Friday, January 11, 2019

NHỮNG LOẠI TRÀ KỲ DỊ CỦA TRUNG QUỐC

Nếu có dịp đặt chân đến đất nước Trung Quốc, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những loại trà đặc biệt dưới đây.


Trà trinh nữ: Một công ty sản xuất trà ở Cố Thủy, Hà Nam, đã thuê các thiếu nữ trong trắng và có vòng ngực từ cỡ C trở lên để hái trà bằng miệng. Điều này được cho là sẽ đem lại sự tốt lành, thanh khiết cho trà. Ảnh: Daily Mail.


Trà được thiếu nữ hái bằng miệng sau đó thả vào chiếc giỏ đan bằng cành liễu tươi. Trong toàn bộ quá trình hái, thiếu nữ không được phép chạm vào búp trà bằng tay. Ảnh: Daily Mail.


Theo công ty, đây là một truyền thống lâu đời và họ sẽ bán đấu giá số trà được thu hoạch và chế biến theo phương pháp độc đáo này. Ảnh: Daily Mail.


Nguồn gốc của trà trinh nữ hay Bỉ Lộ Xuân là một loại trà dùng để tiến vua. Tương truyền, các trinh nữ hái trà và để vào trong người để trà có mùi hương đặc biệt. Tuy nhiên, mùi hương đặc biệt này thực chất là do trà được trồng trên dãy Động Đình San có khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt. Ảnh: Serbaneka.


Trà phân gấu trúc: Tên loại trà này khiến nhiều người có hình dung không mấy dễ chịu, như cà phê chồn. Tuy nhiên, sự thật thì trà phân gấu trúc không phải là trà cho gấu trúc ăn rồi thải ra. Trà trồng ở vùng núi Nhã An của Tứ Xuyên được bón bằng phân gấu trúc ở khu bảo tồn gần đó. Ảnh: China Daily.


Gấu trúc chỉ ăn lá và măng trúc. Chúng hấp thụ được một phần nhỏ chất dinh dưỡng trong thức ăn. Do đó, phân của chúng rất giàu chất cho cây trồng. Ảnh: China Daily.


Loại trà này có giá khá đắt, khoảng 22.000 tệ cho 50 g (khoảng 80 triệu đồng). Lượng trà này pha được khoảng 16 chén, nghĩa là để uống một chén trà phân gấu trúc, bạn phải chi ra tới 5 triệu đồng. Ảnh: China Daily.


Trà phổ nhị: Đây là một loại trà lên men, đặc sản của tỉnh Vân Nam. Trong đó, lá trà được làm khô và nén thành bánh, sau đó được để lên men và ôxy hóa tự nhiên. Loại trà này được cho là có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe và có giá khá cao. Ảnh: Serious Eats.


Các loại trà khác thường được uống không lâu sau khi thu hoạch và chế biến. Tuy nhiên, trà phổ nhị càng để lâu càng ngon và giá càng đắt. Ví dụ, 2 kg trà phổ nhĩ từ đầu những năm 1900 được bán với giá 1,7 triệu USD. Ảnh: Serious Eats.


Loại trà phổ nhị ngon nhất được trồng ở vùng Lục Đại Trà Sơn - nhóm 6 ngọn núi nổi tiếng với khí hậu và môi trường tạo vị ngon độc đáo cho trà. Ảnh: Teamania.


Châu trà: Còn được gọi là trà thuốc súng, loại trà đặc biệt này làm từ lá trà xanh cuộn tròn lại thành các xoắn nhỏ giống như thuốc súng thời sưa. Ảnh: Top Tea Garden.


Trà có vị đậm và hơi khói, bảo quản được lâu hơn so với các loại trà khác. Trà có lượng caffeine cao hơn hẳn so với các loại trà xanh thông thường, giúp người uống tỉnh táo lâu hơn. Ảnh: Teavivre.


Mao phong trà: Được trồng gần núi Hoàng Sơn nổi tiếng của tỉnh An Huy, mao phòng trà là loại trà có lông trắng dài trên búp, nổi tiếng với vị ngon đậm, thanh khiết và giữ hương lâu. Ảnh: TeaSpotting by Daoli.


Mao phong trà thường được thu hoạch vào tiết thanh minh (mùa thu) ở Trung Quốc. Ảnh: Easy Tour China.

Hoàng Linh (Tổng hợp)

No comments: