Monday, July 30, 2018

CHIẾC ĐẦU CÁ VÀ SỰ THÔNG MINH CỦA NGƯỜI DO THÁI

Có một câu chuyện lưu truyền trong cộng đồng người Do Thái thế này.

Có một người Do Thái và một kẻ ngoại đạo cùng đi trên một chuyến tàu. Khi kẻ ngoại đạo bỗng nhiên hỏi người Do Thái: “Sao mà người Do Thái các anh thông minh thế? Bí quyết là gì vậy?”

Người Do Thái trả lời ngay: “Đó là vì chúng tôi ăn đầu cá”.


“Thật vậy hả?”, kẻ ngoại đạo kinh ngạc thốt lên. “Thế tôi có thể tìm đầu cá ở đâu được?”

“Ồ, thật tình cờ là bữa trưa nay tôi lại mang cá đi”. Người Do Thái lấy một con cái từ trong túi ra và đặt nó lên bàn.

“Ông có muốn bán cho tôi nguyên cái đầu thôi không?”, kẻ ngoại đạo hỏi.

Dĩ nhiên rồi, chỉ cần đưa tôi 20 rúp thôi”.

Kẻ ngoại đạo trả tiền và bắt đầu ăn cái đầu cá. Vài phút sau, khi kẻ ngoại đạo đã xơi xong cái đầu cá và đang liếm ngón tay, anh ta quay qua người Do Thái và nói: Thế quái nào mà tôi phải trả những 20 rúp cho cái đầu trong khi cả con cá mới có 15 rúp?

Người Do Thái mỉm cười và trả lời: “Đấy, anh thấy chưa, đầu cá bắt đầu có tác dụng rồi đấy”.


Rõ ràng kẻ ngoại đạo không trở nên thông minh nhờ ăn một cái đầu cá. Anh ta “trở nên thông minh” bởi vì anh ta tin vào thực tế rằng một cái đầu cá có thể thực sự có ích cho anh ta.

Nhìn chung, nếu bạn tin rằng một điều gì đó sẽ giúp ích cho mình thì thực tế sẽ là như vậy. Nếu bạn tin rằng mình sẽ không thành công hoặc không có cơ hội đạt được một mục tiêu nào đó, bạn sẽ không thể đạt được.

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: