Monday, January 28, 2019

NHẮN AI XUÔI VỀ MIỀN ĐẤT PHƯƠNG NAM

Người ta yêu mến miền Tây đơn giản vì người dân phương Nam hiền hòa chân chất, phong cảnh sông nước miệt vườn mênh mang, làng quê yên bình... và rất nhiều điều không thể gọi tên được về nỗi nhớ vùng đất nơi trời Nam Tổ quốc.


Miền đất phương Nam từ trước đến nay luôn được nhắc đến bởi vẻ đẹp của sự gần gũi mà quen thuộc.


Những ngôi nhà nổi, những khu làng nổi, hay đơn giản là những mái tranh được cất trên sông nước là hình ảnh quen thuộc nhất, có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu.


Bạn có thể bắt gặp những khu rừng tràm xanh mướt tại An Giang hay Long An, rừng đước ngập mặn tại Cà Mau, hay đi dưới bóng mát của hàng km dọc đường tỉnh lộ xứ dừa Bến Tre...


Nhịp sống thanh bình gắn liền với bến nước, con thuyền của người nông dân chịu thương chịu khó.


Không biết từ bao giờ nhắc đến áo bà ba người ta nghĩ ngay đến vẻ đẹp giản dị, chân chất của người Nam Bộ, đặc biệt ở vùng miệt vườn sông nước Cửu Long, tạo nên một vẻ duyên dáng mà không nơi nào có thể sánh nổi.


Những ngôi nhà cổ gắn liền với những chuyện tình, điển tích lưu giữ trong dân gian.


Buổi sáng thức giấc giữa chợ nổi, bạn sẽ có dịp ngắm nhìn nhịp sống sinh hoạt, giao thương buôn bán của người miền Tây, thưởng thức bữa sáng ngay trên ghe thuyền giữa sóng nước. Từ chợ nổi Cái Răng đến chợ nổi Cái Bè, chợ Ngã Bảy, chợ Ngã Năm, Trà Ôn...


Hiện Miền Tây có khoảng 600 ngôi chùa Khmer, trong đó có những ngôi chùa niên đại hàng trăm năm tuổi là trung tâm sinh hoạt văn hóa. tín ngưỡng của đồng bào Khmer ở Nam Bộ.


Len lỏi giữa mênh mông kênh rạch dưới tán dừa nước ken đặc trên đầu...


Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến những cây cầu ở miền Tây. Từ những cây cầu khổng lồ bắc qua các dòng sông lớn nối hai bờ đôi tỉnh, cầu gỗ nối đường tỉnh lộ, đến những cây cầu dừa, cầu tre "lắt léo" bắc qua rạch, bờ kinh hay dẫn lối vào nhà...


Đường làng xanh rợp bóng tre...


Những cánh đồng thẳng cánh cò bay...


Thưởng thức đờn ca tài tử dưới mái chòi hay trên ghe, thuyền ba lá giữa mênh mông sông nước để nghe 'trời Nam' dội nhớ thương vào lòng.


Những cánh đồng cây thốt nốt trồng xen lúa, 'đặc sản' của riêng An Giang cũng được coi là biểu tượng của một miền Tây thương nhớ...


Ghé thăm miệt vườn cây ăn trái của Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cần Thơ... để một ngày hóa thân thành người nông dân miệt thứ, thưởng thức đã đời các loại cây ăn trái nơi đây.


Nam Chấy
(Theo Congluan)


No comments: