Friday, October 12, 2018

ĐẦM THỊ TƯỜNG

Ghé Đầm Thị Tường dạo chơi sông hồ

Người ta biết Cà Mau là xứ của kênh gạch sông ngòi, là xứ của rừng tràm rừng đước, là xứ của cá bạc tôm vàng, nhưng ít ai biết Cà Mau còn có một biển hồ giữa đồng bằng với tên gọi là Đầm Thị Tường.


Đầm Thị Tường hay còn gọi là Đầm Bà Tường, là một đầm nước tự nhiên có diện tích lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long và được mệnh danh là “biển hồ giữa đồng bằng”. Đầm nằm trên địa phận 3 huyện Phú Tân, Cái Nước và Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, được hình thành bởi 3 đầm chính là Đầm Trên, Đầm Giữa và Đầm dưới, trong đó Đầm Giữa là đầm lớn nhất.

Đầm Thị Tường mang vẻ đẹp nên thơ của vùng sông nước Cà Mau

Về tên gọi Đầm Bà Tường có nhiều giai thoại và sự tích, trong đó, phổ biến hơn hết là chuyện về bà Tô Quý Thị, thường gọi là Thị Tường. Bà là người giỏi võ và là người đầu tiên đến nơi đây khai hoang mở đất. Bà thường chiến đấu đánh lại các loài hổ dữ và quái điểu bảo vệ vùng này, cảm cái ơn đó, người dân quanh vùng gọi tên đầm là Đầm Bà Tường để ghi nhớ công ơn của bà.


Ngày trước, Đầm Thị Tường rất ít người biết đến, phần vì sông nước xa xôi, giao thông cách trở, phần vì người dân sống trên đầm thưa thớt, chỉ vài mươi nốc nhà. Sau này, du lịch khám phá phát triển, người ta tìm về với thiên nhiên, với những nét sống xưa như tìm về một chốn yên bình của cuộc sống, từ đó mà Đầm Thị Tường được biết đến và khai mở.

Những chòi lá nhỏ để ngư dân canh chừng tôm cá(Ảnh: sưu tầm)

Đến với Đầm Thị Tường không những được hòa mình với sông nước mênh mông của vùng đất cuối miền tổ quốc mà còn được trải nghiệm với những nét sinh hoạt rất đặc trưng của Cà Mau. Ngồi trên chiếc tàu vỏ lãi, tiếng máy tàu tạch tạch rẽ sóng trên mặt đầm, nước hai bên mạn tàu tung lên trắng xóa, gió ù ù thổi bên tai, mây nước cứ nối tiếp nhau ra xa tít khiến người ta cảm giác như đất trời sao bao la vô tận.

Chài lưới, những hình quen thuộc của người dân xứ Đầm

Thú nhất là đi câu cá, giăng lưới, đục hào, mò sò, rồi nếu ai đó muốn tắm sông cứ việc nhảy ùm xuống đầm mà bơi cho thỏa thích. Còn như muốn thử cảm giác lái vỏ lãi như thế nào thì cũng phải học đôi ba phen mới lái được ấy. Nhưng mà có nhiều khi biết lái rồi nhưng khi đến nơi lại không biết ngừng lại bằng cách nào, rồi cứ “chơi nguyên con” lên bờ luôn ấy, lúc ấy mới ngẩn ngơ tự hỏi: Sao mấy tay lái vỏ lãi ở Cà Mau giỏi nhỉ, bay tàu từ bờ bên này sang bờ bên kia ngon ơ!


Đi là để đến, nhưng đến một vùng đất nào đó mà không thưởng thức một vài món ngon, đặc sản của nơi ấy thì cũng coi như chưa đến. Đến Đầm Thị Tường cũng vậy, không thưởng thức một vài đặc sản nơi đây, chẳng những bụng không được ấm mà còn cảm thấy uổng lắm! Kể ra đặc sản Đầm Thị Tường thì có cá vồ chó, lịch củ rồi nào là cua, tôm, hàu, sò, ba khía,…nhiều lắm. Mà toàn là những thứ được bắt từ tự nhiên, từ đầm mà lên nên cái vị ngon, ngọt vẫn nguyên hương vị của thiên nhiên.

Cá vồ chó, một trong những đặc sản Đầm Thị Tường

Thích nhất là giữa sông nước mênh mông đó, giữa bốn bề gió lộng trên những căn nhà sàn, kể nhau nghe những mẫu chuyện vui, những câu chuyện đời không đầu không cuối. Rồi đương lúc lâng lâng men nồng, ai đó cao hứng cất lên những câu ca, điệu vọng cổ chan hòa. Chỉ bấy nhiêu thôi là bao nhiêu ưu phiền, vất vả của cuộc sống chợt tan biến đâu mất, chỉ còn lại những tiếng cười giòn tan, những kỷ niệm khó phai cuối miền tổ quốc. Và bất chợt cảm thấy yêu Cà Mau, yêu những con người ở đây hơn, để rồi khi xa vẫn thầm hẹn một ngày về.

Ngon Lạ Cà Mau



No comments: