Saturday, February 23, 2019

KỲ LẠ NHỮNG QUỐC GIA "NÓI KHÔNG" VỚI NHÀ TÙ

Tại đất nước Andorra, cảnh sát đã từng phải tạm nhốt tội phạm vào khách sạn vì không có trại giam. Tưởng như quốc gia châu Âu này là đốc nhất vô nhị, vậy nhưng vẫn còn 2 quốc gia khác trên thế giới coi nhà tù là khái niệm ‘xa xỉ’.


Andorra – Vườn cổ tích yên bình và phồn thịnh giữa núi non

Nếu được hỏi quốc gia nào trên Thế giới hiện nay, dù không có quân đội, không có nhà tù nhưng nhân dân vẫn có mức sống rất cao và an toàn thì chắc chắn cái tên được nhắc đến phải là Andorra.


Andorra là một quốc gia nhỏ có tuổi đời khoảng 7 Thế kỷ, nằm trên triền phía nam dãy núi Pyrenees, ngay giữa biên giới giữa hai nước Pháp và Tây Ban Nha. Andorra là xứ sở thần tiên với khí hậu tuyệt vời. Quốc gia này được bao quanh bởi các hẻm núi, đỉnh núi cao và các thung lũng có sông Valira chảy qua.

Theo thống kê, cứ hai người đang ở trên đất Andorra thì có một người là du khách. Do đó, hơn 80% thu nhập quốc dân của quốc gia này đến từ du lịch, mặc dù Andorra không hề có một sân bay nào.

Vì không hề có quân đội và nhà tù, nên đất nước được chia thành 7 giáo xứ, và mỗi giáo xứ chỉ có lực lượng dân phòng gồm 6 hạ sĩ và 1 thiếu tá. Tất nhiên, Andorra vẫn có lực lượng cảnh sát, tuy nhiên số lượng rất ít ỏi và chủ yếu họ chỉ thực hiện việc hướng dẫn giao thông và bảo vệ sự an toàn cho du khách.

Người dân nơi đây cho biết có lần bắt được một du khách lấy trộm hàng hoá, cảnh sát đã phải tạm nhốt người này vào…khách sạn trong thời gian đợi chuyển giao cho nước có du khách bất hảo đó để tự xử lý.

Nhà tù Hà Lan ‘ế chỏng ế chơ’

Không phải là không có nhà tù, vậy nhưng các nhà tù tại Hà Lan tồn tại cũng như không vì quốc gia này có an ninh quá tốt. Trước tỷ lệ tội phảm giảm mạnh, trung bình giảm khoảng 0,9% mỗi năm, gần như các nhà tù của Hà Lan không hề hoạt động vì không có tù nhân.

Ông Jaap Oosterveer, một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp cho biết: “Hơn một phần ba nhà tù không được sử dụng, và dự đoán tỷ lệ này sẽ còn cao hơn nữa. Rõ ràng, từ góc độ xã hội, giảm tội phạm tốt hơn, nhưng với những người làm việc trong các nhà tù, nó không phải là tin tốt”. Theo thống kế hơn 1.900 nhân viên nhà tù sẽ bị mất việc.


Vào năm 2009, Hà Lan đã đóng cửa 8 nhà tù và chỉ 5 năm sau, 19 nhà tù khác cũng phải chịu chung số phận. Mới đây nhất, quốc gia này đã tiếp tục đóng cửa thêm 5 nhà tù vì lý do ‘ế’ phạm nhân.

Vatican trở thành ‘thiên đường’ trộm cắp vì không nhà tù

Vatican (hay còn gọi là Thành quốc Vatican) quốc gia độc lập ở châu Âu nằm trong địa phận thủ đô Roma, Ý, không hề có quân đội và cũng không có cả nhà tù. Tuy nhiên, không giống như 2 trường hợp trên, Vatican không có nhà tù không phải bởi vì quốc gia này không có tội phạm, mà là do tính chất đặc biệt của nó.


Vatican là quốc gia có tỉ lệ người vi phạm pháp luật cao nhất trên thế giới với tỉ lệ phạm tội 1,5 trên đầu người. Tất nhiên số tội phạm trên không phải các công dân của đất nước này, mà chúng là những tên móc túi ở khắp nơi tụ họp tại đây để ‘câu miếng mồi ngon’ từ đám đông du khách.

Vì không có nhà tù và chỉ có 1 quan tòa duy nhất nên hầu hết các vụ án đều được đưa sang Ý để giải quyết theo một hiệp định ký kết giữa hai quốc gia.

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: