Saturday, November 3, 2018

BÁNH TIÊU NƯỚNG (胡椒餅)

Thưởng thức bánh tiêu Đài Loan, cảm nhận sự khác biệt trong hương vị

Bánh tiêu là món ăn vặt hết sức quen thuộc được nhiều người ưa chuộng, không chỉ ở Việt Nam mà còn có ở Đài Loan. Tuy cùng một tên gọi, nhưng mỗi nơi lại chọn cho mình cách chế biến riêng. Chúng ta cùng khám phá sự khác biệt của bánh tiêu Đài Loan nhé!



Nói về những món ăn vặt đường phố thì Đài Loan quả là thiên đường của văn hóa ẩm thực, khi mà nơi đây có rất nhiều khu chợ đêm nổi tiếng cùng hàng trăm món ăn đa dạng, hấp dẫn. Tại những khu chợ đêm, đã có vô số những món ăn được xướng tên, trong đó có những món ăn đặc trưng Đài Loan, có những món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, hay cả những món ăn có sự biến thể từ văn hóa Nhật Bản. Tuy có sự pha trộn như vậy, nhưng nhìn chung món ăn nào cũng ngon, cũng hấp dẫn khiến thực khách nhớ mãi không thôi.

Nhắc đến ẩm thực Đài Loan, người ta thường nghĩ đến những món ăn ngon đường phố giản dị, nhưng lại vô cùng ngon miệng. Và một trong số những món ăn ngon phải kể đến chính là món bánh tiêu Đài Loan. Món bánh giản dị này được ra đời từ những người dân lao động xứ Đài, chính sự đơn giản, dễ ăn của nó đã khiến nhiều người phải chú ý và ngày ngày được nhân rộng, trở thành món ăn yêu thích của người dân xứ Đài nói riêng và của cả du khách nói chung. Người ta thường đến Đài Loan, dạo quanh những khu chợ đêm để mong được thưởng thức những chiếc bánh tiêu Đài Loan nóng hổi, thơm ngon này.


Bánh tiêu Đài Loan, khi mới nghe qua chắc chắn người ta sẽ nghĩ ngay đến những chiếc bánh tròn tròn, được cán từ lớp bột mỏng sau đó rắc mè bên ngoài và được chiên trong những chảo dầu nóng hổi. Nhưng thực tế không phải vậy, bánh tiêu Đài Loan mang một màu sắc, hương vị hoàn toàn khác và là món ăn có một không hai, không thể nào bỏ qua khi đến với xứ Đài, đặc biệt là tại khu vực chợ đêm Raohe.


Bánh tiêu Đài Loan được chế biến theo công thức hoàn toàn khác biệt, thay vì phần ruột trống rỗng thì bánh tiêu ở Đài Loan được chế biến gần giống như bánh bao. Lớp vỏ ngoài giòn, vàng, bên trong là nhân thịt được ướp thật vừa ăn, đậm đà, đặc biệt mùi hạt tiêu đen nồng lên thơm phức, cay xè, chỉ cần thoáng qua thôi đã thấy bánh tiêu hấp dẫn như thế nào rồi. Đặc biệt hơn, bánh tiêu Đài Loan sẽ không chiên trong dầu mà được nướng trong những lò đất sét, chính vì vậy, bánh tiêu Đài Loan ăn sẽ ngon hơn, không bị ngấy bởi dầu mỡ. Những cái bánh tiêu nóng hổi, ngon lành vừa ra lò đậm mùi vị của tiêu đen, ăn rất ngon. Những chiếc bánh tiêu vừa được chiên nóng trông vô cùng hấp dẫn với màu sắc bóng bẩy, thơm dậy mùi vừng. Khi cắn một miếng, thực khách sẽ cảm nhận được sự xốp mềm, hơi giòn rất hấp dẫn trong phần bột, vị ngọt nhẹ nhàng hoà quyện với vị béo từ những hạt vừng nhỏ được rắc đều trên mặt bánh.


Để có được những chiếc bánh tiêu thơm ngon, vàng giòn, người đầu bếp phải thật khéo léo trong cách thức chế biến. Từ việc ướp gia vị làm sao cho phần nhân thật đậm đà, giữ nhiệt độ làm sao để bánh vừa vàng, chín nhưng phải đạt được độ giòn nhất định. Quả là điều không hề dễ, chỉ những ai làm quen tay thì mới có thể đạt được. Bánh tiêu có thể ăn khi nóng hoặc nguội tuỳ ý, nhưng càng nguội thì độ giòn của bột bánh càng bớt đi, thay vào đó phần bột bánh mềm và dẻo hơn. Người Đài Loan thường ăn bánh tiêu chấm thêm với tương cà hoăc tương ớt, tăng thêm hương vị đậm đà, độc đáo cho món ăn.

Vì là món ăn đường phố nên bạn sẽ khó có thể tìm thấy bánh tiêu trong các quán ăn và nhà hàng tại Đài Loan. Chỉ khi đến những khu chơ đêm, chợ địa phương hay những quầy hàng nhỏ ven đường thực khách mới có thể thưởng thức được hương vị lạ miệng của những chiếc bánh tiêu đặc biệt này. Giá cả lại phải chăng, nên bánh tiêu Đài Loan là món ăn được khá nhiều du khách lựa chọn, là món ăn vặt rất được chú ý trong hành trình của mỗi du khách khi đến với du lịch Đài Loan.


Bánh tiêu Đài Loan tuy không phải là món gì quá kiêu sa, sang chảnh nhưng lại được nhiều du khách lựa chọn, là một trong những món ăn đường phố nhất định phải thử ở Đài Loan. Cùng với cách chế biến và hương vị khác biệt, bánh tiêu Đài Loan đã khiến không ít người phải tò mò, muốn thưởng thức và ngày càng được nhiều nơi học hỏi, chế biến làm thành món ăn vặt ngon lành tại đất nước mình, trong đó có Việt Nam.

(Sưu tầm trên mạng)


No comments: