Saturday, February 9, 2019

CÔNG QUỐC ANDORRA

Tiết mùa thu lành lạnh, nhìn lên các đỉnh núi tuyết phủ trắng, mùa hè ở đây ban ngày 18ºC, ban đêm 8ºC. Đỉnh núi Pedrosa 2.946m chiếm vị trí cao số 1 xứ này.


Thật là thú vị, kẹp giữa 2 nước lớn là Pháp và Tây Ban Nha, dưới những đỉnh núi cao trập trùng lại có một nước bé nhỏ, xinh đẹp và hiện đại như thế này.


Theo truyền thuyết, hơn 1.000 năm trước quân Ma Rốc xâm lược Tây Ban Nha, bộ tộc người Catalan ở vùng Urgell đã tham gia chiến đấu dũng cảm và lập công, giữ được đất nước nên năm 805 đại đế Charles cho đặc quyền lập ra xứ Andorra độc lập do chúa tể vùng Urgell là người đứng đầu Andorra. Dù có tranh chấp nhưng suốt hơn 1.200 năm xứ sở này luôn yên bình, không có chiến tranh.


Andorra trở thành quốc gia độc lập có chủ quyền theo chính thể dân chủ nghị viện, nhưng vẫn thừa nhận Tổng thống Pháp và giám mục vùng Seo de Urgell (Tây Ban Nha) là đồng vương. Andorra là một quốc gia 100% là núi rừng và 7 thành phố đều nằm dưới các thung lũng ở độ cao trên 1.500m. Thung lũng Madriu-Claror-Perafita ở phía Đông Andorra là thung lũng tiêu biểu có diện tích gần 10% diện tích Andorra (42km2) là vùng rừng đầu nguồn, quanh năm tuyết phủ, là thiên đường của các loại động vật hoang dã quí hiếm, là vùng rừng nguyên sinh được UNESCO công nhận là di sản thế giới.


Thủ đô Andorra la Vella, gọi theo âm dân tộc Catalan có nghĩa là Andorra bà già. Có thể tên này được gọi khi còn thưa thớt dân cư và phố xá lèo tèo của người Catalan chứ ngày nay đến thủ đô này thật là thú vị. Một thành phố có dân số chiếm 50% cả nước (33.000 người) nhưng có đến trên 50 khách sạn và nhiều khách sạn trong hệ thống quốc tế có tên tuổi như Cetral, Paris, Ibis, Holiday In, Mercure. Novotel, President. Thành phố chỉ có 3 trục lộ lớn chạy theo hướng Bắc Nam và vài chục phố cắt ngang với những nhà xây kiên cố. Thành phố có đến 10 tòa nhà cao 30 tầng hiện đại. Đặc biệt khu Caldea lộng lẫy mới, tòa nhà kính hình kim tự tháp khổng lồ làm khu spa, thể dục dưỡng sinh lớn nhất châu Âu. Dòng sông Valira từ các đỉnh núi cao, ở phía Đông và phía Tây Bắc hợp lưu từ Bắc xuống Nam thành phố tạo nên nét duyên dáng, thơ mộng của thủ đô. Sông Valira theo đường số 1 trục chính từ thủ đô chảy về Tây Ban Nha. Hai cây cầu kiều diễm bắc qua Valira càng tô dáng vẻ mỹ miều của thủ đô Andorra. Thành phố chỉ có vài chục cảnh sát giao thông, không có nhà tù và cũng không có quân đội được mệnh danh là thành phố an lành nhất thế giới được mệnh danh là thành phố an lành nhất thế giới. Mùa lạnh, đi ngoài đường có thể mở vòi nước công cộng để rửa tay bằng nước nóng. Nước máy Andorra, kể cả các vòi nước dọc đường được lọc ở chế độ uống được.


Andorra chia làm 7 vùng: Sant Julia de Loria, Esaldes-Engordany, Encaup, Carillo, Ordino, La Massana và thủ đô Andorra la Vella. Ở mỗi khu vực đều có những khu leo núi trượt tuyết lớn, có hệ thống cáp treo lên xuống tấp nập. Andorra không chỉ là nơi trượt tuyết, leo núi đầy hấp dẫn mà còn là nơi luyện tập và thi đấu các môn thể thao trong mùa đông.


Ở Andorra nhỏ bé này có những làng nghỉ dưỡng, khu du lịch và khu trượt tuyết nổi tiếng. Dân thể thao trượt tuyết đều biết đến khu du lịch thể thao Grandvalira được sáp nhập từ hai khu Pas de la Casa với Soldeu để trở thành khu thể thao khổng lồ nằm trong tốp 50 khu thể thao trượt tuyết lớn nhất thế giới, có chiều dài đến 200km.


Chúng ta có thể đến làng Arinsal một trong những ngôi làng du lịch hấp dẫn nhất Andorra bởi kiến trúc truyền thống. Làng du lịch văn minh và sinh thái này nằm trong quần thể khu thể thao du lịch Vallnord.


Có nhiều khu như vậy ở Andorra và khách các nước đến tấp nập cả mùa hè lẫn mùa đông, họ trượt tuyết, leo núi, đi bộ và nghỉ dưỡng...


Andorra có cơ chế đặc biệt: miễn thuế hàng hóa, miễn visa và có dịch vụ ngân hàng đảm bảo và bí mật, có nhiều chi nhánh ngân hàng lớn ở đây. Cả nước chủ yếu sống bằng nghề dịch vụ và dịch vụ du lịch - các shop ở đường phố đầy các loại hàng hóa nhập từ các nước với giá hấp dẫn. Do vậy Andorra thu hút nhiều khách du lịch - người ta tính rằng mỗi ngày có gần 30.000 khách du lịch gần xấp xỉ dân số của thủ đô. Tính mỗi năm mỗi người dân Andorra có 152 khách du lịch (mười triệu du khách mỗi năm). Nông nghiệp ở đây chỉ chiếm 2% chủ yếu trồng hoa và rau. Tôi đã đến thăm một doanh nhân Andorra nhà ở trên lưng chừng núi, xung quanh băng đóng như lát kính trên đường. Nhà villa có tay nắm và khung kính đều dát vàng sang trọng. Đi phòng nào, kể cả phòng vệ sinh cũng có dát vàng rất hào nhoáng. Khác với Monaco đất và nhà ở đây không đắt lắm và Andorra là một trong những quốc gia có thu nhập đầu người rất cao (38.800USD/người/năm) xếp hàng thứ 9 trên toàn cầu, được IMF xếp vào danh sách các nước phát triển. Andorra là xứ có khí hậu tốt, vệ sinh môi trường sạch nên tuổi thọ trung bình rất cao, lọt vào tốp đứng đầu thế giới. Hiện, tuổi trung bình của toàn giới là 67,2 tuổi. Việt Nam ta đứng hàng 65 với tuổi thọ trung bình là 74,2; Nhật Bản đạt mức 82,6; Pháp 80,7; Hoa Kỳ 78,3; Monaco đạt 90 tuổi, còn ở Công quốc này tuổi thọ trung bình là 83,52 (phụ nữ sống trung bình 86,59 tuổi).


Tôi đã gặp ở đây những người dân Andorra hiền lành, họ nói bằng tiếng Catalan, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và cả tiếng Anh. Dù là ngôn ngữ nào họ cũng tỏ ra chân tình, hiếu khách. Trên lưng chừng đèo gặp một cô gái cuỡi con ngựa ô rất to, chúng tôi dừng xe ra hiệu muốn chụp ảnh cô. Cô rất vui vẻ cuỡi ngựa ô đứng giữa khúc quanh mà phía sau là núi non bao la hùng vĩ, chụp xong cô cám ơn. Chúng tôi hỏi cô: “Chúng tôi phải cám ơn cô mới đúng, vì sao cô lại cám ơn chúng tôi”. Cô nói: “Tôi cám ơn vì các vị đã đến xứ của tôi, các bạn còn mang hình ảnh chúng tôi về xứ các bạn, cám ơn nhiều”.


Đúng là ngôn ngữ của thiên đường du lịch, du lịch xanh, du lịch văn minh.

Trình Quang Phú

No comments: