Monday, February 4, 2019

RỰC RỠ SẮC MÀU LÀNG HOA GIẤY THANH TIÊN

Xứ Huế trầm tư mà sâu lắng, bình dị mà cổ kính là điểm du lịch để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Huế mộng mơ không chỉ có các di tích lịch sử của cố đô như kinh thành Huế, lăng Minh Mạng, chùa Thiên Mụ, Văn Miếu và vẻ đẹp tuyệt vời của biển Lăng Cô hay dòng sông Hương thơ mộng, mà còn có văn hóa làng nghề truyền thống lâu đời, trong đó không thể không kể đến làng hoa giấy Thanh Tiên. Vùng đất đầy màu sắc của làng nghề hoa giấy này - nghe tên như một nàng tiên thanh thoát chốn dương gian - là điểm đến khá đặc sắc cho những ai đi du lịch Huế.

Xứ Huế mộng mơ - Ảnh internet

Mảnh đất Huế hiền hòa có nhiều làng nghề truyền thống với đông đảo đội ngũ thợ thủ công lành nghề, tài hoa. Đến bây giờ, một số làng nghề truyền thống ở Huế vẫn phát triển mạnh mẽ, vừa cung cấp sản phẩm cho xã hội vừa tạo ra các tour du lịch đặc sắc cho Huế thương. Làng hoa giấy Thanh Tiên là một trong những làng nghề truyền thống tô điểm cho văn hóa dân tộc và là điểm du lịch thu hút du khách ở Huế.

Rực rỡ sắc màu hoa giấy Thanh Tiên - Ảnh: Nguyen Duc Tri

XUÔI DÒNG SÔNG HƯƠNG VỀ LÀNG NGHỀ HƠN 300 TUỔI

Hàng năm, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, những bông hoa giấy rực rỡ sắc màu được bày bán khắp nơi, cả ở chợ làng quê và các chợ nơi phố thị. Hoa giấy cũng khoe sắc, tô điểm thêm cho mùa xuân xứ Huế.

Xuân về, hoa giấy Thanh Tiên lại khoe sắc khắp nơi - Ảnh: Group tour in Vietnam

Hoa giấy vốn được dùng để trang trí những nơi thờ tự trong nhà, các miếu am, chùa chiền... Sau này, vì sự đa dạng, phong phú về màu sắc và kiểu dáng nên hoa giấy Thanh Tiên được dùng để trang trí nhà cửa, lễ hội, chương trình văn hóa văn nghệ... Cứ như thế, làng hoa giấy Thanh Tiên từ bao đời nay đã trở thành một điểm chấn phá cho nét văn hóa trong tín ngưỡng dân gian vô cùng độc đáo và đặc sắc của người dân xứ Huế và mang trong mình giá trị thẩm mỹ cao.

Hoa giấy đã trở thành hình ảnh quen thuộc, gắn bó với người dân ở Huế bao đời nay - Ảnh: Group tour in Vietnam

Hoa trang trí trong nhà và cả ngoài vườn - Ảnh: Group tour in Vietnam

Cách thành phố Huế 7km, làng hoa giấy Thanh Tiên thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang. Ngôi làng “hoa” nằm ở một vị trí khá đặc biệt bên bờ Nam hạ lưu sông Hương. Xuôi dòng sông Hương, bạn tới ngã ba Sình bắt đầu con đường vào làng hoa giấy Thanh Tiên. Từ bến đò vào làng khoảng 3km, nếu siêng, bạn có thể đạp xe đạp để tận hưởng làn gió mát rượi thổi vào từ những cánh đồng lúa bên ven đường. Chuẩn bị một chiếc nón lá nữa là bạn có thể tập làm người xứ Huế rồi đấy.

Xuôi dòng sông Hương về làng hoa giấy Thanh Tiên - Ảnh: sưu tầm

Làng hoa giấy Thanh Tiên đã xuất hiện cách đây hơn 300 năm và có trong danh mục thống kê các nghề thủ công từ thế kỷ XVI-XIX của Đại Nam nhất thống chí. Để giữ gìn được nghề của cha ông, bao thế hệ người dân của làng đã phải vượt qua những khó khăn và thay đổi của xã hội hiện đại để giữ lại cái hồn của làng, nét văn hóa của xứ Huế.

Những nghệ nhân tỉ mỉ làm hoa, giữ lại hồn làng truyền thống - Ảnh: panoramio

MUÔN SẮC MÀU HOA GIẤY

Đến làng hoa giấy Thanh Tiên, bạn sẽ không khỏi bất ngờ trước sắc màu và sự sống động như thật của những bình hoa giấy.

Hoa giấy Thanh Tiên sống động, rực rỡ - Ảnh: Đào Hoa Nữ

Hoa giấy Thanh Tiên ở xứ Huế khác biệt so với hoa giấy ở các nơi khác ở chỗ có triết lý Nho học phương Đông trong mỗi bông hoa. Mỗi cành bao giờ cũng có 8 hoa chính. Ba cành hoa ở giữa tượng trưng cho quân – sư – phụ, cũng có thể là thiên – địa – nhân hoặc trung – hiếu – nghĩa. Trong bó hoa luôn có một bông hoa màu vàng hoặc màu đỏ được làm to nhất tượng trưng cho mặt trời hoặc đấng minh quân. Hoa giấy Thanh Tiên còn đẹp và khác biệt ở cách nhuộm màu. Người làm hoa không sử dụng hóa chất công nghiệp mà dùng các nhựa cây và lá cây để chế tạo thuốc nhuộm theo kiểu gia truyền nên hoa giữ được màu sắc lâu bền.

Nhờ cách nhuộm màu truyền thống nên hoa giấy Thanh Tiên giữ màu bền đẹp - Ảnh: Group tour in Vietnam

Ưu điểm của hoa giấy Thanh Tiên là sự phong phú về màu sắc và có nhiều loại hoa khác nhau trên một cây bông, để được lâu lại thể hiện sự trang nghiêm. Cũng chính những đặc điểm đó mà thời gian sản xuất chính thức của nghề thủ công này diễn ra rộn ràng nhất vào cuối năm. Nhưng để có những nguyên liệu tốt và đầy đủ nhất, người dân phải chuẩn bị kỹ lưỡng trong cả năm trời, từ việc chọn mây, chọn giấy, tạo màu, chặt tre, nhuộm giấy… Khi đã quyết định về màu sắc của bông hoa, các nghệ nhân sẽ xếp một vài tờ giấy lại với nhau sau đó tạo ra hình dạng của những cánh hoa. Bằng cách này, hình dạng cánh hoa sẽ thống nhất với nhau.

Cách làm hoa truyền thống giúp bông hoa đều đặn thống nhất - Ảnh: YouTube

Hoa giấy có nhiều loại và “nở rộ” vào dịp cuối năm - Ảnh: Group tour in Vietnam

Làng hoa giấy Thanh Tiên có rất nhiều loại như hoa lan, cúc, hồng, đồng tiền, thược dược và nhiều loại khác nữa, nhưng đặc sắc và nổi tiếng nhất là hoa sen - loài hoa “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam ta. Những cánh hoa và màu sắc của hoa được làm khéo léo tới từng chi tiết, một bó hoa sen gồm hoa, lá, nụ với màu sắc hài hòa như thật nên đứng ở xa mà nhìn bạn có thể cứ ngỡ là bó hoa sen thật.

Những đóa sen mềm mại - Ảnh: Group tour in Vietnam

Sen giấy Thanh Tiên với những nếp giấy rất đều và mượt mà - Ảnh: Group tour in Vietnam

GÓP HỒN VÀO LỄ HỘI VIỆT CŨNG NHƯ THU HÚT KHÁCH QUỐC TẾ

Hoa sen giấy ở làng hoa giấy Thanh Tiên đã góp mặt ở Festival Huế, Festival nghề truyền thống Huế, tham gia lễ hội áo dài...

Hoa sen giấy Thanh Tiên góp phần làm đẹp Fesival Huế - Ảnh: Sưu tầm

Những đóa hoa giấy tô điểm thêm cho nét mặn mà của các cô gái Huế trong tà áo “sen” - Ảnh: sưu tầm

Hoa sen giấy Thanh Tiên không chỉ thu hút người Việt mà còn “quyến rũ” cả những du khách ngoại quốc nên đã được “xuất ngoại” sang châu Âu, châu Mỹ, châu Úc cùng khách du lịch khi từ Huế trở về - nhiều du khách quốc tế đã mua những nhành hoa giấy lung linh làm quà hay đồ lưu niệm khi đến đây.

Du khách ngoại quốc thử tay nghề làm hoa sen giấy - Ảnh: flickr

Hoa sen giấy Thanh Tiên theo chân du khách đi khắp nơi trên thế giới - Ảnh: hoasengiaythanhtien

Nét đẹp hoa giấy của làng hoa giấy Thanh Tiên vừa có ý nghĩa về chiều dài của lịch sử vừa có chiều sâu không gian văn hóa trong miền ký ức nhiều người. Làng hoa giấy Thanh Tiên chính là nơi tôn vinh nghề truyền thống, nơi bảo tồn và lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề. Vì thế đi du lịch Huế, bạn hãy tìm về làng hoa giấy Thanh Tiên để vừa ngắm hoa vừa cảm nhận được cái hồn của làng nghề truyền thống của Việt Nam ta nhé.

Hải Yến – Mytour.vn

No comments: