Tuesday, February 19, 2019

MÓN LẨU BUDAE JJIGAE (ARMY BASE STEW)

Câu chuyện cảm động đằng sau món lẩu Budae Jjigae nổi tiếng Hàn Quốc

Món lẩu Budae Jjigae nổi tiếng Hàn Quốc còn rất được lòng các thực khách phương xa ghé đến, không chỉ thơm ngon hấp dẫn, đằng sau món ăn còn là một câu chuyện vô cùng cảm động.


Budae Jjigae là món lẩu nổi tiếng của Hàn Quốc, sự pha trộn giữa ẩm thực Hàn và Mỹ với nhiều nguyên liệu kết hợp với nhau, có thể kể đến như xúc xích, thịt bò đóng hộp, kimchi, mì ramyun và nước lẩu truyền thống. Bên cạnh đó tại Hàn Quốc có hẳn một con đường chỉ bán riêng mỗi món ăn này tại Uijeongbu, tỉnh Gyeonggi (Hàn).

Món lẩu Budae Jjigae và câu chuyện cảm động đằng sau nó vẫn khiến mọi người bồi hồi xúc động mỗi khi nhớ lại

Món lẩu Budae Jjigae còn có nghĩa là “món hầm quân doanh”, cái tên nói lên sự ra đời của món ăn này. Đó là vào năm 1950 khi mà cuộc chiến tranh đã mang đến bao hệ quả đau thương, điều đầu tiên dễ nhận thấy nhất chính là cuộc sống khốn khó của người dân nơi đây, khi mà họ phải duy trì sự sống của mình bằng nguồn thức ăn ít ỏi. Nhưng như thế là chưa đủ vì thế họ cần phải tìm kiếm nguồn thức ăn mới, đó là những đồ ăn bất hợp pháp từ doanh trại quân đội Mỹ đang đóng quân tại đây.

Món lẩu được ngụy trang nhờ nước sốt tương màu đỏ đậm

Lúc bấy giờ thức ăn đóng hộp được bán tại chợ đen và nếu bị phát hiện ra là đang tiêu thụ chúng thì sẽ bị bắt và xử phạt cực kỳ nghiêm trọng. Một điều nữa, hương vị của những món ăn phương Tây khiến người dân Hàn chưa thể làm quen được, nhưng đứng trước hai sự lựa chọn buộc phải thích nghi hay nhịn đói. Và chính vì thế nên món lẩu Budae Jjigae đã ra đời, mang đến hướng giải quyết tuyệt vời cho tất cả những điều này, một món ăn ngoại quốc mang vị truyền thống quê nhà để có thể giúp mọi người vượt qua được thời kỳ gian khó.

Món lẩu Budae Jjigae đã được ngụy trang bởi sốt tương màu đỏ đậm đặc trưng của của người Hàn Quốc nên nhờ đó có thể qua mặt được chính quyền, ngoài ra có rất nhiều quán ăn đã được mọc lên với cái tên "Quán bán chả cá" nhưng thực chất bên trong mọi người đang xì xụp thưởng thức nổi lẩu đặc biệt này.

Món lẩu Budae Jjigae hiện tại đã đủ đầy nguyên liệu và giàu có hơn xưa

Và cho đến những ngày hòa bình đã được lặp lại, khi mà cuộc sống đã đủ đầy hơn xưa và khi mà việc tiêu thụ thức ăn đóng hộp trở nên hợp pháp thì món lẩu Budae Jjigae Hàn Quốc vẫn còn đó, giống như một minh chứng sống nhắc nhở về cuộc chiến tranh đau thương cùng những mất mát, những ngày tháng đói khổ cùng cực. Đến bây giờ, món lẩu đã được thêm vào rất nhiều nguyên liệu hấp dẫn, phong phú hơn xưa rất nhiều, thế nhưng câu chuyện cảm động đằng sau đó vẫn khiến mọi người bồi hồi xúc động mỗi khi nhớ lại.

Budae Jjigae hiện đại khi kết hợp giữa mì gói, xúc xích và kim chi

Hiện tại Budae Jjigae cũng có thêm nhiều phiên bản để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của tất cả mọi người, bạn có thể vào bất kỳ cửa hàng tiện lợi nào, kết hợp giữa mì gói, xúc xích, thêm chút kimchi nữa là bạn đã có một tô Budae Jjigae hoàn chỉnh rồi.

Trần Yến
Theo Báo Du lịch


No comments: