Saturday, March 16, 2019

LỜI NGUYỀN TECUMSEH

Do lời nguyền hay sự trùng hợp ngẫu nhiên? Cứ 20 năm lại có một tổng thống Mỹ chết khi đang trong nhiệm kỳ


Lịch sử nước Mỹ có ghi lại, từ năm 1840, cứ 20 năm lại có một vị tổng thống bị ám sát hoặc chết vì bệnh tật khi đang trong nhiệm kỳ. Trừ một vị tổng thống bị ám sát nhưng thoát chết là ông Reagan, còn lại 7 vị khác đã chết khi đang tại nhiệm.

Tướng William Henry Harrison đã thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 1840, nhưng ông đã bị cảm lạnh và chuyển sang bệnh viêm phổi. Ông qua đời hơn một tháng sau khi tuyên bố nhậm chức, hưởng thọ 56 tuổi. Ông là người đầu tiên chết khi đang trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ.

Thời gian nắm quyền của ông Harrison là ngắn nhất trong lịch sử các đời tổng thống Mỹ, chỉ có 32 ngày.

20 năm sau, vào năm 1860, ông Ebolahan Lincoln đã tái thắng cử trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 của mình. Ngày 14 tháng 4 năm 1965, ông bị đâm trong rạp hát Ford ở Washington, và qua đời 15 ngày sau đó, hưởng thọ 56 tuổi.

Năm 1880, ông James Jiafeierde được bầu giữ chức Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, năm thứ 2 nắm quyền, ông bị ám sát tại nhà ga Washington DC, và qua đời ở tuổi 58.

Năm 1900, ông William McKinley đã được bầu làm tổng thống. Cũng ở năm thứ 2 của nhiệm kỳ, ông cũng bị ám sát bởi một kẻ vô chính phủ tại một hội chợ ở New York, và hưởng thọ 57 tuổi.

Ảnh William McKinley bị ám sát.

Năm 1920, ông Warren Harding đắc cử tổng thống Mỹ. Khi ông đang diễn thuyết tại miền tây nước Mỹ thì bệnh tim đột nhiên tái phát, không lâu sau đó ông qua đời ở tuổi 57.

Tiếp đó, một trong những Tổng thống được lòng dân Mỹ nhất, người đắc cử Tổng thống tới 4 lần chính là Franklin D. Roosevelt. Năm 1940, ông tái đắc cử lần thứ 3. Nhưng không lâu sau đó, khi được bầu làm Tổng thống lần thứ 4, vào ngày 12 tháng 4 năm 1945 ông đột ngột qua đời vì một cơn đột quỵ, và cũng đã chết trong nhiệm kỳ công tác.

Franklin Delano Roosevelt là một trong những tổng thống được lòng dân nhất

Năm 1960, John F. Kennedy được bầu làm tổng thống và trở thành vị lãnh đạo nhà trắng trẻ nhất nước Mỹ. Ngày 22/11/1963, khi chiếc xe của ông đi qua một đoạn đường phố Dallas thuộc bang Texas, ông đã bị trúng 2 viên đạn và qua đời ở tuổi 46. Sau đó Ủy ban Warren đã điều tra và buộc tội Lee Harvey Oswald là thủ phạm vụ ám sát. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng Oswald chỉ là vật hiến tế cho một trong những âm mưu nổi tiếng nhất trong thế kỷ XX.

Khoảnh khắc trước khi Tổng thống John F. Kenedy bị ám sát

Chỉ đến khi ông Ronald Reagan đắc cử tổng thống và lên nắm quyền vào năm 1980 mới phá hủy được lời nguyền này. Ngày 30/3 của năm thứ 2 trong nhiệm kỳ, sau khi hoàn thành bài phát biểu và lên xe ô tô, ông đã bị bắn, vết thương rất nặng và các bác sĩ nói Tổng thống có thể mất mạng, sau đó ông may mắn đã vượt qua được “kiếp nạn” này.

Sau khi tiếng súng vang lên, vệ sĩ Jerry Parr đã liều mình đẩy Reagan vào trong xe. Ông được khen ngợi như một vị ân nhân của Tổng thống. Vợ của Reagan nói rằng ông Jerry Parr luôn luôn là anh hùng.

Hiện tượng kỳ lạ này xảy ra trong lịch sử nước Mỹ được cho là bắt nguồn từ lời nguyền của một vị tù trưởng người da đỏ bản địa Tecumseh phát ra vào năm 1811. Tecumseh là một vị tướng dũng mãnh và được người dân phong cho làm Tù trưởng. Ông nhấn mạnh rằng tất cả những đất đai và tài sản của người Anh Điêng bản địa là thuộc về chính họ, không cho phép bất kỳ ai có quyền mua bán lại những tài sản này.

Chính phủ Mỹ lúc đó đã từ chối nguyên tắc đó, vì thế Tù trưởng Tecumseh đã lãnh đạo những người thổ dân chiến đấu để bảo vệ vùng đất của người dân da đỏ. Nhưng đúng trong lúc ông đang chiêu mộ binh sĩ ở bên ngoài thì quân đội của chính quyền Mỹ đã tấn công và đội quân da đỏ đã thất bại trong trận trận Dipokanu năm 1811. Sau khi chiêu mộ binh sĩ trở về, cảnh tưởng thảm khốc sau trận chiến xuất hiện trước mắt ông. Ông đã bại trận trước tướng William Henry Harrison, mang theo lòng hận thù, ông đã phát ra lời nguyền được gọi là “Lời nguyền Tecumseh”. Nội dung của lời nguyền có nói: “Harrison sẽ không dành chiến thắng trong năm nay để trở thành người lãnh đạo cao nhất. Nhưng ông có thể dành chiến thắng trong năm tới, nếu ông thắng cử, ông cũng không thể làm hết nhiệm kỳ, ông sẽ chết tại nhà trắng.” và “Sau khi Harrison chết, cứ 20 năm sau, ai là người lãnh đạo cao nhất nhà trắng cũng sẽ phải chết. Cái chết của họ sẽ khiến mọi người nhớ đến cái chết của những người thổ dân da đỏ.”


Quả nhiên Harrison qua đời vào năm 1840 khi ông đang trong nhiệm kỳ làm Tổng thống Mỹ. Cũng bắt đầu từ đó, 140 năm sau, cứ 20 năm lại có một vị tổng thống Mỹ chết khi đang tại nhiệm. Có vẻ như “Lời nguyền Tecumseh” đã linh ứng, và trở thành hiện tượng kỳ lạ và thần bí.

San San
Nguồn: dkn.tv


No comments: