Saturday, May 5, 2018

THƯỞNG THỨC 8 MÓN ĂN LẠ MIỆNG VÙNG TOHOKU, NHẬT BẢN


Ẩm thực Nhật Bản vốn quen thuộc với thực khách trên khắp thế giới với những món sashimi, mì ramen hay sushi nổi tiếng. Song ít ai biết rằng, ẩm thực của mỗi vùng miền ở Nhật lại mang một sắc độ khác nhau. Đi về vùng Tohoku phía bắc nước Nhật, các tín đồ ẩm thực Nhật Bản sẽ được thỏa mãn vị giác với những món ăn mới lạ của vùng đất xinh đẹp này.

“Kibo – Tràn đầy hi vọng” là cuốn sách của chuyên gia ẩm thực Elizabeth Andoh, xuất bản với nỗ lực phục hồi Tohoku sau thảm kịch động đất 2011, là một cẩm nang các công thức nấu nướng giới thiệu những nét tinh tế và riêng có nhất của ẩm thực Tohoku. 8 món dưới đây được giới thiệu trong cuốn sách này:

Shiso maki – Hạt óc chó quấn lá tía tô


Hạt óc chó là sản phẩm nổi tiếng thơm ngon trồng ở vùng Tohoku. Còn miso – một loại tương làm từ đậu tương lên men nổi tiếng của Nhật chắc hẳn không còn xa lạ gì với thực khách. Món ăn này chính là sự kết hợp hoàn hảo của hạt óc chó rang thơm nghiền nhuyễn trộn cùng tương miso đỏ ủ trong 4,5 tháng.

Ngoài vị mặn, ngọt thông thường của tương miso, các đầu bếp Tohoku còn cho thêm một hỗn hợp trộn từ 7 loại gia vị khác nhau để món ăn thêm cay nồng. Sau đó, phần nhân này sẽ được cuốn trong một chiếc lá tía tô, rồi chiên cùng dầu mè.

Món ăn này nhẹ nhàng, thích hợp trong mọi hoàn cảnh. Có thể làm đồ nhắm với ly bia lạnh hay thưởng thức cùng trà nóng.

Hittsumi Jiru – Canh mì nấu thịt lợn


Mì ở món ăn này không phải dạng sợi thông thường mà các đầu bếp sau khi nhồi bột sẽ véo từng miếng bỏ vào nồi nước dùng nên sẽ dày và dai hơn sợi mì thông thường. Nó là một món canh tổng hợp gồm những miếng mì như vậy nấu chung với củ sen, cà rốt, thịt rất đậm đà với nước dùng sánh đặc thơm ngon.

Harako meshi – Cơm cá hồi với trứng cá


Vùng bờ biển của Nhật chấm phá nhiều con vịnh nhỏ mà ngày nay được gọi tên là các cảng cá Ofunato, Rikuzentakata và Minamisanriku. Theo các bằng chứng khảo cổ, những người đầu tiên đánh bắt cá hồi cách đây 5.000 năm chính là người Jomon vùng Tohoku. Chính bởi vậy, cá hồi luôn đóng vai trò quan trọng trong ẩm thực miền bắc nước Nhật với món cơm cá hồi đặc trưng.

Với cách nấu thông thường, cá hồi dễ dàng bị vụn ra trộn vào cùng cơm, khi trình bày, có một thìa trứng cá hồi đỏ au hấp dẫn phủ trên bát cơm. Trong các bữa tiệc truyền thống, món ăn này được bày trên đĩa lớn trang trí bởi những lát cá hồi nấu chín cùng những muỗng trứng cá ngon lành.

Kaki no dote nabe – Lẩu miso hải sản


Chờ nồi nước dùng sôi lục bục, người ta sẽ rót từ từ loại tương miso trứ danh nhất trong ba loại đó là miso đen có thời gian ủ lên tới 1 năm vào trong nồi. Người ta liên tưởng tới bờ sông bị mưa xối chảy vào dòng nước.

Rau được nhúng trong nồi nước đang sôi, ăn đến đâu vớt đến đấy. Còn những con hàu tươi thì chỉ trần sơ trong nồi nước, rồi vớt ra cùng với chút nước lẩu miso thơm lừng và thưởng thức.

Michinoku kokeshi bento – Cơm rau thập cẩm đậu hũ chiên


Các ga tàu ở Nhật thường bán một loại cơm trưa đóng hộp gọi chung là ekiben làm từ các nguyên liệu theo mùa của địa phương.

Búp bê kokeshi là một đồ lưu niệm quen thuộc của quận Nambu, bao gồm thành phố Morioka và Hanamaki tỉnh Iwate hàng trăm năm qua. Những con búp truyền thống được tiện bởi các nghệ nhân khắc gỗ giỏi được gọi là kijishi thì trở thành vật sưu tầm.

Cơm rau thập cẩm đậu hũ đựng trong những hộp cơm hình búp bê kokeshi là một món ăn khá phức tạp gọi là takikomi. Nước dùng được chế biến đặc biệt từ rau và đậu chiên sẽ để nấu cơm. Mùa xuân là mùa Tohoku nhiều rau núi nhất trong đó có dương xỉ và măng sẽ làm cho hộp cơm thập cẩm có mùi vị vừa truyền thống vừa đặc trưng theo mùa.

Onigiri – Sandwich cơm nắm


Đây là một loại đồ ăn nhanh truyền thống của nước Nhật vì độ tiện lợi, gọn nhẹ của nó. Cơm nắm này thường có hình tam giác nhưng người ta vẫn hay gọi nó là thanh cơm hay viên cơm. Thường thì người ta nấu cơm trắng rồi bọc nhân bên trong. Nhưng cũng có khi cơm được nấu chung với nhiều thức ăn khác rồi mới nắm thành viên.

Bên ngoài nắm cơm thường được bọc một miếng rong biển nhỏ. Cơm dùng với súp miso, hoặc xì dầu và đồ nướng.

Matsu no mi shira ae, kaki utsuwa


Quả hồng khoét rỗng ruột trở thành một chiếc cốc hoàn hảo. Ruột hồng thái hạt lựu, cùng với nho, táo giòn, và lê. Hạt thông và đậu hũ sẽ được chế biến thành một thứ nước sốt sánh mịn truyền thống gọi là shira ae. Hạt thông nướng thơm nghiền nhuyễn cùng đậu hũ thêm chút rượu gạo và xì dầu nhạt, có nơi thì cho tương miso trắng hoặc một muỗng sốt mè.

Shake no kobu maki – Cá hồi cuộn tảo bẹ


Đây là món ăn thường được làm vào các ngày lễ truyền thống của Tohoku. Trước đây, người ta thường làm món ăn này với cá trích sấy khô. Những lá tảo cuốn lại cuộn bên trong là một miếng cá rồi buộc bên ngoài bằng một dây bầu là món ăn thường có trong dịp năm mới ở vùng Tohoku dùng với rượu sake hoặc ăn như một món phụ trong bữa tối.

Theo wanderlusttips.com

No comments: