Thursday, June 7, 2018

THỪA ĐỨC (承德)

Thừa Đức, Hà Bắc

Thừa Đức là một thành phố nhỏ cổ kính bên bờ sông Wulie (
武烈河 Vũ Liệt Hà) thuộc phía Đông Bắc của tỉnh Hà Bắc cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 230km, từng là thắng cảnh nghỉ mát của vua chúa triều đại phong kiến.



1.Giới thiệu Thừa Đức

Năm 1994, Thừa Đức và Tị thử sơn trang cùng các chùa chiền xung quanh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa.

Tị thử sơn trang là lâm viên của các hoàng đế nhà Thanh được vua Khang Hy xây dựng, mục đích là để các đời vua sau này có nơi tránh sự ngột ngạo của Tử Cấm Thành. Chưa kể, Thừa Đức còn có khu săn bắn nổi tiếng phục vụ nhu cầu giải trí của hoàng gia.


2.Lịch sử Thừa Đức

Khi đang vi hành thị sát Thừa Đức năm 1703, hoàng đế Khang Hy đã say đắm với cảnh quan của Thừa Đức và thiết lập một trường săn nhỏ tại đây, dần dần phát triển thành Tị thử sơn trang. Nhiệt Hà (tên gọi trước kia của Thừa Đức) ngày càng được ưa thích và các vua chúa đến đây thường xuyên hơn, đôi khi ở lại tới vài tháng một năm.

Ngoài ra, đây còn là nơi để các vị hoàng đế tiếp đãi sứ thần các nước, tạo mối liên kết với các dân tộc trong lãnh thổ Trung Hoa như người Mông Cổ, Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ, châu Âu… Thời hoàng kim của Tị thử sơn trang là dưới thời vua Càn Long (1735 – 1796) khi ông cho xây dựng nhiều chùa chiền, đền miếu để phát dương đạo Phật.

Đáng tiếc, vào năm 1861, cái chết của vua Hàm Phong đã khiến phong thủy của Thừa Đức cũng như sơn trang bị ảnh hưởng, các vua chúa sau này cũng không còn trọng dụng nơi đây nữa.

3. Những điểm tham quan ở Thừa Đức

TỊ THỬ SƠN TRANG (
避暑山莊)
T

Lâm viên hoàng gia là một khu phức hợp bao gồm nhiều công trình kiến trúc đình điện và vườn thượng uyển được bao bọc bởi bức trường thành dài hơn 10km. Giá vé vào cửa ở đây khá cao so với các điểm tham quan khác ở Thừa Đức nhưng vẫn rất đông khách tới vào mùa hè.

Đi qua cổng chính Lizhengmen, bạn sẽ tới Trung Hòa điện được dựng từ những cây gỗ hương gọi là nanmu và trưng bày một chiếc long ỷ được phủ lụa vàng. Một số phòng khác là phòng làm việc của hoàng đế và khu nhà ở. Bên trái phòng làm việc là phòng ngủ của hoàng đế.

Rời cung điện chính, bạn sẽ tới khu vườn lớn nhất Trung Quốc với cảnh sắc sơn thủy hữu lệ của Giang Nam thu nhỏ với những nét đặc trưng của Hàng Châu, Tô Châu, Gia Hưng cùng đồng cỏ thảo nguyên Mông Cổ.

Phía Tây Bắc hồ chính có Yên Vũ Lâu, nơi đế quốc đào tạo các sĩ tử. Xa hơn về phía Bắc là Vấn Tân Các, thư viện hoàng gia xây năm 1773 dưới thời Càn Long.

Rời khỏi cung điện chính, du khách có thể bắt xe buýt tham quan quanh vườn hoặc chèo thuyền thưởng ngoạn phong cảnh (50-90¥/giờ, đặt cọc 300¥). Lưu ý: các lối vào rừng đều bị cấm cửa từ tháng 11 đến tháng 5 vì nguy cơ hỏa hoạn.

Quan Đế miếu

Quan Đế miếu

Quan Đế miếu đã được trùng tu rất nhiều kể từ thời Ung Chính đến nay. Trong nhiều năm, chùa từng là nơi cư trú của các phật tử với trang phục áo trùm, quần dài, cột tóc.

NGOẠI BÁT MIẾU (外八廟)

Nằm ở phía Đông Bắc của Sơn Trang nghỉ mát là 8 ngôi chùa lớn (hay còn gọi là Ngoại Bát Miếu) vây quanh Sơn Trang như 8 vì tinh tú vây lấy mặt trăng – biểu tượng cho sự đoàn kết và mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trong lãnh thổ Trung Hoa.

Chùa Phổ Ninh


Xây dựng năm 1175 phỏng theo kiến trúc của Tây Tạng kết hợp Trung Hoa, Ấn Độ. Chùa Phổ Ninh nổi tiếng với bức tượng Phật nghìn tay, nghìn mắt chạm khắc bằng gỗ tùng, bách, linh sam… cao lớn nhất thế giới. Phòng ốc trong chùa được sắp xếp theo kiểu mẫu Phật giáo điển hình với Thiên Vương điện, Đại Hùng Bảo điện.

Chùa Putuozongcheng

Chùa Putuozongcheng

Putuozongcheng theo tiếng Trung Quốc có nghĩa là “cung điện Polata”, vì được xây dựng phỏng theo cung điện Polata ở Tây Tạng. Cổng vào ngôi chùa là một tòa tháp theo kiến trúc Tây Tạng, được xây bằng gạch trắng có 3 cửa vào hình cung với phần mái theo kiến trúc của người Trung Hoa. Trước cửa là một cặp sư tử đá đặt ngồi. Bên trong cổng vào là một ngôi đình có 3 tấm bia bằng đá khắc thủ bút của vua Càn Long.

Phần chính của chùa Putuo Zongcheng là những tòa kiến trúc nằm kề nhau có màu đỏ và trắng. Tòa tháp lớn với những bức tường đỏ nằm ở giữa gọi là “tháp đỏ”, “tháp trắng” với các bức tường màu trắng nằm ở phía Tây và Đông. Tòa tháp đỏ gồm 5 tầng, nằm ở phần cuối và cao nhất trong quần thể kiến trúc này trông rất hùng vĩ. Trước tòa tháp đỏ có 6 hốc tường đặt 6 bức tượng Phật.

Bên trong tòa tháp, bốn bức tường của mỗi tầng đều có những hốc tường nhỏ đặt những bức tượng Phật bằng gỗ mạ vàng. Có hơn 1.000 bức tượng Phật lớn nhỏ đặt trong các hốc tường. Những tòa tháp trắng thường là nơi ở của các vị sư sãi. Không chỉ là nơi thờ cúng Phật và tổ chức lễ hội, chùa Putuo Zongcheng còn là nơi các hoàng đế tổ chức các buổi gặp gỡ với các sứ thần. Chùa trưng bày rất nhiều đồ tạo tác như tượng, đồ vật bằng gốm sứ, các vật tôn giáo của người Tây Tạng…

Di Đà Phúc Thọ miếu

Di Đà Phúc Thọ miếu

Đây là ngôi chùa dùng để tôn vinh những cống hiến của vị phật sống Ban Thiền Lạt Ma đời thứ 6, người đã từng ở đây năm 1781.

Ngôi chùa được xây dựng hoàn toàn dựa theo lối kiến trúc của người Lạt Ma ở Tashihunpo, Shigatse, Tây Tạng. Đặc biệt, phần đỉnh miếu được trang trí bằng tám con rồng lớn (mỗi con nặng hơn 1000kg) tô điểm cho mái nhà chính.

Phổ Lạc Tự


Ngôi chùa này được xây năm 1776 để các bộ lạc thiểu số có thể tới đây cúng bái (như người Kazakh). Phía sau ngôi đền là một tế đàn gồm nhiều vòng tròn đồng tâm, gợi lại thắng cảnh Viên Khâu Đàm của Thiên Đàn ở Bắc Kinh. Bên trong chùa là một đóa mạn đà la bằng gỗ rất lớn (theo đạo Hindu và đạo Phật, mạn đà la tượng trưng cho vũ trụ).

Đi bộ khoảng 30 từ Phổ Lạc tự, bạn sẽ tới Khánh Chùy Phong, đây là một tảng đá khổng lồ hình dáng độc đáo có thể quan sát được từ khoảng cách vài dặm. Để lên tới Khánh Chùy Phong, bạn có thể leo núi hoặc sử dụng cáp treo.

Nghiễm Duyên Tự


Chùa Nghiễm Duyên đang được trùng tu vì vậy ban quản lý ngăn cấm du khách từ bên ngoài. Các ô cửa của ngôi chùa bị chặn lại nên khó có thể quan sát được bên trong. Ngôi chùa nằm cách chùa Phổ Ninh vài trăm mét về phía Đông Nam. Để tới chùa này, bạn đi về phía Bắc Puning Lu, rẽ phải ở chùa Phổ Ninh và đi khoảng 300m là tới.

Phổ Nhân Tự


Được xây từ năm 1713, đây là ngôi chùa đầu tiên ở Thừa Đức nhưng không mở cửa tham quan.

Thù Tượng Tự


Được bao quanh bở bức tường thấp màu đỏ với các phòng ốc nằm phía sau đồi, sư tử đá canh gác bên ngoài, Thù Tượng Tự dường như đã bị đóng cửa.


Theo: dulichvietnam.com.vn


No comments: