Friday, July 20, 2018

BỘ LẠC UỐNG RƯỢU THAY NƯỚC


Số người chết hàng năm vì những lý do liên quan tới rượu còn nhiều hơn số người chết già và bệnh tật.


Bonda là bộ lạc đã tồn tại lâu đời ở vùng đất Malkangiri thuộc Tây Nam bang Orissa, Ấn Độ.


Dân số bộ lạc Bonda đang sụt giảm nghiêm trọng bởi tình trạng nghiện rượu.


Không chỉ đàn ông mà cả tất cả phụ nữ, trẻ em của bộ lạc Bonda đều có thể uống rượu thay nước. Rượu chính là nguyên do khiến họ dễ dàng nổi nóng, thiếu kiểm soát hành động của mình.


Khi đã có chút ‘ma men’ trong người, họ sẵn sàng gây gổ, tàn sát lẫn nhau mà không cần bất kỳ lý do chính đáng nào.


Số người chết hàng năm vì những lý do liên quan tới rượu còn nhiều hơn số người chết già và bệnh tật. Tính đến năm 2011, dân số của bộ lạc này chỉ còn khoảng 12.000 người.


Bonda đang dần hòa nhập với lối sống hiện đại và nằm trong sự kiểm soát của chính phủ Ấn Độ.

Chính quyền đất nước này đang đau đầu trước ‘truyền thống’ uống rượu quá đà của bộ lạc này.


Bonda cũng là một trong những bộ lạc giữ truyền thống mẫu hệ. Người phụ nữ trong gia đình của bộ lạc này rất được coi trọng. Mọi việc trong gia đình hay bộ lạc đều do phụ nữ quyết định, chi phối.


Những người đàn ông trong bộ lạc làm nhiệm vụ săn bắt và những việc nặng nhọc khác.


Những người đàn ông làm nhiệm vụ đi săn sẽ không dám về trở nhà nếu không kiếm được con mồi nào, vì sẽ bị những người phụ nữ dè bỉu và không thèm nhìn mặt.


Nếu chẳng may trong chuyến đi săn đó mà những người đàn ông không kiếm được con thú nào, họ sẽ phải ‘chữa cháy’ bằng cách giết trộm một con chó, hay mèo nào đó và coi đó là sản phẩm của cuộc săn bắt.


Phụ nữ của bộ lạc chỉ làm việc vặt trong gia đình và ngày ngày say sưa nhảy múa, ca hát. Không chỉ có vậy, trong hôn nhân, phụ nữ sẽ là người chủ động quyết định việc cưới hỏi.


Họ luôn thích thú với những anh chàng khỏe và trẻ hơn mình ít nhất từ 5 đến 10 tuổi.


Ở bộ lạc này không thiếu chuyện các cô gái chăm sóc cho những cậu bé ít hơn mình nhiều tuổi và đợi đến ngày lành tháng tốt thì rước về làm chồng.


Mặc dù vậy, bộ lạc Bonda đề cao và tôn trọng nguyên tắc một vợ một chồng, rất khắt khe với việc ngoại tình.


Bộ lạc Bonda còn được chú ý bởi trang phục hết sức độc đáo. Gọi là trang phục nhưng thực ra đó chỉ là những phụ kiện trang sức được kéo dài, che đi những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể.


Truyền thuyết kể rằng, thời xa xưa, một số người của bộ tộc Bonda đã vô tình bắt gặp nữ thần Sita tắm dưới suối, với tình trạng hoàn toàn khỏa thân. Họ đã trót buông lời cười nhạo, chế giễu nàng.


Vì quá tức giận mà Sita đã nguyền rủa bộ lạc này suốt đời phải sống trong thân thể trần truồng với cái đầu trọc lóc, xấu xí. Vì vậy, ngày nay phụ nữ Bonda thường cạo trọc đầu để nhắc nhở con cháu.

Theo: Báo Mai

No comments: