Sunday, September 9, 2018

NHẬT NGÂN - GIỌT LỆ CHO TÌNH XƯA

Tối nay xem tiếp tập 2 của "Người kể chuyện tình 2018" nói về nhạc sĩ Nhật Ngân, mình có post video clip phía dưới và một link của Trường Kỳ viết về anh, mời các bạn xem và đọc để biết cuộc đời người nhạc sĩ đã viết "Tôi đưa em sang sông". năm 18 tuổi


NHẠC SĨ NHẬT NGÂN

Nhạc sĩ Nhật Ngân (1942 – 2012) có một sự nghiệp âm nhạc kéo dài gần nửa thế kỷ với những bản tình ca, những khúc hát về thân phận con người, dạt dào tình cảm quê hương. Một chân dung Nhật Ngân đa dạng như thế được thể hiện rõ nhất qua những bài ca ông viết. Những bài ca đã cùng người yêu nhạc đi qua thăng trầm đường đời, bao trắc trở đường tình sẽ được tái hiện một phần trên sân khấu Người Kể Chuyện Tình.

Vào năm 1973, nhạc sĩ Nhật Ngân sáng tác nên ca khúc đã trở thành tiếng lòng của nhiều người mong mỏi đến ngày đôi lứa được đoàn tụ, sau những ngày xa cách. Qua cơn mê ra đời, trở thành một trong những bài hát được yêu thích nhất trong sự nghiệp sáng tác gần nửa thế kỷ của người nhạc sĩ. Nhiều năm sau, ông không ngờ những lời ca trong bài hát lại vận vào chính cuộc đời ông, trong những năm tháng bên kia cuộc đời. Đối diện với căn bệnh nặng, ông thấy mình đang ở giữa cơn mê, mong chờ một phép màu đến. Khi Qua cơn mê, ông lại nắm tay người thương, thênh thang trên đường dài.


Danh ca Thái Châu tiết lộ bài hát Qua cơn mê, nhạc sĩ Nhật Ngân viết tặng riêng cho Duy Khánh và người yêu của nam ca sĩ. Người con gái rất đẹp ấy tên Mai. Tuy Thái Châu hát nhạc Nhật Ngân ít nhưng anh tâm đắc ca khúc Lời đắng cho một cuộc tình, Bài hát cho người kỹ nữ và Ngày vui qua mau.


Anh kể lại những ngày cuối cuộc đời Nhật Ngân, anh gặp người nhạc sĩ. Dù nằm trên giường bệnh nhưng người nhạc sĩ vẫn đầy lạc quan, tuy biết mình bị ung thư nhưng vẫn hy vọng đến cuối cuộc đời.

Thái Châu kể: “Những ngày Nhật Ngân bệnh nặng, anh ấy tiều tụy. Anh vỗ vai tôi và nói. “Anh từ từ cũng yếu, sẽ đến ngày đó thôi. Chú đi đâu hát nhạc của anh, hát hay, khán giả hài lòng là anh vui rồi. Sau đó anh lại nói những câu tiếu lâm, đầy lạc quan”. Tuy nhiên, người nhạc sĩ trong giây phút đối diện với tử thần, ông bồi hồi nhớ lại những đoạn đời đi qua, tất cả đều ghi dấu trong các sáng tác, để rồi sau khi hồi phục, ông đã sống tiếp 20 năm cuộc đời đầy sôi nổi với sức sáng tạo đáng kinh ngạc.

GK đêm thi: Chung Tử Lưu, Phương Dung và Thái Châu
Phương Dung hé lộ vào đầu thập niên 60, Nhật Ngân mới bắt đầu vào nghề. Ông là người hiền lành, dễ thương với tất cả ca sĩ. Ông viết rất nhiều ca khúc cho nhiều danh ca. Phương Dung từng hướng dẫn con gái đến gặp nhạc sĩ để tập hát ca khúc Qua cơn mê. Cô kể thêm Nhật Ngân từng hướng dẫn cho hai người học trò lúc mới tập tễnh vào nghề là Phi Nhung và Hương Lan.

Trong Người Kể Chuyện Tình mùa 2, Chung Tử Lưu quay trở lại với vai trò giám khảo khách mời. Anh chia sẻ kỷ niệm lớn nhất là được hát nhiều ca khúc, được gặp người nhạc sĩ thường xuyên trước khi ông mất, bởi nhà anh gần nhà Nhật Ngân. Anh cho biết khán giả hầu như không biết Nhật Ngân là nhạc sĩ có thể sáng tác nhiều ca khúc hay vì ông có nét hiền lành, giống với một nhà giáo hơn là một nhạc sĩ.

Phương Trinh Jolie hóa quý cô thành thị kiêu kỳ trong Người Kể Chuyện Tình

Gây chú ý trong tập 2, Phương Trinh Jolie từ phong cách thời trang đến cử chỉ, thần thái trên sân khấu lẫn trong hậu trường, cô toát lên vẻ kiêu kỳ, đúng chất một cô nàng thành thị những năm 90. Nữ ca sĩ – MC diện đầm đen cổ điển cùng chiếc mũ lưới gây ấn tượng, nổi bật dù chỉ diện trang phục đơn sắc.

Đình Cường
Link đọc thêm về nhạc sĩ Nhật Ngân:


No comments: