Saturday, August 25, 2018

CÂU CHUYỆN VỀ RƯỢU RHUM

Theo định nghĩa, Rhum là rượu chưng cất từ cốt mía hay sản phẩm của cây mía (sirô mía, mật mía). Nó được chưng cất lên đến khoảng dưới 950 cồn và thường được đóng chai ở độ thấp hơn nhiều. Rhum còn giữ lại phần lớn mùi vị tự nhiên của sản phẩm gốc.

Rhum có một lịch sử rất rực rỡ, bắt nguồn từ Châu Á, theo chân con người trong cuộc hành trình về phương Tây. Cây mía được Columbus mang đến Châu Mỹ, Cuba và Rhum xuất hiện đầu tiên tại vùng này. Rhum ngày nay hiện diện ở những nơi có trồng mía. Theo định nghĩa Rhum là rượu chưng cất từ nước cốt mía hay sản phẩm của cây mía (siro mía, mật mía). Khi cất xong, rượu Rhum cũng có thời gian chín trong thùng gỗ giống như Brandy và Whisky.


Rhum chủ yếu dùng pha chế cocktail nhưng cũng có thể uống trực tiếp hay pha với nước cốt trái cây.


Có nhiều loại Rhum khác nhau:

Theo cách chế biến, Rhum được chia thành hai loại :



  • Rhum thủ công, được làm từ nước chiết xuất từ thân cây mía, nước mía , được chưng cất sau quá trình lên men tự nhiên , & nồng độ từ 40-65° .
  • Rhum đường, hay rượu Rhum sản xuất công nghiệp, được làm từ sự chưng cất từ bã đường , nước mật .

Một số nhãn hiệu lớn : "Charrette", "Montebello", "Marie Galante", "Nigeria", "Trois Rivières", "Chauvet".


Theo thành phần nguyên liệu, Rhum có các loại :



  • Rhum Puerto Rico: Là loại Rum nhẹ, cũng cất từ loại Xirô đường như nói trên
  • .Rum Jamaica: Có vị gắt và mùi hương đậm. Thời gian trưởng thành trong thùng gỗ cây cao su ít nhất 5 năm.
  • Rhum Martinique: Cất từ nước mía cô đặc. Màu rượu phụ thuộc vào thời gian và phương thức trưởng thành trong thùng gỗ cây cao su.
  • Rhum Demeraran: Là loại Rum sản xuất ở Guayama có sông Demeraran chảy qua ở đông nam Venezuela.Rượu Rum ở đây màu rất đậm, hương vị độc đáo. Một số Rum Demeraran có độ rượu rất cao, dùng làm rượu gốc truyền thống để pha Grog và Zombie.
  • Rhum thơm: Sản xuất bằng cách ngâm các loại hoa quả nhiệt đới trong Rum trắng. Loại có hương chuối, dứa và dừa được ưa chuộng nhất.


Lịch sử rượu Rhum:

Một nhà buôn rượu người Tây Ban Nha tên Don Facundo Bacardi Massó di dân từ Catalonia (Tây Ban Nha) đến thành phố Santiago de Cuba. Trong thời gian này rượu rum là một loại rượu rẻ tiền uống rất gắt - mạnh và không có mùi vị chi cả. “Nước lửa” từ được dùng để diễn tả rượu rum trong thời gian đó – chuyên dùng cho cướp biển và không một tiệm sang nào bán cả.


Trong thời gian rảnh Don Facundo thí nghiệm tại nhà nhiều cách chưng cất với mục đích làm cho rượu đầm lại và từ đó có thể bán tại các quán ăn, nhà hàng ... 


Don Facunto thí nghiệm với từng giai đoạn trong khâu chế biến, từ chất lượng của nguyên liệu, giai đoạn lên men và phương pháp chưng cất. Cuối cùng ông đưa thêm vào đó phương pháp lọc bằng than gỗ mà cho đến thời gian này chưa ai làm qua. Ông chứa rượu vào trong thùng gỗi sồi với những phương pháp gia giảm riêng. Ông đã viết lại công việc của ông như một nhà khoa học và đánh giá chất lượng như một chuyên gia về rượu. Cuối cùng ông cũng thành công và đã chế ra được một loại rượu có chất lượng như ông nghĩ và đạt được đầy đủ mọi tiêu chuẩn trong thời gian đó.


Rượu của ông dịu và thanh hơn các loại rượu khác nhiều. Khi so sánh trực tiếp thì các loại khác quá nặng và có mùi vị như thuốc. Rượu của ông nhẹ, dễ uống và đã làm mọi người trong thời gian đó rất ngạc nhiên. 



Ðể có thể bán rượu rộng ra thị trường – không chỉ bán cho hàng xóm và bạn bè – ông đã mua một máy chưng cất nhỏ với ống bốc hơi bằng đồng (alambique).


Trong lò rượu có  một loại dơi ăn trái cây. Người ta cho rằng con dơi là dấu hiệu của sự khéo léo, may mắn và dựa trên đó nhãn hiệu của Bacardi ra đời !!


Vào ngày 4 tháng 2 năm 1862 công ty Bacardi y Companía ra đời. Không bao lâu sản phẩm Barcadi được các vị vua chúa, các người sành ăn uống, các nhà nghệ thuật khắp thế giới biết đến và yêu chuộng. Don Facundo không chỉ thay đổi rượu rhum mà còn thay đổi được cả ý tưởng của mọi người về loại rượu này. Ông ta đã thay đổi chất lượng của rượu và đưa giá trị lên thật cao - một loại rượu rhum mới được xuất hiện.


Trong quá trình lên men người ta cho vào mật đường loại men và chúng sẽ tạo hương vị riêng biệt cho từng loại rum. Trước khi Don Facundo tạo ra cách chế của ông mật đường được cho lên men tự nhiên và thường hay bị nhiễm khuẩn. Năm 1862 Don Facundo tìm ra được một loại men đặc biệt và loại này vẫn được sử dụng từ thời gian đó đến ngày nay để chế Rum. Con men được trộn chung với nước chưng cất và các chất dinh dưỡng sau đó được cho vào mật đường. Quá trình lên men được diễn ra trong điều kiện kiển soát kỷ và kéo dài khoảng 30 – 35 tiếng.


Sau khi lên men xong, hỗn hợp được đem đi chưng cất để lấy ra loại “heavy bodied young spirit”và loại “light young spirit”. Rượu được chuyển qua ống bốc hơi bằng đồng – Quá trình này sẽ phân rượu, nước cũng như các mùi vị “không sạch” ra khỏi nhau. Ðây là thời điểm của người hoà rượu - họ bắt đầu chế ra loại rượu nhẹ, nặng tùy theo đòi hỏi các loại rum.
Don Facundo Bacardi là người đầu tiên chế ra phương pháp lọc rum bằng than trong giai đoạn chế rum kế tiếp. Kỹ thuật lọc sau này được con trai ông ta hoàn hảo thêm.


Loại than dùng lọc được đốt từ các loại gỗ được lựa chọn kỹ để có thể tạo ra một lớp than lọc có khả năng hấp thụ tất cả các chất làm giảm chất lượng của rượu. Rượu được lọc với mức độ chính xác rất cao trước khi đưa vào thùng trữ. 

Trong tất cả mọi yếu tố ảnh hưởng chất lượng rượu thì dường như những yếu tố đơn giản nhất như dồn rượu vào thùng, trữ rượu trong thùng lại có ảnh hưởng cao nhất. Thùng rượu được lựa chọn kỹ từ các loại thùng gỗ sồi trắng của Mỹ. Thùng được đốt bên trong thành một lớp than mỏng để tạo cho rượu có đặc điểm riêng trong thời gian lưu trữ.



Quá trình trữ là một quá trình trao đổ chất giữa gỗ, rượu và môi trường chung quanh. Trong thời gian này không khí thâm nhập thùng gỗ và rượu cũng như rượu hấp thụ các chất từ gỗ và trở nên đầm, dịu, thơm ...

 thùng chứa có ảnh hưởng cao nên họ lựa chọn khổ lớn, nhỏ, tình trạng tốt, xấu của thùng rất kỹ. Bên cạnh đó nhiệt độ môi trường, gió, độ cao cũng được tính toán kiểm soát hàng ngày.


Thời gian trong thùng chứa càng lâu thì rượu càng có nhiều hương vị. Các loại rượu đậm được lựa chọn cho riêng gia đình được chứa lại trong các thùng sồi nhỏ và thời gian dự trữ khoảng từ 8 đến 12 năm ! Ðây là những loại rhum nổi tiếng và ngon nhất thế giới....

Sau khi rượu đã đủ ngày người ta hoà nhiều thùng rượu chung lại để tạo một lứa rượu có chất lượng mà mùi vị đều đặn - Rượu được đem lọc một lần nữa và được trữ lại vài ngày. Trong thời gian này rượu được thử, kiểm tra thật kỹ. Khi đã đạt được đủ chất lượng như mong muốn rượu mới bắt đầu được đem đóng chai.



Theo: Thế Giới Rượu

No comments: