Wednesday, August 15, 2018

ĐẤT NƯỚC PUERTO RICO

Hôm nay tình cờ nghe một bản tin mới biết Mỹ vẫn còn một thuộc địa trên thế giới này mà dù đọc nhiều tin cũng chỉ cho đến giờ này mới biết. Tôi nghĩ chắc không ít bạn cũng như tôi về sự tồn tại một thuộc địa của Mỹ. Bây giờ bạn nào chưa biết thì cùng tôi đọc vài tin này nhé:


PUERTO RICO
Lịch sử của đất nước Puerto Rico bắt đầu với những cộng đồng da đỏ bản địa, trong đó người Taino có một nền văn hóa khá phát triển và chiếm ưu thế tại hòn đảo trong thời gian dài. Năm 1493, Christopher Columbus đặt chân đến Puerto Rico trong chuyến hành trình thứ hai đến Tân thế giới. Hòn đảo này nhanh chóng được sáp nhập thành một thuộc địa của Đế chế Tây Ban Nha và những người dân da đỏ Taino dần dần bị tiêu diệt và thay thế bởi người châu Âu da trắng và các nô lệ da đen đến từ châu Phi. Trong cuộc chiến tranh Mỹ-Tây Ban Nha 1898, Mỹ chiếm đảo Puerto Rico làm thuộc địa. Ngày nay Puerto Rico là một nhà nước cộng hòa tồn tại dưới hình thức lãnh thổ thịnh vượng chung và chưa được hợp nhất chính thức vào nước Mỹ. Người dân Puerto Rico có chính phủ riêng và có một ủy viên cư dân không có quyền biểu quyết (non-voting resident commissioner) tại Quốc hội Hoa Kỳ. Tất cả người Puerto Rico đều là công dân Hoa Kỳ. Tuy nhiên người Puerto Rico không được tham gia bầu cử tổng thống Hoa Kỳ tại chính Puerto Rico nhưng họ có quyền bầu cử hay tranh cử tại bất cứ tiểu bang nào của Hoa Kỳ mà họ đến cư ngụ.(theo Wikipedia)
Đoc thêm trên Wikipeia: https://vi.wikipedia.org/wiki/Puerto_Rico

Nhiều đại gia Mỹ đổ xô tới Puerto Rico sinh sống


Hàng loạt những triệu phú Mỹ giàu có đang đổ xô tới sống ở Puerto Rico, trong khi hàng trăm nghìn thanh niên Puerto Rico lại đang tìm đường đến Mỹ để lập nghiệp, tạo ra một cuộc di cư 2 chiều độc đáo và thú vị.

Câu chuyện về Mỹ và Puerto Rico (PR) đang làm cả thế giới bất ngờ vì tình trạng hoán đổi dân số đang diễn ra giữa 2 lãnh thổ, kết quả của sự di dân 2 chiều này đã khiến cho kinh tế và văn hóa của cả 2 đang thay đổi một cách đáng ngạc nhiên.

Cuộc hoán đổi dân số giữa Mỹ và Puerto Rico.

Vì tình trạng khủng hoảng tài chính đang diễn ra ở PR nên chính phủ hòn đảo xinh đẹp này thiết tha kêu gọi những nhà đầu tư nước ngoài, với mức thuế kinh doanh chỉ 4%, đất nước này đang thu hút hàng loạt triệu phú Mỹ tới đây để làm ăn, theo báo cáo của cục dân số Mỹ, từ năm 2013 tới nay có khoảng 500 triệu phú, tài phiệt nước này đã chuyển hẳn tới sinh sống ở Puerto Rico với lý do rất đơn giản: khí hậu tuyệt vời, môi trường trong lành và đẹp như thiên đường với thuế gần như bằng 0.

Những bãi biển tuyệt đẹp kéo dài vài cây số là một trong những lý do để những đại gia Mỹ đến đây sinh sống

Thành phố San Juan xinh đẹp cũng hấp dẫn những người đã chán ngán cao ốc và kẹt xe.

Và đó là một món hời lớn đối với nền kinh tế đang đình trệ của hòn đảo PR, 500 đại gia này đã mang tới đây hàng tỷ USD để đầu tư vào du lịch và cơ sở hạ tầng.

Ngược lại, có hàng chục nghìn thanh niên PR tìm đến Mỹ mỗi năm với mong ước đổi đời, sự hoán chuyển dân số này là điều độc nhất vô nhị từ trước đến nay, người PR cho rằng các triệu phú Mỹ sang đây để vơ vét mà không nhận ra được những gì mà cộng đồng giàu có đó sẽ mang lại trong tương lai.

Những du thuyền xuất hiện ngày một nhiều ở cảng San Juan để phục vụ một lượng lớn du khách Mỹ tới đây nghỉ ngơi mỗi mùa hè.

Puerto Rico vốn thuộc chủ quyền của Mỹ nên thanh niên nước này cũng là công dân Mỹ, trong 10 năm trở lại đây, 334 nghìn người PR đã rời khỏi quê hương để tới Mỹ, ở bang Florida, mỗi tuần có khoảng 100 gia đình PR mới chuyển tới đây.

Những nhà hàng, siêu thị của người Puerto Rico đang xuất hiện ngày một nhiều ở Florida, Mỹ

Chính phủ Mỹ cũng không hề phiền lòng với những cuộc đại di cư này, bởi vì người dân PR rất khỏe mạnh và chăm chỉ, đáp ứng được nhu cầu công nhân phổ thông khổng lồ tại đây.

Theo anh Jean Pierre Hernandez, sinh viên Puerto Rico đang học tại Mỹ, thì khi nào thành công và giàu có, anh mới trở về quê hương sinh sống và đầu tư như những triệu phú Mỹ bây giờ.

Những công nhân Puerto Rico được các ông chủ Mỹ rất tin dùng vì chăm chỉ và thật thà.

Theo CNN
Link tham khảo:

No comments: