Friday, November 9, 2018

BỨC TƯỢNG CAO NHẤT THẾ GIỚI

Tranh cãi về bức tượng cao nhất thế giới

Trước, trong và sau khi Ấn Độ tổ chức lễ khánh thành bức tượng cao nhất thế giới, đã có nhiều phản ứng khác nhau. Bởi để bảo vệ lễ khánh thành bức tượng cao 182 mét tại quận Narmada, bang Gujarat (có trị giá hơn 400 triệu USD), trực thăng và máy bay không người lái được trưng dựng để giám sát toàn bộ khu vực xung quanh.


Cảnh sát trưởng quận Narmada Abhay Chudasama cho biết, hơn 5.000 cảnh sát được bố trí tại một số địa điểm xung quanh bán kính 10km của bức tượng. "Cảnh sát tăng cường tuần tra để ngăn chặn các cộng đồng và lãnh đạo địa phương biểu tình", Cảnh sát trưởng quận Narmada Abhay Chudasama thông báo.

Giới truyền thông cho biết, tại lễ khánh thành bức tượng có tên gọi “Tượng đài Thống nhất” có màn trình diễn máy bay chiến đấu, cùng trực thăng và màn tắm hoa lên bức tượng ông Sardar Vallabhbhai Pate.

Thủ tướng Narendra Modi và Thủ hiến bang Gujarat Vijay Rupani là những quan chức đáng quan tâm nhất tại lễ khánh thành bức tượng ông Sardar Vallabhai Patel. Ngoài bức tượng ông Sardar Vallabhai Patel, người ta còn xây 1 bảo tàng, 1 trung tâm nghiên cứu và giải trí và Ấn Độ hy vọng, nơi đây sẽ thu hút khoảng 15.000 khách tham quan mỗi ngày. Du khách có thể đặt vé trực tuyến với mức phí khoảng 4,75 USD/lượt để tham quan bức tượng này.

Bức tượng Sardar Vallabhbhai Patel cao 182m.

Được biết, khi còn là Thủ hiến bang Gujarat năm 2010, Thủ tướng Narendra Modi đã có ý tưởng dựng tượng ông Sardar Vallabhbhai Pate. Trong cuộc vận động tranh cử năm 2013, ông Narendra Modi từng tuyên bố, điều người dân Ấn Độ hối tiếc là ông Sardar Vallabhbhai Patel không trở thành Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ.

Thống đốc bang Gujarat khi đó là ông Anandiben Patel cho biết, dự án xây dựng kéo dài trong 4 năm, và khi hoàn thành sẽ đẩy mạnh hoạt động du lịch của bang này. Giới truyền thông cho biết, kinh phí xây dựng bức tượng ban đầu được tài trợ bởi bang Gujarat và đóng góp của người dân, nhưng sau đó Bộ trưởng Tài chính khi đó là ông Arun Jaitley thông báo, chính quyền trung ương sẽ góp vốn để dựng bức tượng này.

Theo giới truyền thông, việc dựng bức tượng cao 182 mét để vinh danh ông Sardar Vallabhbhai Patel, người đã cùng ông Jawaharlal Nehru dẫn dắt Ấn Độ giành độc lập từ Anh. Ông Sardar Vallabhai Patel được coi là một trong những người kế tục xuất sắc của nhà lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc Mahatma Gandhi. Trước khi trở thành chính khách, ông Sardar Vallabhbhai Pate (31/10/1875 - 15/12/1950) là luật sư và từng là Chủ tịch đảng Quốc Đại năm 1931.


Tuy chỉ là Bộ trưởng Nội vụ và Phó Thủ tướng đầu tiên sau khi Ấn Độ giành độc lập năm 1947, nhưng ông Sadar VallabhbhaiPatel lại được dựng bức tượng cao gần gấp đôi tượng Nữ thần Tự do ở thành phố New York (Mỹ) và tượng Trung Nguyên Đại Phật của Trung Quốc (cao 128 mét).

Ông Sadar VallabhbhaiPatel được coi là “người sắt” của Ấn Độ (còn được biết đến với tên gọi Thiết giáp hạm Bismarck), và có vai trò quan trọng trong việc hợp nhất các bang để hình thành đất nước Ấn Độ độc lập và thống nhất hiện nay. Những đóng góp của ông Sardar Vallabhbhai Patel đã khắc sâu trong lòng người dân Ấn Độ và được tín đồ đạo Hindu tôn kính như thánh.

Theo giới truyền thông, khoảng 250 kỹ sư và 3.400 công nhân được huy động để xây dựng bức tượng ông Sardar Vallabhai Patel. Bức tượng này có thể chịu được tốc độ gió lên tới 180km/giờ và động đất với cường độ 6,5 độ richter. Bức tượng này được làm từ gần 100.000 tấn bê tông và cốt thép, đặt bên cạnh dòng sông Narmada ở bang Nujarat.

Cảnh sát bảo vệ lễ khánh thành bức tượng.

Theo tờ The Guardian, an ninh tại buổi lễ được siết chặt vì người ta lo ngại xảy ra biểu tình đòi bồi thường phần đất bị thu hồi để xây bức tượng kể trên. Theo giới truyền thông, 185 hộ gia đình bị di dời và được đền bù tổng cộng 475ha đất mới.

Khoảng 1,5 tháng trước (14-9), tờ The Guardian từng đưa tin, Ấn Độ sẽ lập thành tích khi phá vỡ kỷ lục thế giới về bức tượng cao nhất thế giới, bất chấp việc người dân phàn nàn và chỉ trích. “Tôi không chống lại ông Sardar, nhưng dựng tượng làm gì khi người dân trên mảnh đất đó phải chịu đau khổ và buộc phải rời khỏi nhà cửa của mình?”, nhà lập pháp địa phương Chotu Vasava chất vấn.

Bà Kavita Krishnan, thư ký Hiệp hội vì sự tiến bộ của phụ nữ Ấn Độ từng tuyên bố, số tiền dựng tượng có thể được dùng để xây trường học và bệnh viện, do đó việc dành số tiền kể trên là ưu tiên sai lầm của chính phủ.
 

Công ty xây dựng hàng đầu Ấn Độ Larsen & Toubro là đơn vị thi công bức tượng ông Sardar Vallabhai Patel. Và được khởi công đúng dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 138 của ông Sardar Vallabhai Patel.

Trước khi bức tượng Sardar Vallabhbhai Patel được làm bằng đồng và khởi công ngày 31-10-2013, tên của ông (tên thật là Vallabhbhai Jhaverbhai Patel) đã được đặt cho sân bay quốc tế ở Ấn Độ. 

Thiện Lân
Link tham khảo:


No comments: