Monday, December 31, 2018

CÓ TIỀN THÌ KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ?

Các phòng chờ thượng hạng, đặc biệt tại sân bay cho phép những hành khách sang trọng thuộc giới thượng lưu thư giãn và không phải chờ đợi trong hàng dài làm thủ tục kiểm tra an ninh.

Bạn muốn ăn sáng trên đỉnh Khải Hoàn Môn ở Paris, đặt bàn ăn tối vào phút chót tại nhà hàng The French Laundry, hoặc tuyệt vời hơn nữa, ăn một bữa tối thân mật do đầu bếp trứ danh người Mỹ Thomas Keller chuẩn bị ở nhà của chính ông?


Những trải nghiệm độc đáo như vậy vẫn vượt ngoài tầm với của đại đa số chúng ta.

Nhưng đối với một số ít có đặc quyền - tầng lớp thượng lưu di chuyển nhiều, những người không có thời gian và sẵn sàng trả giá cao nhất - đã và đang tồn tại cả một ngành công nghiệp của những người sắp đặt cho mỗi một ý thích của họ.

Những thành viên cao cấp của những câu lạc bộ này đã phó thác cho các đội ngũ "quản lý lối sống" khắp các lục địa, những người làm mọi việc từ sắp xếp chuyện đi lại cho đến mở lời giới thiệu tới những người có tầm ảnh hưởng và lời mời đến những sự kiện giao lưu hấp dẫn.


Đối với Jaclyn Sienna India, nhà sáng lập công ty du lịch sang trọng Sienna Charles, thì việc nói “không” với khách hàng sẽ làm hỏng công việc kinh doanh của bà.

Bà xử lý khéo léo những yêu cầu gần như là không thể. Đặt phòng ở những khách sạn đã hết phòng từ hàng tháng trời cũng như sắp xếp các buổi mua sắm riêng với các nhà thiết kế thời trang hàng đầu ở Pháp đều là một phần của công việc.

"Nếu tôi cần phải lên máy bay chỉ để đi đặt chỗ cho khách hàng, hoặc nhảy lên taxi và đích thân nói chuyện trực tiếp với ai đó thì cũng là điều bình thường,” bà nói. “Tôi làm việc trong một thế giới nơi mà mọi thứ đều có thể.”

Jacyln Sienna India chuyên sắp xếp các chuyến đi cho giới thượng lưu, trong đó có cả cựu Tổng thống Hoa Kỳ George HW Bush.

Bà đã từng sắp xếp một chuyến đi đến Ethiopia cho cựu Tổng thống George HW Bush và tự thân mang những loại bia không cồn và bơ đậu phộng trong hành lý của mình để bảo đảm ông có thứ phù hợp cho bữa ăn khi ở nước ngoài.

"Không có cách nào để chuẩn bị trước những điều này, chúng tôi nhận được yêu cầu và tôi chỉ cần tìm ra cách để thực hiện nó bằng bất cứ giá nào.”

Một phần trợ giúp đến từ túi tiền dày cộm của nhiều khách hàng của bà. "Rõ ràng là bất cứ điều gì cũng có thể nếu bạn có đủ tiền," bà nói.

Công ty của India chỉ là một trong nhiều công ty cung cấp dịch vụ du lịch sang trọng và chăm sóc đặc biệt của ngành công nghiệp đang phát triển này. Những người có thu nhập cao đang ngày càng tiêu nhiều tiền cho những trải nghiệm hơn là mua sắm.

Một nghiên cứu năm 2017 cho biết ngành du lịch sang trọng đang vượt mặt toàn bộ các ngành du lịch nói chung xét về tăng trưởng hàng năm.


Một nghiên cứu thu hút sự chú ý được xuất bản trong Tập san của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia cho thấy việc chi tiền để thuê lao động và giải phóng thời gian giúp làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Không quá ngạc nhiên khi những ai đủ khả năng lại đang dùng tiền để mua lại một chút thời gian nào đó cho mình.

Đi vào chi tiết

Là trưởng cơ quan giám sát hình ảnh cho nhà thiết kế túi xách cao cấp Mulberry, Bradley Taylor di chuyển rất nhiều để phục vụ cho công việc.

Trong một lần ngẫu hứng vào năm năm trước, ông đã thử một dịch vụ chăm sóc khách hàng cao cấp và ngay lập tức ông đã bị mê hoặc.

Taylor cho biết hầu hết thời gian của mình ông đều xa nhà, qua lại như con thoi giữa văn phòng và sân bay, vì vậy việc có thể trông cậy vào ai đó lo về hậu cần giúp cuộc sống của ông trôi qua một cách dễ chịu hơn rất nhiều.

Ông dùng dịch vụ cho những việc như đặt phòng ở những khách sạn có giường riêng và đồ ăn cho con chó của ông. Hoặc tìm nguồn cung cấp loại vodka hiếm mà ông yêu thích ở các khách sạn trên toàn thế giới.

Ông nói: “Có cảm giác như họ đã gọi trước để đảm bảo mọi thứ đều suôn sẻ. Luôn có một chút ngạc nhiên khi bạn đến một nơi nào đó và họ tiên liệu được mọi thứ.”

Jenny Graham là giám đốc của Công ty Du lịch Quintessentially Travel có trụ sở ở London. Đây là công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng cao cấp cho Taylor.

Bị lỡ chuyến bay? Jenny Graham có thể thu xếp cho bạn một chiếc phi cơ riêng vào phút chót.

Khách hàng không cần phải là hội viên để sử dụng các dịch vụ này, nhưng hội viên ở các mức phí khác nhau nhận được sự quan tâm khác nhau. Các hội viên cơ bản nhận được những dịch vụ tương tự như ở các công ty du lịch bình thường, chẳng hạn như so sánh chi phí chuyến bay và cập nhật lộ trình nếu kế hoạch di chuyển cần thay đổi.

Nhược điểm? Chi phí vượt xa một đại lý đặt vé thông thường. Giá khởi điểm khi đăng ký hội viên sử dụng các dịch vụ trợ giúp đặc biệt rơi vào khoảng từ 6.737 đôla một năm đối với hội viên mới gia nhập và lên tới khoảng 15.000 đôla cho 'hội viên thượng hạng”.

Graham chịu trách nhiệm giám sát các văn phòng toàn cầu của công ty bà tại Los Angeles, thành phố New York, London, Dubai và Hong Kong, và bà nói rằng trong công việc của mình, không có ngày nào giống với ngày nào cả.

Chẳng hạn, gần đây bà có hai ngày và ngân sách không giới hạn để tổ chức một bữa tiệc tráng lệ kỷ niệm sinh nhật của một khách hàng tuổi 60 tại Thung lũng Napa ở California, kèm thêm một bữa tối dã ngoại ấn tượng do đầu bếp đẳng cấp được giải ẩm thực Michelin chuẩn bị giữa một vườn nho.


Tuy nhiên, bà nói, những yêu cầu thách thức nhất liên quan đến hậu cần.

Bà từng có khách hàng mắc kẹt ở Hong Kong do chuyến bay bị hoãn. Ông phải đến London dự một cuộc họp quan trọng liên quan đến việc bán công ty của mình, nên sẽ rất tai hại nếu lỡ chuyến bay.

"Trong vòng 30 phút, chúng tôi đã có một chiếc chuyên cơ thuê riêng cho ông từ sân bay Hong Kong, điều này có nghĩa là ông có thể hạ cánh sớm hơn."

Tất cả bắt đầu ở sân bay

India nói với khách hàng rằng trải nghiệm thực sự bắt đầu tại sân bay, và khi đã được ở trong một số phòng chờ sang trọng nằm ngoài tầm nhìn của công chúng thì bà không thể quay lại như xưa.

Có một số ít các phòng chờ thượng hạng nổi lên ở những nơi như Los Angeles, London, Paris và hòn đảo St Kitts ở vùng biển Caribbe. Chúng nằm ngoài phạm vi chương trình khách hàng thân thiết của các hãng hàng không, hoàn toàn tách biệt với trải nghiệm sân bay thông thường và các vị khách có thể trả phí để được vào.

The Private Suite, mở cửa vào đầu năm nay tại Sân bay Quốc tế Los Angeles, là một phòng chờ như vậy.


Với giá khởi điểm 500 bảng Anh (678 đô la), một chiếc xe hơi sang trọng sẽ đến đón khách hàng, những khách đi cùng và hành lý của họ, sau đó đưa họ đến phòng chờ thượng hạng nơi họ trải qua quá trình thực hiện thủ tục an ninh riêng trong khi không phải đụng chạm với những hành khách khác. Sau đó họ thư giãn trong khung cảnh sang trọng và sẽ được chở ra máy bay nơi họ bước trên những nấc thang đặc biệt để lên máy bay.

Trong thế giới đang phát triển của các công ty du lịch sang trọng, có vẻ như điều gì thật ra cũng có thể - tất nhiên là nếu bạn có tiền.

Katie Beck
BBC Capital
Link tiếng Anh:
http://www.bbc.com/capital/story/20180104-the-fixers-for-the-high-flying-elite

No comments: