Tuesday, March 19, 2019

KHÁM PHÁ MÌ SOBA

Mì Soba – Món ăn ngon nổi tiếng của Nhật Bản
Mì Soba là loại mì được làm từ bột kiều mạch, độ dày của nó có thể nói là ngang ngửa mì spaghetti của ý và có rất nhiều kiểu ăn nóng hoặc lạnh khác nhau. Mì Soba rất nổi tiếng và hiện diện trên khắp nước Nhật.


Mì Soba được làm 100% từ bột kiều mạch trở nên giòn và rất dễ gãy, nên nhiều nhà hàng cho thêm bột lúa mì vào khi làm nó. Tùy vào các cửa hàng, tỷ lệ bột kiều mạch trong mì Soba thường dao động từ 40% đến 100%.

Cũng nên để ý rằng có một vài loại mì khác cũng được đặt tên là “Soba” (ví dụ – yakisoba, chukasoba hay Okinawa Soba) nhưng thực ra chúng không được làm từ bột kiều mạch. Tuy nhiên, dù sao đi nữa hễ khi nói đến “Soba” thì người ta thường liên tưởng tới loại mì được làm từ bột kiều mạch


Loại mì Soba cơ bản nhất là Mori Soba, mì sau khi luộc chín được nhúng rửa trong nước lạnh rồi trút bỏ hết nước và cho đặt lên trên một chiếc đĩa hình vuông. Loại mì này thường được ăn cùng với nước tương đậu nành “tsuyu”.


Nhiều loại mì Soba được ăn quanh năm, trong khi số khác thì chỉ được ăn theo mùa. Có một loại mì Soba vô cùng đặc biệt có tên là “Toshikoshi Soba”, một biểu tượng của sự trường thọ (Toshikoshi có nghĩa là “đêm giao thừa”), thường chỉ được ăn vào đêm giao thừa của mỗi năm.

Mì Toshikoshi Soba

Cũng giống như các loại mì Ý, mì soba cũng được sản xuất đóng gói và bày bán tại các siêu thị, tuy nhiên hương vị lại không ngon bằng mì tươi được nhào nấu bằng tay. “Làm mì Soba” từ lâu đã trở thành một hoạt động vui chơi thực hành phổ biến dành cho các thực khách du lịch trong nước và quốc tế. Những hoạt động này thường được cung cấp bởi các làng nghề thủ công truyền thống và các công ty du lịch.

Mì Soba tươi được làm bằng tay.

Ăn mì Soba ở đâu?

Soba thường rất dễ được tìm thấy trên khắp nước Nhật tại các nhà hàng chuyên biệt về mì Soba, và tại đây họ cũng thường có mì udon trong menu của mình. Nhưng các món mì Soba cũng thường được tìm thấy tại các nhà ăn xung quanh các điểm du lịch, nhà hàng gia đình hay quán rượu.

Ở nhiều trạm xe lửa tấp nập, bạn có thể tìm thấy những nhà hàng Soba phục vụ ăn đứng với các bữa ăn nhanh trong thời gian chờ xe. Ăn mì tại các nhà hàng ăn đứng rất đơn giản, bạn mua vé bữa ăn tại máy bán hàng tự động, trao nó cho nhân viên và sau đó thông thả thưởng thức bát mì ngon lành trong khi vẫn đứng tại quầy.

Các món Soba đơn giản thông thường có giá khoảng 500 – 1000 yên (100 – 200 nghìn VND), trong khi các món công phu hơn hoặc đặc biệt hơn thì có giá khoảng từ 1000 – 1500 yên (200 – 300 nghìn VND).

Một tiệm mì Soba ăn đứng ở một trạm xe lửa.

Ăn mì Soba như thế nào?

Tùy vào món Soba bạn được phục vụ như thế nào, cách ăn do đó cũng khác nhau:
  • Soba nước được phục vụ trong một tô đầy súp (thường thì ăn nóng) thì bạn sẽ dùng đũa gấp mì bỏ vào miệng và thưởng thức. Nếu như bạn đang ăn mì trong một tiệm mì Soba thì chắc có lẽ bạn sẽ không thể cưỡng lại được tiếng mút mạnh những sợi mì của những người xung quanh và bắt chước theo ngay. Tiếng mút khi ăn mì sẽ làm tăng vị ngon và làm giảm đi độ nóng của sợi mì khi bạn bỏ chúng vào miệng. Nước mì sẽ được húp trực tiếp bằng tô mà không cần dùng muỗng vì như thế sẽ ngon hơn và bạn cũng không cần phải sợ bị bất lịch sự vì đó là điều bình thường ở các nhà hàng Nhật.
  • Khi mì Soba được phục vụ với một chén nước chấm (thường là ăn lạnh), sẽ mất một vài bước bạn phải thực hiện trước khi bắt đầu thưởng thức chúng. Trước tiên, trộn một ít lá hành xanh và wasabi (mồ tạc Nhật Bản) vào nước chấm. Sau đó gấp một ít sợi mì Soba và nhúng chúng vào nước chấm rồi thưởng thức.
  • Nếu như bạn được phục vụ mì Soba với nước chấm, một số nhà hàng sẽ cho bạn một ấm trà nhỏ chứa một loại nước vừa nóng vừa đục. Loại nước này được gọi là Sobayu, tức loại nước còn dư lại sau khi nấu mì Soba. Sobayu được dùng để đổ hòa vào phần nước chấm thừa còn lại sau khi ăn xong bát mì. Đây chính là cách bạn hoàn thành luôn phần nước chấm thông qua việc húp loại hỗn hợp này và bạn có thể tùy chỉnh để lượng sobayu phù hợp theo sở thích của mình.
Mì Zaru soba, chén nước chấm nằm ở phía dưới đồ gia vị

Theo: monnhatban.com


No comments: