Monday, August 27, 2018

EM CÓ NGHE... MÙA THU

“Em có nghe…” mùa Thu là mùa của tình ca Ngô Thụy Miên?

“Em có nghe, mùa thu mưa giăng lá đổ…?” Và khi lá đổ, thu về, em biết ấy là mùa của tình ca Ngô Thụy Miên.


Bất kể em đã yêu, đang yêu hay chưa từng yêu, em cũng sẽ phải thú nhận với tôi một điều rằng: “Mùa thu là mùa tình”.

Nếu em đã từng đi qua những buổi hè nóng bức, đã từng cô đơn với những buổi đông rét căm căm, thì ngay bây giờ em hãy quên đi. Bởi em đang được hưởng những buổi thu thơ mộng nhất của đất trời. Mỗi sáng thức dậy, em sẽ thấy trời như đã cao hơn, không gian như đã nhuộm vàng màu lá, gió chịu khó thổi hơn và đời như đáng yêu hơn. Ở cái đất nước nhiệt đới ẩm gió mùa quanh năm nóng bức này, cũng chỉ có một mùa tình đến là tình như thế thôi đấy.

Và vì thế, mà em nên tranh thủ nghe tình ca, nhất là tình ca của Ngô Thụy Miên.

Em sẽ hỏi tôi: “Ngô Thụy Miên là ai? Tình ca Ngô Thụy Miên là gì?”

Em ạ, Ngô Thụy Miên là một ông nhạc sĩ gốc Hải Phòng, có điều là ông ấy chỉ viết tình ca. Ông viết tình ca nhiều và hay đến nỗi sau này trong làng nhạc Việt Nam, không ai qua được. Cả đời nhạc của ông, chỉ viết duy nhất nhạc tình. Cho nên sau này cứ nhắc đến Ngô Thụy Miên, là người ta nhớ đến Tình ca. 70 bài tình ca của ông đã sống trong lòng công chúng yêu nhạc suốt mấy thập kỷ mà chưa bao giờ và chắc chắn không bao giờ có thể thôi thổn thức.


Em sẽ lại hỏi tôi: “Em phải nghe gì trong 70 bản nhạc tình Ngô Thụy Miên?”

Em ạ, hãy nghe Ngô Thụy Miên viết tình ca mùa thu.

Đầu tiên là “Mùa Thu cho em”. Hãy tin tôi, rằng đây chính là bản tình ca hay nhất viết cho mùa thu. Từ giai điệu đến ca từ, đều tình tứ và gợi cảm đến chết người. Quan trọng là, vì Ngô Thụy Miên viết “em có hay khi mùa thu tới, bao trái tim vương màu xanh mới?” nên tôi thiết nghĩ, bấy lâu người ta đã nhầm tưởng mùa thu là mùa đất trời tàn úa đâu, trái lại, mùa thu là để cho trái tim em được yêu, được sống. Ấy là thứ âm nhạc có sức mạnh hồi sinh tinh thần, làm người ta rạo rực yêu đương. Ấy là tình ca mùa thu của Ngô Thụy Miên.

Và mùa tình nhất ấy chính là mùa Thu (Ảnh: Instagram i.am.long_)

Nhưng không phải tình ca mùa thu của Ngô Thụy Miên lúc nào cũng đẹp và tình như thế. Trong chùm ca khúc mùa thu của ông, có đến hai bài hát buồn đến não nề. Đó là “Mắt Thu” và “Em về mùa Thu”. Khác với “Mùa thu cho em”, hai bản tình ca này chất chứa những nỗi buồn da diết của một trái tim đang yêu. Đừng vội, tôi vẫn cho là em nên nghe. Nghe để thấy mùa thu buồn, nhưng chính cái buồn của mùa thu làm nên cái đẹp của nó. Cũng giống như mọi câu chuyện tình trên thế gian này, phải không em?

Em có nghĩ mình nên ra Hồ Tây vào một buổi chiều Thu và nghe nhạc tình? (Ảnh: Instagram i.am.long_)

Thế rồi em đừng chỉ nghe Ngô Thụy Miên viết về mùa Thu. Mọi bài hát về tình yêu của ông đều là để dành cho cái mùa này. Vào một buổi chiều thu, trong một quá cà phê nào đó, hãy yêu cầu “Bản tình ca cho em”, “Niệm khúc cuối”, “Riêng một góc trời”,… để thấy vì sao mùa thu lại là mùa của tình ca Ngô Thụy Miên.

Hay là em nên vào một quán nào đó yêu cầu được nghe Ngô Thụy Miên vào mùa này? (Ảnh: Instagram i.am.long_)

Sau cùng, em sẽ hỏi tôi: “Vì sao em phải nghe tình ca Ngô Thụy Miên?”

Tôi sẽ trả lời em rằng, âm nhạc sinh ra để nuôi dưỡng cảm xúc. Còn tình ca Ngô Thụy Miên được sinh ra, để nuôi dưỡng trái tim của em, của tôi, của chúng ta. Để em thấy yêu chính em, yêu người và yêu đời hơn:

“Và em có mơ khi mùa thu tới
hai chúng ta sẽ cùng chung lối
em với anh mơ mùa thu ấy tình ta ngát hương...”

Mùa Thu cũng đẹp và buồn như mọi câu chuyện tình

Thôi chào em, tôi nghe Ngô Thụy Miên cho yêu đương kịp ập vào lòng mình đây. Em cũng nhanh nhanh lên em ơi. Hà Nội đã vào thu mất rồi.

Phan Thanh Nhàn
Theo: Trí Thức Trẻ


No comments: