Wednesday, July 25, 2018

CÁ CHINESE BAHABA


Có một loại cá cực kỳ quý hiếm hiện nay ở TQ, đó là con cá Chinese Bahaba (Bahaba taipingensis), người TQ gọi là 黃唇魚 (Hoàng Thần Ngư, cá môi vàng), 白花魚(Bạch Hoa Ngư), 大澳魚(Đại Áo Ngư)...Đây là một loài cá thuộc họ Sciaenidae. Nó được tìm thấy ở Trung Quốc, Hồng Kông, và Macau. Các môi trường sống tự nhiên của chúng là biển mở, vùng biển nông, lòng biển nước bán thủy triều, bờ đá, và cửa sông. Nó đang bị đe dọa do đánh bắt quá mức lớn và đã được liệt kê như là có nguy cơ tuyệt chủng và tuyệt chủng về thương mại. Việc đánh bắt cá được tăng cường do giá trị to lớn của bong bóng loài cá này. Trong một số thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, bong bóng còn đắt hơn vàng cùng trọng lượng.

NGƯ DÂN PHÚC KIẾN KIẾM ĐƯỢC 470.000 ĐÔ LA MỸ CHO CON “CÁ VÀNG” ÔNG TA “NHẶT ĐƯỢC”.

Một ngư dân nghèo ở Phúc Kiến đã thu được khối tàn sản lớn từ con cá quý hiếm mà ông bắt được từ biển vào ngày 14 tháng tám. Con cá được một nhà buôn mua với giá 3 triệu tệ (470.000 USD), website tin tức Haidu ở Phúc Kiến tường thuật.
Người ngư dân già và nghèo này thực tế đã “nhặt được” con cá khi ông thấy nó nổi lên trên mặt biển. Khi ông mang nó về thành phố, nhiều người ào ra xem con cá kếch sù 80 ký mà ông đang kéo lê. Điều làm kinh ngạc người ngư dân là các nhà buôn cá bắt đầu trả những khoảng tiền lớn cho con cá khi họ nhận ra nó là cá bahaba Trung Hoa, một loài cá có giá trị có thể sánh với vàng trong thị trường cá.



Con cá cuối cùng cũng được bán cho một nhà buôn cá trả cho ngư dân này với giá 40.000 tệ (6.200 USD) một ký. Người ngư dân này kiếm được 3 triệu tệ cho con cá và bây giờ có đủ tiền để mua con tàu lớn thay thế cho con tàu cũ của ông.
Loài cá này, thỉnh thoảng được phát hiện ngoài khơi bờ biển Trung Hoa, được liệt kê là loài nguy cấp bỡi nước này. Giá cao kinh khủng của nó ở thị trường là vì nó có giá trị làm thuốc ở Trung Hoa, như bong bóng của nó có thể được dùng để chữa các bệnh liên quan đến phổi và tim.
BONG BÓNG CÁ ĐƯỢC ĐẤU GIÁ Ở THƯỢNG HẢI, TRỊ GIÁ 3 TRIỆU TỆ.
Một miếng 900 gram thạch, một dạng collagen lấy từ bong bóng cá phơi khô, sẽ được bán đấu giá tại Trung Tâm Triển lãm Everbright Thượng Hải. Mức khởi đầu sẽ là 1,5 triệu tệ.



Loại thạch đặc biệt này lấy từ bong bóng của cá Chinese Bahaba. Là loài cá cực kỳ nguy cấp và được bảo vệ bằng luật ở đại lục (mặc dù ở Hong Kong thì không), cá Chinese bahaba vẫn còn là mục tiêu săn đuổi vì giá trị quá cao của nó.
Việc ăn thạch được tin là mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và thường được sử dụng trong các món thuốc Hoa truyền thống.
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: