Wednesday, May 2, 2018

TÔM CHUA

Mấy tuần trước bà xã đi chợ về khoe với tôi mới mua một keo tôm chua nhập ở Việt Nam vì thấy đẹp và ngon quá. Tôi hỏi em có ăn qua chưa, bà xã nói chưa. Tôi có thấy trong một clip video MC Việt Thảo có ăn qua món nầy với một gia đình người Việt gốc Bông ở Mỹ. Tôi thì chưa từng ăn qua những món cá, tôm trong keo hay mắm chỉ duy nhất món cá trong hộp là cá mòi, một món mà mấy chục năm qua rất sợ và bấy giớ mới dám ăn lại. (Thời ở đảo Pulau Bidong, đồ ăn mà Liên hiệp quốc cung cấp qua tay của Mã Lai là cá mòi hộp, món ăn chính mỗi ngày trên đảo "buồn lâu bi đát"). Tôi nghĩ có lẽ keo tôm chua chắc chẳng bao giờ được ăn và chờ đến khi hết hạn là vào nằm trong thùng rác. Có một bài giới thiệu về món này, tôi không ăn chớ không phải ai cũng không ăn. Lạ thì post cho mọi người cùng đọc (LKH)


Tôm chua đất Huế hài hoà vị chua thanh, cay nồng

Tôm chua Huế để lại hương vị khó quên đối với những ai đã có dịp thưởng thức. Mỗi khi du khách có dịp đến hoặc đi qua Cố đô Huế đều ghé mua những bịch tôm chua về làm quà cho người thân và gia đình.

Từ rất lâu, tôm chua đã là một món ăn bình dị hết sức dân dã của người dân xứ Huế. Cái vị chua thanh của tôm, cay nồng của các loại gia vị làm cho ai đã một lần thưởng thức thì không thể quên được hương vị mộc mạc của món ăn.


Nguyên liệu chế biến món ăn cũng khá đơn giản. Phải chọn tôm sống, cỡ vừa và đều nhau để dễ thấm gia vị. Tôm mang về cắt bỏ đầu, râu, ngâm trong phèn chua vài phút rồi rửa sạch, ngâm tiếp với rượu trắng cho đến khi hết mùi rượu, vớt ra để ráo. Sau đó kết hợp hài hòa với các gia vị như xôi trắng, măng vòi, tỏi xắt lát mỏng, củ riềng thái lát, ớt đỏ, nước mắm ngon hoặc muối. Người ta trộn tôm cùng với tất cả gia vị trên rồi ủ trong vại sành, đậy nắp và để nơi nắng ấm khoảng ba ngày rồi đưa vào nơi thoáng mát.

Ăn tôm chua, nhớ đừng quên rau sống, chút vả, sung muối, chuối xanh, bún ăn kèm để hương vị tôm chua thêm nồng nàn


Tôm chua mua về nên ăn ngay nếu đã mở, còn ăn không hết, có thể để trong tủ lạnh, nhưng không nên để quá lâu, sẽ mất hết vị ngon của tôm. Tôm chua có thể ăn với một lát thịt mỏng, chút rau xanh, bún trắng, cuộn lại. Vị thơm của gừng, riềng, vị cay của ớt, vị chua của tôm hòa quyện tạo nên một hương vị thật khó quên. Nếu không thích cuốn bánh tráng, bạn có thể ăn món này với cơm nóng cùng với dưa chua.

Du khách đến Huế thường mua những lọ tôm chua hay mè xửng về làm quà. Những lọ tôm chua theo xe buýt, theo những chuyến bay đến với muôn nhà, mang hương vị rất Huế lên mâm cơm người Việt.

Theo VnExpress

No comments: