Friday, June 22, 2018

ĐẦU BẾP “TỰ HỌC” NỔI TIẾNG NHẤT THẾ GIỚI HESTON BLUMENTHAL


Chủ sở hữu của chuỗi nhà hàng huyền thoại The Fat Duck tại Anh (với 3 ngôi sao danh giá Michelin có được từ năm 2004), đầu bếp không chuyên Heston Blumenthal là một người đàn ông còn đặt cho ngành ẩm thực thế giới những câu hỏi lớn.




Heston Blumenthal nổi tiếng với mái tóc lưa thưa, chiếc kính Clark Kent và hàm bulldog. Anh ta thường xuyên mặc một chiếc áo khoác màu xanh nhạt và quần jean cùng màu. Đầu bếp “tự học” này đã từng là ngôi sao trong nhiều tập liền của chương trình nấu ăn nổi tiếng Master Chef, chuẩn bị một loạt các bữa ăn làm sẵn cho Coles và chuyển hàng flagship trên khắp thế giới trong 6 tháng – là một công việc khó khăn mà ít ai có thể đảm nhận được.


Phong cách nấu ăn của anh bị ảnh hưởng nhiều từ đầu bếp nổi tiếng người Tây Ban Nha, Ferran Adrià. Nhà phê bình ẩm thực nổi tiếng thế giới người Anh, Giles Coren từng nhận định Bluementhal là “thiên tài điên cuồng”.

Điều mà ít người biết đến, anh là người tiên phong cho phong cách ẩm thực phân tử trong hơn 10 năm qua với những thuật ngữ cực kỳ khó hiểu như vide sous, nitơ lỏng, xanthum gum. Blumental không sinh ra trong một gia đình có truyền thống nấu ăn ngon, hay thậm chí không ở một quốc gia nổi bật về ẩm thực. Sự nghiệp nấu ăn không chuyên chỉ chấm dứt khi anh thành lập The Fat Duck tại một ngôi làng nhỏ ở phía tây London vào năm 1995với số tiền làm việc nhà hàng trong 4 tuần liền. Tất cả mọi người chỉ biết đặt câu hỏi: Làm thế nào? Làm thế nào điều này xảy ra với anh ta? Hoặc có lẽ đúng hơn: Tại sao?


Ít lâu sau, Heston Blumenthal đã được đứng trong tầng lớp trung lưu ở London và Buckinghamshire với món ăn được biết đến là bò bít tết. Người đàn ông này luôn tràn đầy năng lượng, mọi lúc, mọi nơi. Anh làm căn bếp của mình thêm sinh động hơn là những sự căng thẳng của việc làm thế nào tạo ra được những món ăn ngon. Blumenthal từng chia sẻ phần lớn kinh nghiệm anh có được là từ việc đọc những cuốn sách nấu ăn trong những cửa tiệm.

Do kinh nghiệm non nớt nên năm 18 tuổi, anh cũng đã có 1 tuần làm việc thất bại tại Raymond Blanc của Le Manoir aux Quat’ Saisons. Chính vì vậy, anh đã dành cả tuổi 20 của mình để tự học nghề nấu ăn, mò mẫm những gì xung quanh thông qua chương trình dạy nấu các món ăn truyền thống Pháp. Blumenthal còn tự mình đúc kết ra những kinh nghiệm nấu ăn quý báu như cách lật miếng thịt bò cứ 15 giây một lần để đảm bảo chất dinh dưỡng được duy trì và miếng thịt không bị khô.

“Nấu ăn là phải tập trung, bạn cần học được cái tĩnh trong tâm hồn như bạn đang đi trong một khu rừng vắng, như thế món ăn mới được nấu ra một cách tinh tế nhất”, Blumenthal chia sẻ.






Khi Blumenthal thành lập The Fat Duck vào năm 1995 tại một quán rượu cũ ở Bray, một thị trấn nhỏ ở Buckinghamshire, tình hình cực kỳ khó khăn, tiền bạc ngặt đến nỗi anh và vợ Susanna cũng 2 đứa con nhỏ đã phải chuyển đến sống cùng bố mẹ mình. Nghĩ lại những thời kỳ khó khăn, Blumenthal tâm sự: “Có những lúc chỉ một mình tôi đứng bếp, tôi đã phải ra khỏi nhà từ 5h30 sáng hôm trước đến 2h30 sáng hôm sau để có thể chuẩn bị đồ ăn cho nhà hàng”.

Ban đầu, The Fat Duck chỉ là một quán rượu nhỏ, phục vụ chủ yếu các món: cháo ốc, thịt xông khói và kem trứng bởi cửa hàng thực sự quá bé. Nó không có một sân thượng đẹp, những lùm cây ô liu hay hoa oải hương trước cửa. Sau đó, Blumenthal đã bán ngôi nhà và chiếc xe – phương tiện di chuyển duy nhất của mình để xây dựng The Fat Duck thành một cửa hàng lớn hơn – chính là nền móng cho những thành công của anh hôm nay.


Anh được trao tặng ngôi sao Michelin đầu tiên vào năm 1999, lần thứ hai vào năm 2001, và thứ ba của ông vào năm 2004. Một năm sau, The Fat Duck được xướng tên là nhà hàng tốt nhất trong Top 50 nhà hàng tốt nhất thế giới. Anh đã được trao tặng nhiều bằng danh dự cùng một OBE của Hiệp hội ẩm thực Anh.



Hiện tại, đầu bếp này đang sở hữu hơn 600 công thức nấu ăn đồng thời thường xuyên xuất hiện trong các trường trình nấu ăn nổi tiếng ngay tại nhà hàng của mình như một cách để quảng bá thương hiệu.



The Fat Duck nổi tiếng đến mức số lượng chỗ ngồi hiện tại không đủ để đáp ứng nhu cầu của những thực khách nhiều tiền. Có giai đoạn, anh đã buộc phải giảm số lượng khách quen xuống còn 40 ghế và tăng lượng đầu bếp lên con số 43. Hiện tại, một bữa ăn tại đây có giá $525, chưa bao gồm đồ uống. Với nhiều người thì mức giá này thực sự không là gì.

Trong mắt mọi người, Heston Blumenthal luôn được coi là một đầu bếp hài hước và dễ tính nhất. Anh lúc nào cũng mỉm cười và pha trò cho nhân viên, thậm chí cả khách hàng. Đến cái tên The Fat Duck đã đủ thấy điều gì đó không được “nghiêm túc”.



Anh được mệnh danh là người đàn ông “màu xanh” – “Green Man” vì sở thích ăn mặc có phần lập dị. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến phong cách nhà hàng cũng như những món ăn anh chế biến.

Dẫu rằng là gì đi nữa, The Fat Duck hiện nay vẫn là một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất trên thế giới và thành công đó không ai khác là nhờ đầu bếp “tự học” Heston Blumenthal.

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: