Sunday, February 17, 2019

CƠM CHAN TRÀ

Cơm chan trà - Món ăn độc đáo cùng câu chuyện đáng suy ngẫm của người Nhật

Chỉ cần một ấm trà, một bát cơm nhỏ, người ta đã có ngay một món ăn mang nhiều ý nghĩa, và góp phần không nhỏ trong nền văn hóa của người dân xứ Phù Tang.


Cơm chan trà có vẻ như là món ăn đơn giản nhất của Nhật Bản: một bát cơm với một chút trà nóng chan vào cơm. Món cơm chan trà theo tiếng Nhật là Ochazuke, nghĩa là “ngập trong trà”, thường được ăn vào cuối bữa hoặc ăn đêm ngoài trời, và món này cũng trở thành một bữa sáng nhanh - gọn - lẹ của người Nhật Bản.

Cơm chan trà - món ăn mang nhiều ý nghĩa của người Nhật

Cơm chan trà - Món ăn độc đáo mang nhiều ý nghĩa của người Nhật

Món ăn này bắt nguồn từ thời Heian (năm 794-1185), khi đó hình thức của nó chỉ là nước nóng đổ trên cơm thừa từ ngày hôm trước để cho dễ ăn mà thôi. Đây là món ăn của những người nghèo khổ. Sau đó, vào thời kỳ Edo (1603-1868), người ta thay thế nước nóng bằng trà, và món ăn này trở nên phổ biến vào những năm 1950, lúc này nhiều nơi bắt đầu bán các gói “ochazuke”. Đó là bột trà và tảo bẹ (kombu). Qua thời gian, món ăn này liên tục thay đổi. Ngày nay, món cơm chan trà đã biến đổi để ngon hơn, đẹp hơn, bởi có nhiều thành phần hơn như thịt, hải sản, rau củ, hạt,…tùy sở thích của mỗi người.

Cơm chan trà ngày nay được biến tấu với nhiều thành phần khác nhau được thêm vào

Có một câu chuyện khá thú vị xoay quanh nguồn gốc của món cơm chan trà. Ngày xưa, để đuổi những vị khách không biết ý tứ, cứ ngồi lỳ ở nhà người ta, chủ nhà thường phục vụ món cơm chan trà này. Khách khi nhìn thấy món ăn này, họ sẽ hiểu ý của chủ nhà rằng “ông đã ngồi nhà tôi quá lâu rồi, đến nỗi nhà không còn gì để ăn mà phải đem cơm trộn trà cho ông ăn đây này”, và vị khách sẽ tự ra về.

Cơm chan trà từng là món ăn đuổi khách của các chủ nhà khi họ gặp phải vị khách thích ngồi lê

Từ món ăn của nhà nghèo, món ăn để đuổi khách, hay món ăn được chế biến khá hổ lốn, thì nay, cơm chan trà đã trở thành quốc hồn, quốc túy, và gắn liền với văn hóa của người dân Nhật Bản. Món ăn này đã thêm phần ý nghĩa khi được đạo diễn Ozu Sujiro làm thành một bộ phim tên là "Ochazuke no aji" (tạm dịch: Hương vị cơm chan trà). Cơm chan trà đã hóa giải những bất hòa của đôi vợ chồng, nhờ đó khắc họa nên tính đơn sơ, mộc mạc nhưng lại đầy trân quý của món ăn đong đầy tình thương này.

Món ăn được đưa vào bộ phim với câu chuyện vô cùng cảm động

Mặc dù vậy, nguồn gốc của món cơm chan trà ngày nay vẫn là một dấu chấm hỏi, vì có nhiều người truyền miệng nhau rằng món ăn này bắt nguồn từ Trung Quốc, nhưng khi đến Nhật, nó đã được tân trang thành một món ăn mới.

Người Nhật luôn tôn thờ thần đạo Shinto, họ được dạy rằng vạn vật trên thế gian đều có thần bảo hộ, và những vật chúng ta sở hữu chính là do thần bảo hộ ban cho, và đồ ăn cũng vậy. Nếu ta đem vứt bỏ những đồ ăn thừa, có thể điều đó sẽ xúc phạm đến thần. Vì vậy, họ đã đem phần thừa đó để chế biến thành một món ăn mang nhiều ý nghĩa, đó là món cơm chan trà Ochazuke.

Cơm chan trà là món ăn ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc

Nếu có dịp đi du lịch Nhật Bản, đừng quên thưởng thức món cơm chan trà mang nhiều câu chuyện ý nghĩa ẩn sau này nhé!

Lala Nguyễn


No comments: