Thành cũng chịu nhận quà.

Diễn viên Lan Ngọc cũng xin tặng vợ chồng người hùng 5 triệu từ tiền bán chè. Còn người đẹp Diễm My lại chọn cách tặng lại cho hai con của họ một chiếc xe máy.

Lan Ngọc và Diễm My

Anh Lê Tấn Thành cũng chia sẻ, chiếc máy cưa anh dùng để cứu người đã từng được viện bảo tàng ngoài Hà Nội hỏi mua, nhưng anh không bán mà giữ làm kỉ niệm.

Long Phạm
(theo Trí Thức Trẻ)


No comments: