Wednesday, December 26, 2018

GIÁNG SINH VÀ NHỮNG TẬP TỤC KỲ LẠ TRÊN THẾ GIỚI

Mỗi quốc gia có tập tục Giáng Sinh rất riêng! Trong khi một số tập quán gây ngạc nhiên, thì số khác tỏ ra độc đáo không kém như đi nhà thờ bằng giầy trượt patin, giấu chổi quét nhà, tung giày lên không… Nhân dịp lễ Giáng Sinh, mời quý độc giả cùng dạo quanh một vòng thế giới để khám phá những tập quán Giáng Sinh độc đáo nhất!

1- Úc – làm tiệc nướng Giáng Sinh trên bãi biển và trang trí đèn Giáng Sinh!
Nước Úc nằm ở Nam bán cầu nên thời tiết gần như hoàn toàn trái ngược với các nước Bắc bán cầu. Vào tháng 12 dương lịch, trong khi Giáng Sinh và Tết Tây ở các nước nằm ở Bắc bán cầu diễn ra trong cái lạnh thấu xương của mùa đông thì ở Úc châu, lại là mùa hè nóng nực, nhiệt độ thường trên 30 độ C. Ðể thích ứng với thời tiết, người Úc có tập tục tổ chức tiệc nướng Giáng Sinh trên bãi biển!

Con Bellos và ‘công trình’ trang trí Giáng Sinh.

Ngoài ra, người Úc còn có tập tục trang trí đèn Giáng Sinh trước mặt tiền nhà và để thùng quyên góp tiền giúp người nghèo, bệnh nhân trẻ em nghèo nằm bệnh viện…

Hội đồng thị chính ở các thành phố lớn hàng năm đều có thành lập ban giám khảo nhằm chọn ngôi nhà trang trí đẹp nhất để cấp một khoản tiền hỗ trợ tượng trưng bù đắp chi phí. “Công trình” trang trí Giáng Sinh của gia đình anh Con Bellos, cư dân Concord thuộc thành phố Sydney, nhiều năm liền đoạt giải nhất.

Mỗi năm, anh dành khoảng 3 tháng để treo 300,000 bóng đèn, sử dụng máy vi tính để phối hợp đèn chớp tắt theo giai điệu âm nhạc. Hầu như đêm nào cũng có hàng trăm khách gần xa đến xem, thưởng ngoạn “công trình” của anh. Niềm vui mừng, hân hoan hiện rõ trên vẻ mặt của đám trẻ con khi chúng tận mắt thấy máy phóng tuyết, đèn chớp và nhạc Giáng Sinh nhịp nhàng vang lên… Mỗi đêm, còn có một chiếc xe hơi bán kem đến bán cho bọn trẻ.

Ba năm qua, gia đình anh Con Bellos đã lạc quyên được trên 30,000 đô Úc. Toàn bộ số tiền này được chuyển đến bệnh viện Sydney Children’s Hospital. Năm nay, số tiền lạc quyên được anh dự tính sẽ chuyển cho tổ chức Autism Spectrum Australia.

2- Wales – Tập tục cải trang thành ngựa

Tập tục này gợi cho chúng ta hình ảnh của lễ hội Halloween nhiều hơn là Giáng Sinh! Việc cải trang thành ngựa được thực hiện bằng cách sử dụng một tấm vải trắng và hộp sọ ngựa thật được trang trí bằng nhiều dải băng màu sặc sỡ. Vào lúc chập choạng tối, con vật sáng tạo kỳ lạ này rời khỏi nhà để đi bộ trên đường phố, miệng ngâm thơ hay ca hát.

Sau đó, con vật này đến gõ cửa từng nhà để đòi khẩu phần, và theo tục lệ, chủ nhà mang thức ăn, nước uống ra mời vị khách đến viếng. Ðây là tập tục Giáng Sinh đặc biệt của miền Nam xứ Wales, Vương quốc Anh, mà người địa phương gọi là “Mari Lwyd”.

Cải trang thành ngựa ở xứ Wales.

3-Cộng Hòa Séc – phụ nữ độc thân tung giày lên trời.

Vào ngày Giáng Sinh ở Cộng Hòa Séc, những phụ nữ trẻ độc thân có truyền thống gây ngạc nhiên là tung giày lên không, qua khỏi đầu. Khi rơi xuống, nếu mũi giày quay về hướng cửa nhà, có nghĩa là người phụ nữ này sẽ có chồng trong năm mới. Trường hợp gót giày quay về hướng cửa nhà, phụ nữ này sẽ tiếp tục cuộc sống độc thân trong gia đình trong thời gian tới!


4- Ba Lan - thả cá chép vào bồn tắm

Nếu ở Việt Nam thả cá chép xuống ao hồ, sông suối vào mỗi 23 tháng Chạp để tiễn ông Táo về trời thì ở đất nước Ba Lan lại thả cá chép vào bồn tắm vào mỗi dịp Giáng sinh.

Phong tục đón Giáng sinh độc đáo ở đất nước này cụ thể là: người dân thả cá vào bồn tắm của gia đình từ 2 – 3 ngày trước đêm Giáng sinh. Đến hôm Giáng sinh, cá chép sẽ được bắt lên và chế biến thành một trong những món ăn cho đêm Giáng sinh. 

Người dân Ba Lan có phong tục thả cá chép vào bồn tắm (nguồn: Colorado Public Radio)

Phong tục này hình thành do người dân ở đây có quan niệm rằng những chiếc vẩy cá chép sẽ mang đến sự may mắn thịnh vượng cho năm mới.

Ngoài ra, khi thả cá bơi lội trong bồn tắm 2 – 3 ngày sẽ làm cho thịt cá trở nên tươi ngon hơn trước khi đem chế biến phục vụ bữa tiệc đêm Giáng sinh.

5-Nhật – đi ra ngoài ăn tối Giáng Sinh tại quán ăn KFC!

Những năm gần đây, nhiều người Nhật tạo tập quán mừng Giáng Sinh mới độc đáo gây nhiều ngạc nhiên. Ngày 24 ngày 12, trong khi hầu hết các gia đình trên toàn thế giới dành nhiều giờ để tự tay chế biến bữa ăn Giáng Sinh tại nhà, người Nhật lại chẳng bận tâm đến việc vào bếp nấu nướng.

Cả gia đình họ kéo nhau ra ăn lễ Giáng Sinh tại KFC! Chuỗi nhà hàng KFC thiết lập thực đơn cho bữa tiệc đặc biệt này với nhiều món ăn cổ điển. Và bàn ăn được đặt trước nhiều tháng nếu muốn chắc chắn có bữa tiệc đúng vào tối Giáng Sinh!

Người Nhật ăn tối Giáng Sinh tại KFC.

6- Na Uy – giấu chổi quét nhà.

Ðể có trọn vẹn nét độc đáo của tập quán lễ Giáng Sinh, chúng ta không thể bỏ qua tập tục này của xứ Na Uy. Tại quốc gia này, người dân có truyền thống giấu chổi quét nhà trong đêm Giáng Sinh. Truyền thống này đã có từ nhiều thế kỷ qua: người Na Uy tin rằng vào đêm Giáng Sinh, những mụ phù thủy xuất hiện và rình mò tìm kiếm cây chổi để bay… đi gieo rắc tội ác!


7- Venezuela – đi lễ nhà thờ sáng ngày Giáng Sinh bằng giày trượt patin!

Một tập tục phi thường khác đến từ một nước Trung Mỹ. Ở Venezuela, cụ thể là thành phố thủ đô Caracas, người dân đi lễ nhà thờ sáng ngày Giáng Sinh… trên đôi giày trượt patin! Truyền thống này rất phổ biến đến độ các đường phố ở trung tâm thủ đô Caracas cấm tất cả xe hơi lưu thông đến 8 giờ sáng để người dân có thể an toàn trượt patin đi nhà thờ! Một truyền thống mà cho đến nay, lý do vẫn còn ẩn chứa nhiều huyền bí!

Đi lễ nhà thờ sáng ngày Giáng Sinh trên giày trượt patin.

8-Bồ Đào Nha- chia sẻ bữa ăn với người quá cố

Người Bồ Ðào Nha đã hình thành truyền thống rất đặc biệt cho bữa ăn đêm Giáng Sinh. Sau bữa réveillon, họ không dọn dẹp bàn ăn mà để y nguyên chén bát, muỗng nĩa, tô, tộ…, kể cả thức ăn thừa. Và đây không phải vì họ lười biếng! Họ để y nguyên bàn sau khi ăn là để cho hương hồn những người thân quá cố về thăm và dùng bữa!

Người Bồ Đào Nha sẽ chừa một chổ trống trên bàn ăn cho người quá cố

9-Estonie - tắm xông hơi đón Giáng sinh

Estonie là quốc gia có tập quán đón Giáng Sinh cổ xưa và khác thường không kém: tắm xông hơi trong đêm Noel! Trong khi ở nhiều nước khác trên thế giới, các gia đình quây quần quanh bàn tiệc để thưởng thức các món ăn ngon, thì người Estonie dành buổi tối đêm Giáng Sinh trong phòng tắm hơi, trần truồng và đẫm ướt mồ hôi!

Người Estonie đi tắm hơi đêm Giáng Sinh.

10-Thụy Sĩ – Ông Già Noel tranh tài.

Thị trấn nhỏ Samnaun, Thụy Sĩ, là quê hương của “ClauWau”, còn được gọi giải Vô địch thế giới của những Ông Già Noel. Tại đây, nhiều đội trượt tuyết, trong bộ y phục Ông Già Noel đến từ khắp nơi trên thế giới.

Họ gặp nhau tại một khu trượt tuyết địa phương để tham dự nhiều cuộc tranh tài chạy đua ở nhiều cự ly và môn khác nhau như chạy bộ trên tuyết, đua xe trượt tuyết, thi trang trí cây Giáng Sinh bằng các mẩu bánh mì, bánh ngọt, gia vị, và nhiều cuộc thi dễ thương khác… nhằm chọn ra đội xuất sắc nhất.

Trong cuộc thi leo núi, nhiều Ông Già Noel vác trên vai chiếc túi chứa đầy đồ chơi và leo lên ống khói nhà để giật chuông. Nhìn hàng trăm Ông Già Noel mặc đồng phục màu đỏ tranh tài trên nền tuyết trắng lấp lánh thật sự là một cảnh tượng hấp dẫn và độc đáo.

Ông Già Noel tập trung tranh tài ở Thụy Sĩ.

11-Ukraina – sử dụng mạng nhện trang trí cây Noel.

Hầu hết chúng ta đều tin rằng mạng nhện là biểu tượng của lễ hội hóa trang Halloween, nhưng tại Ukraina, con nhện và mạng nhện là điềm tốt lành. Trong khi ở mọi nơi, người ta trang trí cây Giáng Sinh bằng những quả cầu và những tràng hoa thì người Ukraina tin rằng mạng nhện mang đến sự thịnh vượng và may mắn cho họ trong năm mới!

Truyền thống này được dựa trên huyền thoại cổ xưa: một góa phụ không có tiền mua đồ trang trí cây Giáng Sinh trong gia đình vì quá nghèo. Tất nhiên là những đứa con của chị rất buồn và tủi thân. Khi bọn trẻ đi ngủ, vài con nhện dễ thương sử dụng nước mắt của bọn trẻ để tạo ra mạng nhện xinh đẹp trang trí cây Giáng Sinh trơ trọi.

Sáng hôm sau, khi thức dậy, bọn trẻ thấy cây Giáng Sinh được trang hoàng đẹp đẽ, và từ hôm đó, gia đình góa phụ trở nên giàu có! Một câu chuyện Giáng Sinh thật dễ thương mà mọi người đều yêu thích.

Người Ukraina sử dụng mạng nhện trang trí cây Noel.

ÐDH
Theo Le Petit Journal de Sydney

No comments: