Tuesday, May 29, 2018

VÔ TÍCH (無錫)

DU LỊCH VÔ TÍCH - VÙNG ĐẤT THÁI BÌNH CỦA THIÊN HẠ

Vô Tích là một thành phố thuộc tỉnh Giang Tô của Trung Quốc, giáp Tô Châu, Chiết Giang và Thường Châu. Nơi đây rất được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thời tiết ẩm và ấm áp quanh năm vì thế nó được mệnh danh là “vùng đất của cá và gạo”.


Ban đầu, thành phố có tên là Tích Sơn, lấy theo tên ngọn núi nơi có rất nhiều mỏ thiếc. Thời Chiến Quốc, trong những trận chiến tranh liên miên, người dân Tích Sơn đều lấy thiếc tại đây để làm vũ khí.

Năm 223 trước công nguyên, tướng nước Tần là Vương Tiễn tới Tích Sơn, đào được bia đá có ghi chữ: "Hữu tích: binh, thiên hạ tranh; vô tích: ninh, thiên hạ thanh" nghĩa là "Có thiếc thì đánh nhau, thiên hạ loạn, không có thiếc thì yên, thiên hạ thái bình". Lượng thiếc ở Tích Sơn từ đó cũng vơi đi. Vương Tiễn cho rằng đó là lời cổ nhân truyền dạy, rằng nếu không có thiếc, không sản xuất được vũ khí thì thiên hạ thái bình, liền đổi tên nơi này thành Vô Tích (không có thiếc). Chỉ 2 năm sau đó, chiến tranh kết thúc, chấm dứt thời kỳ Xuân Thu - Chiến Quốc kéo dài tới 550 năm.

Quả đúng như tên gọi, Vô Tích ngày nay rất thái bình, yên ả, với cảnh đẹp sơn thủy và những ngôi nhà cổ đẹp đến nao lòng. Những kiến trúc ở Vô Tích đặc trưng cho kiểu kiến trúc Giang Tô, vẫn được bảo tồn rất tốt tới tận ngày nay.



Thắng cảnh trứ danh của Vô Tích là Thái Hồ. Thái Hồ rộng lớn, đẹp tuyệt bất kể bốn mùa và mọi thời điểm trong ngày. Thái Hồ có tới 90 hòn đảo lớn nhỏ với tên gọi thú vị: đảo Đầu Rùa, đảo Thần Tiên... Cảnh non xanh nước biếc hữu tình nơi đây từng đi vào nhiều áng thơ, văn bất hủ.


Vẻ đẹp quyến rũ của Thái Hồ đã làm say lòng biết bao du khách, sẽ là một ngày vô cùng thú vị khi bạn ngồi trên thuyền, câu cá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Thái Hồ và thưởng thức món “Thái Hồ Tam Bach” – một đặc sản của vùng Vô Tích với tôm, cá trắng đầu nhỏ và cá bạc. Để ngắm toàn cảnh Thái Hồ, thì địa điểm lý tưởng nhất là đỉnh chùa Long Quang trong khu công viên Tích Huệ ở phía Tây Vô Tích, bạn sẽ thấy Thái Hồ rộng lớn, đẹp như là một bức tranh với nước non một màu xanh biết.


Được xây dựng kế bên Thái Hồ, phim trường Vô Tích cũng là một địa điểm cũng không kém phần hấp dẫn, nơi đây là phim trường quy mô lớn của Đài truyền hình Trung ương Bắc Kinh, dùng để quay ngoại cảnh cho những bộ phim cổ trang. Phim trường nằm ở một vị trí thuận lợi với phong cảnh tự nhiên rất đẹp. Nếu đến đây một lần, bạn sẽ có cảm giác như mình được sống lại trong thời đại vua chúa hay là một nhân vật trong phim cổ trang của Trung Quốc. Phim trường được trang trí với khung cảnh những phố xá, thành trì, cung điện, nhà dân, chùa chiền theo kiểu các triều đại Hán, Đường, Tống,..Nơi đây như một bức tranh tổng thể miêu tả cuộc sống của các triều đại Trung Hoa và tái hiện lại cuộc sống của người dân xưa vì thế nó được chọn làm bối cảnh để quay phần lớn các ngoại cảnh cho những bộ phim cổ trang nổi tiếng như Tam Quốc diễn nghĩa, Thủy Hử, Dương Quí Phi, Địch Nhân Kiệt,.. Hằng năm có hơn 3 triệu lượt du khách đến phim trường Vô Tích, tham quan xưởng chế tác phim, gặp gỡ giao lưu với các diễn viên và thưởng thức các tiết mục nổi tiếng như: Tam anh chiến Lã Bố, Yến Thanh đả lôi đài, Anh hùng cứu mỹ nhân..


Trên ngọn núi Tần Lý, Mã Sơn, Vô Tích, còn có một địa danh khác mà ít ai bỏ qua khi tới thành Vô Tích. Đó là Đại Phật Linh Sơn, cao lớn sừng sững, sau lưng là núi, trước mặt là Thái Hồ. Đại Phật cao 88 mét, với rất nhiều truyền thuyết truyền tụng xung quanh như việc nhìn thấy hào quang quanh tượng Phật. Khách du lịch đến núi Tần Lý cũng thường ôm chân Đức Phật vì tương truyền điều này sẽ mang lại bình an.

Du khách cũng có cơ hội dạo bước trong những khu vườn đậm chất Giang Tô với những cây cầu cong cong, uốn mình bên làn nước xanh mát như vườn Li, vườn Mei...

Theo: Tour Trung Quốc


No comments: