Thursday, July 12, 2018

THẾ GIỚI SẼ RA SAO NẾU TẤT CẢ NHỆN ĐỘT NHIÊN BIẾN MẤT?

Mặc dù có một số người thực sự muốn loài nhện vĩnh viễn biến mất khỏi trái đất, nhưng một thế giới không có nhện sẽ là ác mộng về mặt sinh thái.

(ảnh: CC BY 2.0 Thomas Shahan/flickr)

Hội chứng sợ nhện

Đối với một số người may mắn, loài nhện cũng chỉ như một con chó con… nhưng với nhiều người khác, nhện không có chút gì là đáng yêu cả. Người ta la hét, hoảng sợ, bỏ chạy khi thấy chúng… Vậy nên nếu bạn sợ nhện, việc ấy cũng dễ hiểu thôi.

Nhện là nỗi ám ảnh của nhiều người (ảnh: Warner Bros. Pictures)

Hội chứng sợ nhện là nỗi ám ảnh về động vật cực kỳ phổ biến, người bệnh thường sợ mạng nhện và các dấu hiệu cho thấy một con nhện đang quanh quẩn đâu đó. Ngoài ra họ cũng sợ cả những hình ảnh về nhện.

Điều gì sẽ xảy ra nếu loài nhện đột nhiên biến mất?

Cho dù bạn thì thầm hoặc hét lên khi nhìn thấy một con nhện, có một điều chắc chắn là: Chúng ta cần nhện!

Trong khi chúng ta đang mất đi các loài động vật khác nhau với tốc độ nhanh chóng, việc duy trì loài nhện sẽ là một ý tưởng không tồi. Tuy việc bị bắt để sưu tầm đã đẩy một số loài nhện đến nguy cơ tuyệt chủng, nhưng môi trường sống bị chia cắt nhỏ và mất dần đi mới là mối đe dọa lớn nhất đối với loài động vật tám chân này.

Trong hệ sinh thái chúng ta đang sinh sống, tất cả các giống loài đều có liên hệ với nhau. Việc mất đi một giống loài sẽ ảnh hưởng đến tất cả các loài khác ở mức độ khác nhau. Ví dụ, nếu như ong mật bị tuyệt chủng thì 1/3 số thực phẩm chúng ta đang dùng hiện nay sẽ không được thụ phấn bởi ong mật theo các cách khác nhau.

Thực tế là các chú nhện mang lại nhiều điều có ích cho loài người khó tính chúng ta. Một trong tác dụng chính của nhện là khả năng tiêu diệt côn trùng. Một con nhện ăn 2.000 côn trùng các loại mỗi năm. Các côn trùng này chủ yếu là các loài gây hại cho các loại cây lương thực.

Nếu nhện biến mất, con người sẽ phải đối mặt với nạn đói

Theo Norman Platnick, nhà nghiên cứu về nhện tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên, New York, Mỹ: “Nếu loài nhện biến mất, chúng ta sẽ phải đối mặt với nạn đói. Nhện là yếu tố cân bằng chủ yếu của côn trùng. Nếu không có nhện, tất cả các loại cây trồng của chúng ta sẽ bị phá hoại bởi côn trùng.”

Bên cạnh đó, nhện cũng là thức ăn chính của một số loài chim và thằn lằn. Sự biến mất của nhện cũng gây ảnh hưởng đến các loài này.

Ngoài ra, mạng nhện cũng được sử dụng để bắt cá tại một số nơi trên thế giới. Nọc độc của nhện cũng có thể kiểm soát và chữa trị hữu hiệu một số căn bệnh.

Không có loài nhện, loài người chúng ta sẽ đối mặt với khá nhiều phiền phức, mà lớn nhất là nguy cơ xâm lược của côn trùng và nạn đói.

Video sau đây nói cho chúng ta biết rõ hơn vai trò của nhện đối với con người và tự nhiên:



Theo treehugger
Thiện Tâm tổng hợp

No comments: