Wednesday, August 8, 2018

AI RỒI CŨNG SẼ CHẾT, NHƯNG KHÔNG PHẢI AI CŨNG SỐNG

“Đừng lo rằng một mai mình sẽ chết, hãy lo rằng liệu mình đã sống trọn vẹn hay chưa”.

Trong quá trình sống, điều mà ai cũng lo sợ nhất có lẽ là cái chết. Nhưng chỉ đến khi cận kề cái chết, chúng ta mới nhận ra rằng mình thậm chí còn “chưa thực sự sống”. Tại sao vậy?

(Ảnh: Pixabay)

Trong một cuộc khảo sát quy mô nhỏ tại một bệnh viện trên 100 người cao tuổi và người bệnh thập tử nhất sinh, khi được hỏi về ‘ĐIỀU GÌ KHIẾN AI ĐÓ HỐI HẬN NHẤT CUỘC ĐỜI’, vào giây phút mà người ta chỉ còn thời gian ít ỏi để cảm nhận được sự tồn tại, hầu hết đều có câu trả lời tương tự nhau.

Có lẽ nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ rằng: “Tất nhiên họ sẽ hối hận vì những gì mình từng gây ra.” Nhưng, không! Câu trả lời khiến chúng ta phải lấy làm ngạc nhiên lại chính là: Họ hối hận vì NHỮNG GÌ MÌNH CHƯA THỰC HIỆN ĐƯỢC. Đó chính là những cơ hội mạo hiểm mà họ ngại ngần nên bỏ lỡ. Đó chính là những giấc mơ mà họ không dám theo đuổi. Vậy còn bạn thì sao, nếu được hỏi, câu trả lời của bạn sẽ là gì?

Vào chính lúc này đây, bạn hãy tỉnh thức và sống một cuộc sống đúng nghĩa. Sống đâu chỉ đơn giản là làm việc thật chăm chỉ, chờ đợi đến cuối tuần để nghỉ ngơi và cuối tháng thì lãnh lương. Dù cho ai đó có mức lương cao đến nhường nào, nhưng bạn không thể chối bỏ rằng mọi con người trên trái đất này đều được ban tặng những món quà riêng – đó là ƯỚC MƠ.

Bạn nghĩ rằng Donald Trump có ước mơ và suy nghĩ thật lớn lao cho nước Mỹ sao? Không, chính ước mơ kia mới chọn ông ấy. Vì con người không chủ động chọn ước mơ, mà giấc mơ mới chủ động chọn con người. Và bạn, hãy tự hỏi, liệu rằng chính bạn có đủ dũng cảm để nắm lấy ước mơ mà nó đã lựa chọn bạn làm người phù hợp nhất để biến nó thành sự thực hay chưa? Hay bạn cứ để nó qua một bên đến khi tuột khỏi tầm tay với?

Một sự thực này sẽ khiến bạn phải bật cười, nhưng nó là sự thực. Rất nhiều người lo sợ mình sẽ gặp nguy hiểm mỗi khi ngồi trên máy bay đang bay. Nhưng thực tế thì nếu ngồi trên một chiếc máy bay chỉ chạy trên mặt đất với cùng tốc độ như đang bay sẽ còn nguy hiểm hơn nhiều. Ở trên mặt đất, máy bay dễ bị hoen gỉ, bào mòn và gặp sự cố còn nhiều hơn cả khi nó bay trên bầu trời. Bởi vì máy bay được thiết kế để bay trên trời chứ không phải để chạy trên mặt đất. Nghe rất có lý đúng không? Vậy thì bạn có biết rằng, con người được tạo ra là để sống với những ước mơ của chính họ, chứ không phải là để sống an toàn bằng cách bỏ rơi ước mơ của mình như những chiếc máy bay chỉ dám chạy trên mặt đất mà không bao giờ chịu cất cánh kia.

Hãy suy nghĩ về điều sau đây. Có phải chúng ta rất sợ bóng đêm vì không biết điều gì đang ẩn sâu và chực chờ trong sự tối tăm ấy? Nhưng có một thứ nằm ẩn sâu trong bóng tối của tâm trí bạn, nó chực chờ để nuốt sống những ước mơ của bạn, NÓ tên là NGHI NGỜ. Nếu quan sát kỹ hơn, bạn sẽ thấy NÓ biến hóa rất khôn lường với muôn hình muôn vẻ mà không ai có thể nhận ra. Vì nó là NGHI NGỜ, nên nó luôn cân nhắc mọi tình huống rồi cuối cùng đi tới kết luận rằng KHÔNG CHẮC CHẮN về bất cứ điều gì, nó khiến bạn trở thành một người mù lòa và bị chia rẽ nội tâm đến mức trở thành người KHÔNG CÓ CHÍNH KIẾN. Và thế giới này không thiếu những người như vậy. Bạn mất chính kiến khi phải đưa ra kết quả cho bài toán khó trong bài kiểm tra, bạn trở nên mất chính kiến mỗi khi phải thay đổi việc làm, bạn không có chính kiến khi phải đối diện với những lựa chọn. Hãy suy nghĩ ngược lại, nếu bạn thực sự có chính kiến với điều mà bạn muốn, thì bạn sẽ có được điều mình muốn. Nhưng nếu đứng trước ước mơ cả cuộc đời mình, mà bạn lại lơ lửng ở giữa không thể trả lời dứt khoát rằng có hay là không, thì kết quả cũng chỉ lơ lửng mập mờ mà thôi.

(Ảnh: Pixabay)

Hãy suy nghĩ sâu hơn một chút nữa, có phải bạn đang sợ một điều gì đó? Rằng mình sẽ phải trải qua khó khăn khi theo đuổi ước mơ chẳng hạn? Tất nhiên là bạn sẽ phải gặp khó khăn không biết bao lần, tất nhiên bạn sẽ phải chiến đấu và vượt qua mọi thử thách không biết bao lần. Nhưng bạn cũng nên nhớ rằng, chẳng có ngọn núi cao nào mà lại không có đường uốn khúc lên xuống. Nếu bạn muốn lên được đỉnh của ngọn núi kia, thì bạn phải chấp nhận bỏ công sức ra để leo lên đó. Chắc chắn có những lúc bạn mệt mỏi, chắc chắn có những lúc bạn kiệt sức, chắc chắn có những lúc bạn muốn bỏ cuộc, nhưng bạn hãy nghĩ tới những người đã từng trải qua con đường giống bạn nhưng vẫn thành công mà xem. Steve Jobs thậm chí còn bị đuổi việc bởi chính công ty mà ông đã sáng lập, trong lúc tuyệt vọng nhất ông vẫn CỐ GẮNG, và ngày nay cả thế giới phải sống mà không thể không phụ thuộc vào những thành quả của ông. J.K. Rowling đã bị 12 nhà xuất bản từ chối bản thảo Harry Potter đầu tiên, nhưng bà vẫn CỐ GẮNG. Sự bền bỉ, kiên trì, can đảm và nỗ lực là tất cả những gì bà có. Bạn hãy nhớ rằng: Bị người đời phán xét là điều không thể tránh khỏi, vì nó vốn đã là quy luật của cuộc sống và không có ngoại lệ. Đau khổ chính là cuộc sống, quan trọng ở chỗ bạn lựa chọn biến đau khổ ấy thành điều gì tiếp theo: đau khổ khiến bạn có động lực để thành công hay đau khổ khiến bạn suy sụp mà buông xuôi tất cả trong vô vàn hối tiếc.

Vậy, điều mà bạn cần thực hiện để sống một cuộc sống thực sự đúng nghĩa là gì?

1. Buông bỏ nỗi sợ

2. Dũng cảm nắm bắt

3. Cố gắng không ngừng

Với 3 bước tường chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được.

Mỗi chúng ta đều được ban tặng món quà, đó là ƯỚC MƠ, vậy bạn có dám KHÔNG NGẦN NGẠI mà NẮM BẮT lấy món quà ấy hay không? Mỗi chúng ta đều được ban tặng món quà, nó còn được gọi là SỰ SỐNG, vì vậy đừng bỏ phí nó dù chỉ là một phút giây. Đừng bao giờ sống với quá khứ và dằn vặt bởi nó, hãy tìm thấy chính mình đang được sinh ra trong mỗi thời khắc hiện tại và cả tương lai. Đừng bao giờ sống với sợ hãi vì lo rằng người khác sẽ đánh giá mình, vì chính họ cũng đang lo sợ rằng bạn sẽ đánh giá họ. Tất cả chúng ta đều sợ hãi đến mức không dám sống một cuộc sống thật ý nghĩa, để rồi giờ khắc cuối cùng mới nhận ra mình thậm chí còn chưa từng sống. Vì thế, hãy tận dụng mọi khoảnh khắc mà bạn hiện có, không cần biết nó còn ít ỏi bao nhiêu, hãy thực hiện những điều mình mơ ước. Hãy làm thế nào để cuối đời mình sẽ có “cái chết của một cuộc sống thực thụ”.

Bích Ngân

No comments: