Monday, May 28, 2018

NHẬT KÝ "ĐI VỀ TÀU" - NGÀY 4 (HÀNG CHÂU - VÔ TÍCH)

Ăn sáng không phải là một thói quen của tôi, gần như tôi không bao giờ ăn sáng nhưng ở đây, 6 giờ sáng thức vậy thu dọn hành lý rồi đi ăn sáng đã thành công thức tạm thời. Tôi chỉ múc một chén cháo trắng với các loại dưa cải, một khúc bắp luộc, nửa củ khoai luộc, một it cải xào là đủ, rồi ngồi uống cà phê chờ mọi người hay nói chuyện về cuộc hành trình mới.

Cổng vào Mai Gia Ổ

HÀNG CHÂU (杭州) - VÔ TÍCH (無錫)

Mới bước ra cửa khách sạn là một cơn nóng hực vào người, hôm nay nhiệt độ khoảng 30 độ. Mọi người lên xe cô dẫn đoàn nói sẽ dẫn chúng tôi đi "giẫm xà". Cô có nhắc thêm ở Trung Quốc người phụ nữ không thích người ta goi mình là "Tiểu Thơ" (小姐) vì nó không có ý tốt lắm và làm người ta giận, nếu cần gọi một cô gái thì nên gọi là "Cô Nương" (姑娘) sẽ dễ làm quen hơn.

Đường xá của Trung Quốc rất tốt, thẳng tấp, từ trung tâm Hàng Châu đến đồi trà có tên Mai Gia Ổ Long Tỉnh Trà (梅家塢龍井茶) phài xuyên qua 8 cái núi chứ không có đường đèo, núi chận thì xuyên núi cho nên rút ngắn được rất nhiều thời gian. Trên đường chúng tôi thấy có một khu giải trí gọi là Tống Thành (宋城) nhưng xe không dừng lại mà đi tiếp. Càng lúc, đường càng hẹp chúng tôi biết là xe đang chạy trên đồi. Những cánh đồng trà hiện lên hai bên đường, chạy sâu ngút ngàn. Xe dừng lại, chổ đậu xe vắng tanh, có lẽ chúng tôi là đoàn sớm nhất.

Cả đoàn được mời vào một phòng riêng, có một cô gái giải thích về trà, và châm trà mời chúng tôi và quảng cáo về mùa trà mới mà họ vừa thu hoạch trong mấy tháng nay. Họ cũng đặc biệt giới thiệu về loại chiết xuất trà gọi là "Trà Đa Phân" (茶多酚 Tea Polyphenols). Tôi chưa thử qua nhưng với trà xanh Long Tỉnh thì lần trước đến đã mua và uống rồi. Bà xã tôi rất thích nên nhất định là mua về để dành uống từ từ. Ai cũng mua nhưng đã có kinh nghiệm qua, tôi và thằng anh em cột chèo để đến phút chót mới trả giá và đúng vậy rẻ phân nửa giá nó đưa ra mà còn được cho thêm mấy hộp nhỏ nữa.

Ai nấy đều vui, cô dẫn đoàn có lẽ vui nhất vì phần thưởng được chia chắc là nhiều lắm, cô lại kêu bọn chúng tôi đứng để cô chụp hình rồi dẫn chúng tôi đi qua một khu bán lẻ đồ kỷ niệm. Sau đó lên xe qua nhà hàng dùng cơm trưa. Hàng Châu là quê hương của "thịt kho Đông Pha" nên trưa nay có một dĩa thịt kho nhưng chỉ cho mỗi người một cục, cũng mềm tan nhưng không bằng lần trước tôi đã ăn.

Hàng Châu được tạm kết thúc ở đây, chúng tôi lại lên xe và thẳng tiến đi Vô Tích. Mấy năm trước tôi đã đến Vô Tích rôi, có đến tham quan Linh Sơn Tự và Linh Sơn Đại Phật, pho tượng Phật bẳng đồng cao nhất hiện nay. Tôi nghĩ lần này chắc cũng sẽ trở lại nhưng cô dẫn đoàn nói có những thắng cảnh mới ở Vô Tích, hôm nay chúng ta sẽ tham quan phim trường của bộ phim "Tam Quốc Diễn Nghĩa", "Thủy Hử",...nhưng vì nó rộng quá nên chúng tôi phải trả phụ phí 30 tệ mỗi người để mướn xe chở đi lòng vòng trong đây không phải lội bộ.

Mới đến cổng chánh đã thấy được cái hoành tráng của một ngôi thành, bên trong thật đông người, khu công viên rộng mênh mông, chúng tôi vào khu vực hoàng thành, toàn bộ các lâu đài dược xây dưng rất kiên cố mà 1 ngày không thể đi hết chứ đừng nói chỉ nửa buổi. Trời thật nóng mồ hôi chảy không dứt, dưới con nắng nóng mà đi từ tòa lâu đài này đến tòa lâu đài khác vì nó liền nhau thật là mệt nhưng cũng cố gắng.

Đến giờ hẹn chúng tôi trở lại gặp cô dẫn đoàn cô bảo chúng tôi phải nhanh lên qua sân khấu lộ thiên xem biễu diễn. Sân khấu lộ thiên nói đúng ra là một sân đua ngựa biễu diễn trận đánh giữa các tướng của nhà Thục đánh với nhà Ngô. Xem xong chúng tôi xuống tàu du ngoạn Thái Hồ. Lần trước đến Vô Tích, xe chỉ chạy ngang Thái Hồ, hôm nay ngồi thuyền du Thái Hồ, gió mát dù trời đang nắng nóng, nghe kể chuyện Phạm Lãi Tây Thi, ngắm những cảnh quan tái tạo của Lương Sơn Bạc thì còn thú vị nào bằng.

Trời đã xế chiều, chúng tôi trở ra cổng chánh, nguyên đoàn đứng chụp chung để kỷ niệm, mới đó chưa đầy 10 phút, một người đàn ông cầm những tấm hình của chúng tôi chụp chung, có lộng khung mời chúng tôi mua với giá 10 tệ 1 tấm. Ai cũng mua, không biết nó chụp hồi nào mà khá đẹp.

Lên xe trở vào thành phố Vô Tích ăn tối, tối nay cũng được thêm canh vịt nấu măng rất ngon và thêm một con cá chiên xù thật to sốt chua ngọt. Ăn xong về khách sạn nhận phòng. Vào phòng chắc ai cũng phải òa lên vì phòng lớn quá, nó là một apartment rất mới có phòng khách, 2 phòng ngủ, bếp, máy giặt và đầy những tiện nghi khác như một căn hộ. Bà xã mừng lắm vì có thể giặt đồ.

Tôi ngồi nhâm nhi bia và lên mạng, nhập vào VPN, tôi lên FB post cho các bạn 1 tấm hình rồi tắt VPN không dám dùng lâu. Bà xã coi TV nói mai này là 33 độ một ngày nóng khác.