Wednesday, March 20, 2019

THÀNH FLORENCE BÊN DÒNG ELBE

Tối nay xem "Ai là Triệu phú" phát sóng 19/03/2019, có một câu mà Phan Đăng hỏi người chơi: "Thành phố nào của Đức dược mệnh danh là "Thành Florence bên dòng Elbe". Có bốn câu trả lời mà cá nhân tôi không biết phải chon câu nào. Với Florence, tôi đã đọc qua vài tài liệu về thành phố cổ kính của Ý nhưng ở Đức mà có một thành phố được như vậy thì tôi hoàn toàn không biết, người chơi không biết phải nhờ tổ tư vấn và 3 người trong tổ tư vấn cho 3 trả lời khác nhau chắc cũng là đoán mò. Người chơi liều đại là chọn thành phố Dresden và vậy mà đúng đó các bạn ạ. Bây giờ chúng ta thử tìm hiểu về thành phố này nhé (LKH).


Ghé thăm thành phố cổ Dresden

Với những người đam mê kiến trúc cổ, Dresden là điểm đến khó có thể bỏ qua, bởi thành phố ở vùng Đông Đức này sở hữu rất nhiều những toà kiến trúc cổ được công nhận là Di sản văn hoá thế giới

Dresden là thủ phủ của bang Sachsen nằm ở phía Đông nước Đức. Dresden là cái tên được nhắc tới năm 1206, và người ta lấy năm này là năm thành lập thành phố. Trước kia, Dresden là nơi sống và làm việc của các đời Vua Sachsen. Chính vì vậy Dresden không chỉ là một thành phố có phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, mà còn là một thành phố có bề dầy lịch sử về văn hóa, kiến trúc và hội họa. Dòng sông Elbe hiền hòa chia Dresden thành hai phần: Altstadt và Neustadt. Khu Altstadt có nhiều công trình kiến trúc lâu đời, và nó thường là những chứng tích lịch sử qua các đời vua. Ngược lại, khu Neustadt là khu phù hợp cho một cuộc sống nhộn nhịp, trẻ trung và nhiều màu sắc.

Bức tranh phong cảnh nổi tiếng của danh họa Canaletto

Năm 1748, danh họa nổi tiếng Canaletto từng đứng trên cây cầu Augustus vẽ nên những bức tranh về một thành phố với phong cảnh tuyệt đẹp, nổi tiếng khắp thế giới. Những kiến trúc cổ như: Nhà thờ Đức Bà hay Vương cung thánh đường dường như không có gì thay đổi. Sau bao năm, thành phố Dresden vẫn giữ được nét cổ kính vốn có và được ví như thành phố Florence (Ý) bên dòng sông Elbe.
 

Nhà thờ Đức Bà Frauenkirche

Đây là công trình cao nhất đồng thời cũng là biểu tượng của thành phố Dresden. Nhà thờ này từng bị phá hủy trong chiến tranh thế giới lần thứ 2, nhưng đã được người dân khắp thế giới quyên góp để tu sửa lại từ năm 1994. Đến năm 2005, Nhà thờ Đức Bà mới mở cửa trở lại để đón du khách tham quan.
 

Cung điện Zwinger

Zwinger là một trong những cung điện mang kiến trúc Baroque và Rococo tinh tế nhất thế giới. Đầu thế kỷ 18, Sau khi được bầu làm vua Ba Lan, vua August der Starke đã có một chuyến công du vòng quanh châu Âu, qua Ý và Pháp. Tại Paris, ông được chiêm ngưỡng lâu đài Versailles với khu vườn thượng uyển tuyệt diệu. Quay trở lại Dresden, ông yêu cầu các kiến trúc sư trưởng của mình cho xây dựng một cung điện mới có vườn bao quanh. Hiện nay, cung điện là nơi toạ lạc của nhiều bảo tàng nghệ thuật của Dresden
 

Hoa viên

Cách trung tâm thành phố khoảng 2 km, công tước Johann Georg III đã cho xây dựng một hoa viên lớn nhất thành phố, mang phong cách kiến trúc Baroque của thời kỳ Phục hưng. Và nơi đây trở thành điểm đến vào dịp nghỉ hè, tổ chức yến tiệc của các công tước thời bấy giờ.
 

Cung điện Dresdner Residenzschloss

Là cung điện, nơi làm việc và sinh sống của các vị vua Sachsen. Cũng giống như các kiến trúc cổ khác của thành phố này, cung điện Dresdner Residenzschlosscũng từng bị phá hủy trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Đến năm 1985, cung điện mới bắt đầu được tu sửa. Ngày nay, đây là nơi toạ lạc của nhiều bảo tàng, đáng xem nhất có lẽ là bảo tàng Grünes Gewölbe, nơi lưu giữ những bảo vật của hoàng gia Saxon
 

Bảo tàng Grünes Gewölbe

Bảo tàng lưu giữ hơn 4.000 hiện vật quý giá, là một trong những bảo tàng châu báu lớn nhất ở châu Âu. Năm 1724, lần đầu tiên vua August II trưng bày những kiệt tác của cung đình cho công chúng chiêm ngưỡng. Đến nay, những bảo vật này được lưu giữ tại bảo tàng Historisches Grünes Gewölbe và Neues Grünes Gewölbe. Trong đó, nổi bật nhất là tác phẩm “Bộ pha cà phê bằng vàng” được chế tác bởi thợ kim hoàn nổi tiếng của cung đình thời đó - Johann Melchior Dinglinger.
 

Bức tường Fürstenzug

Vua August der Starke là một người yêu nghệ thuật, từ hội hoạ, âm nhạc đến điêu khắc. Bức tường Fürstenzug được xây dựng nhân dịp kỷ niệm 800 năm triều đại của nhà Wettin, đây là bức tranh làm bằng sứ lớn nhất thế giới, sử dụng tới 23.000 mảnh sứ. Với diện tích gần 1000 m2 dài 100 m. Trên bức tranh là hình ảnh của 35 vị vua Sachsen (từ năm 1127 đến năm 1873) được thể hiện tinh xảo trên chất liệu sứ Meissen.
 

Nhà hát Semperoper

Nằm ngay cạnh Cung điện Zwinger, Semperoper là một trong những nhà hát opera tiếng tăm nhất thế giới, được xây dựng vào năm 1878. Trong bề dày lịch sử của mình, đây là nơi được chọn công diễn lần đầu nhiều vở opera của các nhà soạn nhạc trứ danh Richard Wagner hay Richard Strauss. Wagner cũng đã từng là chỉ huy trưởng dàn nhạc của nhà hát.
 

Ven bờ sông Elbe

Đây là phong cảnh ven bờ sông Elbe. Vào mùa hè, nơi đây lại tổ chức các buổi chiếu phim và là một trong số những rạp chiếu phim ngoài trời đẹp nhất nước Đức. Cung điện Dresden cũng là điểm tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài trời cho người dân. Tháng 7 hàng năm, những buổi hòa nhạc và pháo hoa trở thành hoạt động mùa hè cao trào nhất ở nơi đây.
 

Sông Elbe

Người dân Dresden được hưởng một bầu không khí trong lành chính nhờ vào dòng sông Elbe. Vào những ngày trời nắng đẹp, nơi đây trở thành một điểm nghỉ ngơi, thư giãn lý tưởng. Hiện nay, 9 con thuyền hơi nước cổ nhất và lớn nhất thế giới, được làm từ thế kỷ 19 vẫn hoạt động trên sông Elbe để đưa khách du lịch đi thưởng ngoạn phong cảnh thành phố. 


Dòng sông Elbe hiền hòa chia thành phố thành hai phần: Khu Altstadt có nhiều công trình kiến trúc lâu đời và khu Neustadt nhộn nhịp, trẻ trung và nhiều màu sắc.

Châu Anh
Nguồn: Trip Trip



No comments: