Friday, March 15, 2019

HENDERSON WAVE - CÂY CẦU ĐI BỘ LẠ NHẤT THẾ GIỚI Ở SINGAPORE


Với những chiếc cầu đi bộ, du khách có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu, bất cứ quốc gia nào. Ngoài công dụng là giúp băng sang đường dễ dàng tránh các làn xe chạy ào ạt bên dưới thì nó còn có công dụng trang trí đẹp mắt và là nơi tản bộ của mọi người. Và ngay tại một đất nước phát triển như Singapore cũng có những cầu đi bộ độc đáo và đẹp mắt, trong đó phải kể đến đó chính là chiếc cầu Henderson Wave. Cây cầu này được đánh giá là 1 trong 10 cây cầu đi bộ lạ nhất thế giới với những đường con uốn lượn độc nhất vô nhị nằm trên một con phố nhỏ và khá vắng vẻ có tên Telok Blangah, thuộc đất nước Singapore xinh đẹp.


Henderson Wave được xây dựng để nối liền hai ngọn đồi là Mout Faber và Telok Blagah Hill nên nó có độ cao cách mặt đất đến 36m, được xem là cây cầu đi bộ cao nhất ở Singapore. Ngoài độ cao ngất ngưỡng của nó ra thì chiều dài cũng đáng nể (dài 274 mét), bề ngang rộng và thiết kế kỳ thú.

Được đưa vào sử dụng từ năm 2008, hình dáng đẹp lạ thường của cây cầu mang đến một sự chấn động về thiết kế, và làm tươi mới cả vành đai xanh um tùm ở phía Nam Singapore.


Đúng như tên gọi của mình, cầu Henderson Waves mô phỏng hình dạng nhấp nhô của một ngọn sóng, uốn lượn và xoắn dọc theo suốt chiều dài 274 mét của cầu. Hình dạng này được nâng đỡ bởi các vòm thép và chống bằng các "xương sườn" cong - làm bằng gỗ có tên là “Slats of yellow balau”, một loại gỗ cứng chuyên dùng trong xây dựng hạng nặng chỉ có ở Đông Nam Á. Và cũng vì được lát bằng gỗ Balau với độ bền cao và với đặc tính đặc trưng nên giúp cho mặt cầu không bị bào mòn, hư hỏng do bất kỳ yếu tố tác động nào của con người cũng như thiên nhiên. Do mặt cầu làm bằng gỗ nên cầu có độ rung nhất định, chỉ cần xe tải chạy ngang qua thôi du khách sẽ cảm nhận ngay được độ rung vô cùng ấn tượng tại đây.

Với hình dạng này cho phép cầu có những hốc khuất và hốc hình vỏ sò, nơi người đi bộ có thể ngồi nghỉ ngơi và ngắm nhìn khung cảnh xung quanh. Với không gian riêng tư và chỗ nghỉ ngơi này, cây cầu là điểm đến yêu thích vào cuối tuần của các cặp đôi, gia đình có trẻ nhỏ và những người yêu thích chạy bộ. Sải bước nhẹ nhàng trên cầu ngắm nhìn không gian phía dưới du khách sẽ thấy cảm giác thật lạ, thật mơ hồ, thật xao xuyến.


Vào ban đêm có lẽ là lúc Henderson Wave đẹp nhất khi các ánh đèn Led tại các sườn thép được chiếu sáng soi rội một cơn sóng vàng to lớn trên con phố bên dưới. Và lúc này toàn bộ thân cầu được thắp sáng bằng thứ ánh sáng lung linh như mỹ kim càng làm cho cảnh vật xung quanh thêm huyền ảo và cũng làm cho cảm giác của du khách trở nên khó tả tới lạ lùng.

Buổi đêm nơi đây rất thích hợp để mọi người dạo bước cùng bạn bè mình, nếu đi dạo mỏi chân thì có thể dừng lại trên những chiếc ghế độc đáo trên cầu để ngồi xuống, ngã lưng thậm chí là nằm vì trông nó chẳng khác chiếc giường là mấy.


Đứng từ trên Henderson Wave nhìn xuống, có thể nhìn thấy hai mảng hoàn toàn khác nhau trong một thành phố. Phía bên Tây, trước mặt cây cầu, dường như là một thế giới khác với cảnh biển West Coast, nơi các tàu bè vẫn đang nhộn nhịp chăm chỉ thực hiện công việc giao dịch thương mại của riêng mình. Thật khó có thể tưởng tượng được rằng, tại một đất nước công nghiệp nổi tiếng như Singapore, người ta có thể dễ dàng ngắm cảnh biển bao la như vậy. Ngược lại, phía sau cầu, quay trở lại với nhịp sống thành phố, là hình ảnh những con phố lấp lánh ánh đèn. Singapore về đêm dường như hiền lành và nên thơ hơn khi những âm thanh từ tàu điện ngầm, xe cộ, hay các trung tâm thương mại đều đã ngủ say. Chỉ còn một chút gì đó rất thi vị vương vấn trong mỗi cá nhân đang được thưởng thức hương vị đêm nơi đây.


Cách hay nhất để du khách khám phá cây cầu Henderson Wave là thông qua Southern Ridges Walk, một đường mòn đi bộ dài 5 km, đưa du khách qua ba công viên lớn: Công viên Kent Ridge, Công viên Telok Blangah Hill và Công viên Mount Faber. Cầu Henderson Waves nối liền hai công viên sau. Ngoài việc có thể nhìn ngắm thảm động thực vật nhiệt đới vô cùng đa dạng, đi bộ dọc theo đường mòn Ridges còn cho du khách ngắm nhìn những khung cảnh tuyệt đẹp của hòn đảo.

Cây cầu Henderson Wave là chốn “yên bình” không chỉ cho những người trẻ muốn “trốn tạm” chốn thành phố ồn ào mà còn là lý tưởng cho những người lớn tuổi muốn được hưởng thụ chút khí trời trong lành, những nhóm bạn muốn tổ chức một bữa tiệc nhỏ mà đầm ấm, hay đơn giản chỉ là nơi dừng chân phút chốc cho những người đang buồn phiền.

Nguyen Hung
Theo: TourSingapore

No comments: