Thursday, May 3, 2018

THẠCH LÂM


Rừng đá Thạch Lâm: Thiên đường Hoa quả Sơn

Được mênh danh là thiên nam đệ nhất kỳ quan, Thạch Lâm hay còn gọi là Rừng Đá, là một khu rừng tự nhiên tại huyện tự trị Di Thạch Lâm, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Tạo hóa đã ưu ái cho Thạch Lâm một phong cảnh thần tiên của đá và nước.

Nằm cách thành phố hoa Côn Minh 120 km. Thạch Lâm là điển hình khu địa chất hình thành và biến hóa qua hàng tỷ năm và có địa mạo Carxtơ. Đặc biệt, Thạch Lâm là sự biến đổi màu đá theo thời tiết. Khi trời mưa, Thạch Lâm từ màu tro xám biến thành màu đen sậm. Nắng lên, đá bỗng rực rỡ với đủ sắc màu xanh, vàng, trắng, đỏ trước khi trở lại màu tro xám nguyên thủy.

Dọc theo con đường với những cột đá, du khách sẽ cảm thấy như lạc vào mê cung. Tại đây, có những cột đá cao tới gần 30 mét. Mỗi một núi đá mang những hình thù rất kỳ quái và đặc sắc do nước mưa và xói mòn.

Toàn cảnh rừng đá Thạch Lâm

Rừng đá Thạch Lâm bao gồm hai khu vực: Đại Thạch Lâm và Tiểu Thạch Lâm. Đại Thạch Lâm có hình dạng như lưỡi kiếm, vạt bên kia có dạng như cái tháp, còn vạt nữa lại có hình như nấm. Màu sắc đá cũng khác nhau, chỗ đen chỗ vàng. Các trái núi và ttrụ đá ở đây có hình dáng rất sinh động, muôn hình ngàn vẻ, mặc sức cho con người tưởng tượng và đặt tên.

Lầu Nghinh Phong được bao quanh bởi rừng đá hùng vỹ

Tiểu Thạch Lâm là một vườn hoa giữa rừng đá, với đủ loài kỳ hoa dị thảo, đua nhau khoe sắc đưa hương. Một hồ nước xanh ngắt nằm ngay trung tâm, lung linh soi bóng những khối đá, trụ đá, tảng đá… Một cây cầu hình sin dẫn từ bờ hồ ra nhà thủy tạ, nơi du khách ngồi nghỉ chân sau khi lang thang trong rừng đá. Những bãi cỏ non tơ, những con đường mòn hay lát đá quanh co là điểm nối các tiểu khu rừng đá.

Sau khi len lỏi qua các hang đá, hẻm đá, bậc đá, thang đá, cầu đá…, qua Đại Thạch Lâm, Tiểu Thạch Lâm, du khách sẽ lên lầu Nghinh Phong ở độ cao 100 m so với mặt đất. Từ đây có thể phóng tầm mắt bao quát toàn bộ khung cảnh Thạch Lâm kỳ vĩ, với những lớp đá trùng trùng điệp điệp, muôn hình muôn vẻ.

Không chỉ đẹp bởi những khối đá, Thạch Lâm còn có thảm thực vật phong phú

Phía bắc Thạch Lâm có một cụm rừng đá được gọi là “Nãi Cố” (tiếng dân tộc Di có nghĩa là cổ xưa). Các ngọn đá và trụ đá ở đây chi chít, tiếp nối nhau như một ngôi thành lũy hòanh tráng. Bên dưới “Nãi Cố” là một thế giới hang động kỳ thú với những nham đá tuyệt đẹp.

Một điều đặc biệt của Thạch Lâm là khi dùng tay sờ hoặc gõ lên đá sẽ phát ra những âm thanh kỳ diệu khi trầm bổng khi thánh thót như tiếng đàn đá. Lại có những phiến đá khi gõ vào phát ra tiếng ngân nga như chuông nên được gọi là chuông đá.


Hồ nước như soi bóng những vách đá bên nhà thủy tạ tại tiểu Thạch Lâm

Từ trên cao, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh quan của Thạch Lâm, từ hồ nước, rừng cây mọc đan xen qua những khe đá lớn trùng trùng điệp điệp nằm ngổn ngang, cho đến những tảng đá lớn dựng đứng lên trời mang nhiều hình dạng như những ngôi chùa, động vật ngộ nghĩnh, ngón tay người. Chúng tạo thành một mê cung khiến du khách sẽ bị lạc khi đi trong những khe đường nhỏ.

Cảnh sắc thơ mộng của rừng đá Thạch Lâm

Nếu có dịp đến với miền Vân Nam-Trung Quốc, du khách không thể không ghé thăm rừng đá, để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của kỳ quan có một không hai, nơi đã được Unesco công nhận là vườn địa chất thế giới vào năm 2004. Đặc biệt, nơi đây từng là Hoa quả sơn của Tôn Ngộ Không trong bộ phim nổi tiếng Tây Du Ký.

Theo Tuổi Trẻ


No comments: