Tuesday, March 12, 2019

NGHỀ "TRỒNG NỘI THẤT"

Chàng trai Anh quốc trồng được cây có hình bàn ghế hoàn chỉnh


Bàn ghế bằng gỗ thông thường phải qua đẽo gọt, lắp ráp nhưng ở Derbyshire (Anh quốc), có một chàng trai làm nghề “trồng nội thất”, anh có thể trồng cây thành hình dạng những món đồ nội thất như bàn, ghế và chân đèn v.v… có thể sử dụng được, giảm bớt quá trình gia công.


Anh Gavin Munro là một nhà nghệ thuật thị giác. Do cây gỗ thông thường phải qua hàng chục năm thì mới có thể đốn được và sau đó còn phải qua nhiều công đoạn gia công thì mới có thể thành đồ nội thất. Anh cho rằng như vậy quá rắc rối nên đã nghĩ ra ý tưởng trực tiếp trồng đồ nội thất trên đất.


Anh Gavin đã rất kiên nhẫn dùng các phương pháp như ghép, uốn… để những loại cây như liễu, sồi, tần bì… thành hình đồ nội thất. Nói một cách đơn giản, anh trồng những cây mới cho chúng phát triển bao quanh kết cấu đã được thiết kế sẵn thành những hình dạng mà anh mong muốn.

(Ảnh: The Guardian)

Những điểm nối tiếp là các đoạn ghép cây, cách này có thể làm cho các nhánh cây gắn chặt với nhau để món đồ trở thành một tác phẩm hoàn chỉnh và không dễ bị rời ra giống như đồ nội thất truyền thống.

Vườn cây nội thất. (Ảnh: Great Big Story)

Khi hình dáng và độ dày của cây đạt đến mức như mong đợi thì có thể thu hoạch, phơi khô và xử lý đơn giản. Dù kiểu đồ nội thất này cần 5–10 năm, nhưng so với cây bình thường phải cần đến hàng chục năm thì mới có thể đốn và gia công được thì cách này đã tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công đoạn gia công.


Đồ nội thất như thế này trông có vẻ rất đẹp, nhưng tính thực dụng thì như thế nào? Đối với vấn đề này, anh Gavin Munro đã chia sẻ với trang Great Big Story rằng, kiểu đồ nội thất này còn kiên cố hơn đồ gỗ truyền thống, bởi vì chúng là một khối, không có những đoạn nối dễ bị rời ra.



Hiện anh Gavin Munro đang gây quỹ trên trang Kickstarter để có đủ tiền thực hiện đợt thu hoạch đồ nội thất tiếp theo. Mục tiêu cuối cùng của việc này là để mở ra một hệ thống sản xuất thân thiện với môi trường có quy mô đủ lớn để cạnh tranh với những quy trình sản xuất đồ nội thất truyền thống.

Thanh Trúc
Theo: trithucvn



No comments: