Thursday, February 14, 2019

BÁNH BÀ XÃ (老婆餅)

BÁNH BÀ XÃ - MÓN ĐẶC SẢN THƠM NGON KHÓ CƯỠNG CỦA HỒNG KÔNG

Giống như niềm tin đáng yêu của những thanh niên, sau khi đến giúp một đám cưới lại mang đoá hoa cài trên áo về cho cái “duyên” ngày càng được vun bồi thì "bánh bà xã" cũng được truyền miệng nhau về cái “duyên” của nó.


Trong các tiệc cưới không thể thiếu chiếc bánh cưới. Các cặp uyên ương luôn thực hiện nghi thức cắt bánh cưới, cùng nhau ăn bánh như lời hứa chia sẻ, chăm sóc nhau đến suốt đời. Đó là món bánh cưới xuất phát từ phương Tây đã được nhiều người biết đến.


Ngoài ra, mỗi dân tộc đều có những món bánh truyền thống cho dịp lễ quan trọng hàng đầu trong gia đình. Người Việt thì có bánh “phu thê” với tên gọi tượng trưng cho đạo nghĩa, sự hoà hợp vợ chồng và là loại bánh thường được dùng trong dịp cưới hỏi. Tương tự như người Việt, trong mâm lễ vật dành cho đám cưới của người Hoa ở Trung Quốc và ở Hồng Kông cũng có một loại bánh đặc trưng cho ngày trọng đại này, đó là bánh bà xã (Wife cakes).
 
Bánh bà xã nhân đậu xanh
Nếu ai là fan phim truyện nổi tiếng TVB, đặc biệt là trong bộ phim Chuyện chàng Vượng thì sẽ biết đến món bánh này. Cái tên đáng yêu - bánh bà xã được rất nhiều du khách biết đến và được chọn là loại bánh ngon được du khách mua về làm quà cho gia đình nhất trong tour du lịch Hông Kông. Bánh bà xã thể hiện tính cách của người vợ đối với người chồng, thể hiện sự ngọt ngào, ấm áp, mặn nồng của người vợ dành cho người chồng.

Bánh bà xã nhân thập cẩm
Nguyên liệu để làm nên món bánh bà xã gồm: bột và nhân bánh được làm từ nhiều loại nguyên liệu như lạp xưởng, đậu xanh, vỏ quýt, bí đao, mè, đậu phộng... Vỏ bánh được cán từ bột nhiều lớp, khi nướng, bánh sẽ dần phồng lên và tạo độ giòn tan. Nhân bánh được làm nhân thập cẩm có vị ngọt với ý nghĩa thể hiện tình cảm ngọt ngào của người vợ dành cho chồng mình. Mè thể hiện sự ấm áp, vỏ quýt tượng trưng cho sự nồng thắm, còn lạp xưởng thì thể hiện sự mặn mà, sâu sắc. Tất cả đã tạo nên loại bánh bà xã thơm ngon, ngọt bùi, mà hễ ai đã từng thưởng thức là không thể nào quên hương vị đặc trưng của nó.


Ngoài nhân thập cẩm bánh bà xã còn được làm từ nhân đậu xanh trứng vị bắc thảo, đậu xanh sầu riêng. Mỗi loại lại có một hương vị khác nhau tạo nên nét hấp dẫn đặc trưng của món bánh và sẽ cho du khách những cảm nhận rất thú vị khi thưởng thức món bánh bà xã đặc biệt này.


Trong chuyến tham quan Hồng Kông, để được thưởng thức món bánh bà xã chính hiệu, đúng vị, không có chất bảo quản thì du khách hãy ghé đến 3 tiệm bánh truyền thống được nhiều người đánh giá cao, thu hút được lượng khách tới ăn đông nhất đó là tiệm bánh Hang Heung (恆香 Hằng Hương), Kee Wah ( 奇華 Kỳ Hoa) và Wing Wah (榮華 Vinh Hoa). Đến Hồng Kông, du khách chỉ cần nói tên tiệm bánh là dường như ai cũng có thể chỉ đường giúp du khách tới được tiệm. Giá bánh dao động từ 8-10 đồng/cái, và cũng có dịch vụ đóng gói xách tay để du khách mang về làm quê cho người thân, bạn bè.


Món bánh bà xã sau khi chế biến được đóng gói và có thể bảo quản đến tận ba tháng nhưng mà không thể nào sánh bằng bánh vừa được ra lò nóng hổi. Nếu có dịp đi du lịch Hồng Kông, du khách hãy nhớ thử thưởng thức món bánh bà xã đặc biệt này nhé! Sẽ là những cảm nhận thú vị không thể nào khi ăn bánh bà xã đấy.

(Sưu tầm trên mạng)


No comments: