Saturday, March 23, 2019

NGƯỜI VIỆT LÀ SỐ DÁCH?!

Hầu chuyện dịp cuối tuần, Tám Sài Gòn tui xin kể lại những sưu tầm về 10 cái nhất của người Việt:


Thứ nhất, người Việt là người khỏe nhất. Ta có thể gồng gánh nhiều loại phí cùng một lúc, như phí cầu đường, phí học hành, phí y tế, phí xăng dầu, phí bảo trì đường bộ v.v…

Thứ hai, người Việt thuộc loại gan lỳ và liều lĩnh nhất. Thức ăn hằng ngày của ta hầu như tất cả đều “dính” hóa chất độc hại, nhưng chẳng thấy ai từ chối ăn. Kinh hơn nữa là nhiều người còn cưa bom để lấy thuốc súng.

Thứ ba, người Việt chung thủy nhất. Suốt cả đời ta chấp nhận sống chung với ngập úng, với lô cốt, với môi trường ô nhiễm…

Thứ tư, người Việt khiêm tốn nhất. Bao nhiêu giải thưởng về văn chương, điện ảnh, thể thao… ta đều nhường hết cho các nước bạn, dù trong lĩnh vực nào ta cũng có rất nhiều nhân tài.

Thứ năm, người Việt cầu tiến nhất. Ta đua nhau xây dựng thủy điện, sân golf, bệnh viện, xong rồi… “để dành” (dân gian gọi là bỏ hoang). Ta còn dám giành quyền đăng cai Asiad 2019 ngay cả khi biết rằng các nước trước đây làm đều… lỗ!

Thứ sáu, người Việt hiếu học nhất. Ngay từ lớp 1, con cháu ta đã học ngày học đêm, học thêm đủ thứ, đến nỗi không còn khái niệm về thời gian.

Thứ bảy, người Việt rất có chí cầu tiến nhất. Nhiều người chưa học hết cấp 2 nhưng “phấn đấu” đấu bằng mọi giá để có bằng “học đại”. Nhiều vị tuổi già sức yếu, đến tuổi về hưu rồi mà còn “phấn đấu” ra nước ngoài du học để “nâng cao kiến thức”.


Thứ tám, người Việt xài sang nhất. Thu nhập bình quân của ta thuộc hàng thấp nhất, nhưng xe hơi, máy tính bảng, điện thoại “khủng”… thứ gì vừa xuất hiện trên thế giới là đã đầy rẫy ở Việt Nam.

Thứ chín, người Việt có đức tính hy sinh nhất. Thứ gì đẹp, ngon, tốt… ta đem xuất khẩu hết cho người nước bạn dùng; còn mình nhập về những thứ là đồ bỏ của nước ngoài để dùng.

Thứ mười, người Việt rảnh rỗi nhất. Quán cà phê, quán nhậu đâu đâu cũng đầy rẫy, và đâu đâu cũng đông người, ngay cả trong giờ làm việc.

Cuối năm, nhắc những chuyện không hay một chút, xin chớ vội kết luận Tám Sài Gòn là người không biết tự tôn, nhìn cuộc đời bằng con mắt màu xám, hay chỉ hướng ngoại. Chỉ là, Tám tui muốn ta cùng nhìn thẳng vào sự thật để cùng tìm cách loại bỏ những cái nhất chẳng đáng tự hào chút nào ấy, để xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Nếu có ai chưa đồng ý với cách làm này, xin được thứ lỗi!

8 SÀI GÒN

No comments: