Sunday, May 27, 2018

NHẬT KÝ "ĐI VỀ TÀU" - NGÀY 3 (HÀNG CHÂU)

Khách sạn ở Thượng Hải
Hôm nay mới bắt đầu vào tour, sáng sớm morning call lúc 6 giờ, ăn sáng từ 6:30 và phải tập họp tại lobby lúc 7:30. Hồi tối đến khách sạn nửa khuya nên chỉ biết về phòng, nói chung khách sạn mà chúng tôi ở qua từ những chuyến đi trước hay chuyến đi này đều rất tôt. Họ nói là tiêu chuẩn 4-5 sao, không biết tiêu chuẩn do ai đặt ra nhưng tất cả các phòng đếu rất rộng, hệ thống máy lạnh rất tốt, tv màn ảnh rộng, wifi,...

HÀNG CHÂU

Ăn sáng xong tôi về phòng mang hành lý xuống lobby, thời gian trong tour Giang Nam này hơi cực một chút vì phải thay khách sạn mỗi ngày, cứ đến một thành phố là phải trả phòng.


Cô dẫn đoàn của chúng tôi tên là "Ân Ân" cô biết nói tiếng Quảng Đông nên ai cũng mừng vì có thể nghe cô giải thích. Cô nói tour này có hơn 100 người từ khắp nơi trên thế giới dổ về nhưng vì có giao ước trước đoàn 20 người của tôi sẽ đi riêng nhưng vì chiếc xe bus quá rộng nên cô xin chúng tôi cho phép 8 người nữa tham gia, trong đó có 2 cô gái từ Costa Rica, 1 cặp vợ chồng trẻ từ San Francisco Mỹ (gốc Việt), và 4 người từ Mã Lai qua có thêm một đứa bé gái 2 tuổi. Con bé rất dễ thương cả đoàn ai cũng thích và nó cũng dễ quen lắm, ai bồng ẳm nó đều theo.



Chúng tôi lên xe và đi đến Hàng Châu. Hàng Châu cách Thượng Hải không đầy 2 tiếng lái xe. Công việc đầu tiên của ngày hôm nay là tham quan và mua đồ ở một công ty sản xuất hàng hóa làm từ nhựa cây cao su. Họ làm thành những tấm nệm tốt hơn cả loại memory foam, có thêm phân tử ion, rồi cho nằm thử ai nấy đều bị lôi cuốn, rồi người này mua người kia mua vì họ sẽ gởi về Úc cho mình miễn phí. Vậy mà đến trưa hồi nào không hay. Chúng tôi lại lên xe đi một nhà hàng ở thành phố ăn trưa.


Các bữa ăn trong cuộc hành trình này đều giống nhau là 8 món ăn, 1 món canhvà cơm bao no. Ăn cũng được vì cũng có gà, vịt, tép, và cá nhưng rất dầu mỡ. Gần như ngày nào cũng có là rau xào rau, cải xào cải, tàu hủ xào tàu hủ, khai tây xào khoai tây, trứng xào trứng,..Sự khác nhau không chỉ là đồ ăn mà còn do công phu của đầu bếp, cũng cùng một món nhưng nhà hàng này khác nhà hàng kia.



Ăn xong chúng tôi đến tham quan một công viên ven sông Tiền Giang, gọi là Tiền Giang Tân Thành (錢江新城). Ở đây có 2 tòa nhà mà ngày trước là nơi họp của khối G20, một tòa nhà hình khối tròn tượng trưng cho mặt trời và một tòa nhà lưỡi liềm tượng trưng cho mặt trăng. Ở đây phong cảnh đẹp chúng tôi thấy có 2 đám người đến chụp ảnh cưới.

Lôi Phong tháp
Sau đó lên xe và đi đến Tây Hồ, chúng tôi đến một đoạn của Tây hồ rất gần Lôi Phong tháp nên nhìn rất rõ, khúc này nằm trong khu công viên tên là Tây Hồ Trường Kiều Công Viên (西湖長橋公園). Mấy năm trước tôi đã đến Tây Hồ nhưng ở mặt khác nhìn tháp Lôi Phong nhỏ xiu nhưng lại có lên thuyền du Tây Hồ. Ở đoạn này không có du thuyền nhưng có những chiếc thuyền nhỏ cho mướn rồi mình tự chèo ra nên không ai dám thử. Ở đây có một cái đình mà khi xưa Chúc Anh Đài đưa Lương Sơn Bá lên kinh dự thi.



Xung quanh hồ có rất nhiều liễu, đoạn này cũng có một cung điện (không cho vào) của vua nhà Thanh mà mỗi khi hạ Giang Nam đều đến ở. Dọc đường có rất nhiều cây cổ thụ có hoa rủ xuống màu xanh lá. Cô dẫn đoàn nói đó là cây Dao Tiền. Chiều xuống chúng tôi lên xe đi ăn tối. Tối nay chúng tôi vào phòng vip, mỗi phòng 1 bàn, tổng cộng 3 phòng 3 bàn. Đồ ăn được dọn ra sau thấy nhiều quá đếm thì mới biết là 13 món chưa kể canh. Cô dẫn đoàn nói cô thêm đồ ăn bằng tiền túi của cô vì hôm nay chúng tôi mua đồ vượt quá tiêu chuẩn và trong chương trình có 2 bữa ăn tối tự túc, công ty du lịch sẽ bao luôn.

Khách sạn ở Hàng Châu

Hàng Châu shopping centre
Cây và hoa Dao Tiền

Ăn xong xe về khách sạn ai cũng mừng vì khách sạn ngay trung tâm thành phố. Ai nấy hẹn nhau bỏ đồ xuống là đi shopping. Chỉ băng qua đường là trung tâm thương mại chúng tôi đi xem nhưng chẳng mua chủ yếu là kiếm mua trái cây. Thấy có một siêu thị nên vào thì mới biết là nó quá rộng mà ở Úc chỉ có Costco mới tạm so sánh nhưng vẫn còn nhỏ hơn. Đồ bán đủ loai thịt, cá, trái cây, hàng tiêu dùng, điện tử quần áo, bánh kẹo,...từ a-z và rẻ không chịu nỗi nếu so với giá Úc. Đi qua gian hàng hải sản ai nấy đều thèm mà không biết phải làm sao: tôm sống nhảy trong hồ 26 tệ một cân, bào ngư sống 4.5 tệ một con,..Trái cây thì ôi thôi khỏi nói: vải thiều xanh nhưng rất ngọt hột chút xíu, 16 tệ một cân, thanh long ruột đỏ 12 tệ/cân, ruột trắng 8 tệ/cân, măng cụt 12 tệ/cân, xoài 9 tệ/cân. Tự lấy túi đựng, tự cân rồi hồi nữa ra trả tiền. Tôi mua xoài rừng, loại xoài trái nhỏ xíu hột mỏng lét, măng cụt và thanh long, bia Heineken 6 tệ 1 lon lớn, nước suối rồi về khách sạn. Đã bắt đầu thấm mệt, chân rã rời. Vậy là hết 1 ngày.

LKH
(còn tiếp - ngày 4)

No comments: